24
/
94435
Tổng thống Trump chấm dứt ưu đãi thương mại Hong Kong
tong-thong-trump-cham-dut-uu-dai-thuong-mai-hong-kong
news

Tổng thống Trump chấm dứt ưu đãi thương mại Hong Kong

Thứ 4, 15/07/2020 | 11:06:37
231 lượt xem

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua, 14/7, kí ban hành lệnh chấm dứt chế độ ưu đãi thương mại đối với Hong Kong (Trung Quốc), đồng thời ban hành dự luật yêu cầu trừng phạt các cá nhân và ngân hàng nước ngoài có hành vi làm “suy giảm sự tự chủ của Hong Kong”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters 

“Giờ đây, Hong Kong sẽ được đối xử như Trung Quốc đại lục”, Tổng thống Donald Trump nói trong cuộc họp báo tại Vườn Hồng Nhà Trắng. “Không còn đặc quyền, không còn ưu đãi thương mại, và không còn xuất khẩu các công nghệ nhạy cảm.”

Ông Trump không tiết lộ khi nào các điều khoản của quyết định mới sẽ có hiệu lực. Và văn bản cụ thể của chỉ thị này vẫn chưa được công bố.

Động thái này có thể khiến Hong Kong phải áp dụng mức thuế quan mà chính quyền Tổng thống Mỹ đã áp lên hàng xuất khẩu Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại kéo dài 2 năm qua giữa Washington và Bắc Kinh.

Ngoài ra, theo Đạo luật Tự trị Hong Kong được ông Trump kí, Mỹ sẽ được phép trừng phạt các cá nhân và thực thể có hành vi làm suy giảm sự tự chủ của Hong Kong.

"Luật này mang đến cho chính quyền của tôi những công cụ mạnh mẽ mới để bắt những cá nhân và thực thể liên quan đến việc dập tắt tự do của Hong Kong phải chịu trách nhiệm", ông Trump nhấn mạnh.

Trước đó, hồi cuối tháng 5, ông Trump đã chỉ đạo chính quyền bắt đầu quá trình loại bỏ chính sách ưu đãi Hong Kong, do Trung Quốc xúc tiến việc áp luật an ninh lên đặc khu.

Cuối tháng 6, luật an ninh đã được chính quyền Bắc Kinh thông qua.

Luật gồm 6 chương, 66 điều, liệt kê 4 loại tội danh: ly khai, lật đổ, khủng bố, thông đồng với nước ngoài để gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia.

Hình phạt tối đa cho mỗi tội danh là tù chung thân. Một số tội nhẹ hơn có mức án đề xuất là 3 năm tù.

Chính phủ Trung Quốc khẳng định luật chỉ nhắm đến một nhóm đối tượng nhỏ, còn quyền lợi, tự do của số đông người Hong Kong vẫn được đảm bảo.

Theo Minh Hạnh/ Tiền Phong

https://www.tienphong.vn/the-gioi/tong-thong-trump-cham-dut-uu-dai-thuong-mai-hong-kong-1688404.tpo

  • Từ khóa

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
65 lượt xem

Tăng vọt loại hộ gia đình đặc biệt ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, tỉ lệ hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc đã tăng lên...
21:45 - 18/04/2024
269 lượt xem

Philippines phản pháo Trung Quốc, nói có quyền tăng cường quan hệ với Mỹ, Nhật

Philippines cho rằng việc tăng cường quan hệ với Mỹ và Nhật Bản là sự lựa chọn có chủ quyền, đáp lại bình luận của phía Trung Quốc chỉ trích cuộc họp ba...
16:52 - 18/04/2024
362 lượt xem

Bóng ma hạt nhân ở Trung Đông

Tình hình Trung Đông đã đột ngột căng thẳng kể từ đêm 13/4 rạng sáng 14/4 khi Iran lần đầu tiên trong lịch sử thực hiện một cuộc không kích quy mô...
09:41 - 18/04/2024
537 lượt xem

Indonesia cảnh báo sóng thần do núi lửa hoạt động

Giới chức Indonesia đã ban bố cảnh báo sóng thần sau khi núi lửa Ruang ở tỉnh Bắc Sulawesi, phun các cột khói bụi.
07:31 - 18/04/2024
568 lượt xem