213
/
94432
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt: Tôn vinh tri thức thời đại và trí tuệ Việt
giai-thuong-nhan-tai-dat-viet-ton-vinh-tri-thuc-thoi-dai-va-tri-tue-viet
news

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt: Tôn vinh tri thức thời đại và trí tuệ Việt

Thứ 4, 15/07/2020 | 10:29:02
663 lượt xem

Trải qua 15 năm không ngừng được mở rộng và phát triển, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt do báo Dân trí tổ chức luôn chứng tỏ được sự lan tỏa trong cộng đồng xã hội, phát hiện và tôn vinh nhiều nhân tài.

Do Hội Khuyến học Việt Nam khởi xướng và báo Dân trí tổ chức từ năm 2004, đến nay, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã trở thành giải thưởng uy tín mang tầm vóc quốc gia và là bệ phóng vững chắc cho các tài năng Việt.

Suốt chặng đường đã qua, Nhân tài Đất Việt luôn nhận được sự quan tâm của các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước, với sự phối hợp nhiệt thành của nhiều Bộ, ngành Trung ương như Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế, Bộ Tài nguyên Môi trường, Bộ Khoa học Công nghệ, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam…

Nhân dịp sinh nhật tờ báo tròn 15 tuổi, cùng điểm lại những lời chia sẻ, trao gửi xúc động của các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước dành cho giải thưởng qua các thời kỳ trong suốt 15 năm qua.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt: Tôn vinh tri thức thời đại và trí tuệ Việt - 1

Sinh thời, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Chủ tịch danh dự Hội Khuyến học Việt Nam luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến phong trào Khuyến học - Khuyến tài. Năm 2005, lần đầu tiên Giải thưởng Nhân tài Đất Việt (lúc đó là cuộc thi) được tổ chức, Đại tướng đã gửi thư chúc mừng. Trong thư có đoạn Đại tướng viết: “Cuộc thi đã tạo điều kiện cho những nhân tài tham gia vào một sân chơi bổ ích, đóng góp cho đất nước nhiều sản phẩm mang lại hiệu quả kinh tế xã hội cao”.

Năm 2011, trước Lễ trao giải Giải thưởng Nhân tài Đất Việt, một lần nữa Đại tướng gửi thư chúc mừng, khích lệ Ban tổ chức Giải thưởng cũng như các nhà khoa học, các tác giả tham dự.

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt: Tôn vinh tri thức thời đại và trí tuệ Việt - 2

Thư viết: "Tôi gửi lời chúc mừng các nhà khoa học và các thí sinh được nhận giải thưởng “Nhân tài đất Việt” năm nay.

Mong rằng, các sản phẩm và các công trình nghiên cứu được trao giải sẽ được tiếp tục hoàn thiện và được ứng dụng rộng rãi trong đời sống, đem lại hiệu quả kinh tế và xã hội thiết thực".

Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu

Là người rất quan tâm tới phong trào khuyến học, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu nhiều năm tới dự lễ trao giải và tham gia trao tặng những Giải thưởng quan trọng, vinh danh những nhà khoa học lớn của đất nước.

Năm 2012, ông Lê Khả Phiêu tới dự lễ trao giải và trao tặng Giải thưởng Y dược tới  GS.TS Nguyễn Thanh Liêm với “Cụm công trình nghiên cứu phẫu thuật nội soi trẻ em”. Công trình này đã góp phần đưa tiếng tăm của nội soi Việt Nam vang xa trên toàn thế giới. 

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt: Tôn vinh tri thức thời đại và trí tuệ Việt - 3

Ông Lê Khả Phiêu - nguyên Tổng Bí thư và ông Nguyễn Quốc Triệu - nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế trao giải cho GS.TS Nguyễn Thanh Liêm tại lễ trao giải Nhân tài Đất Việt 2012

Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt: Tôn vinh tri thức thời đại và trí tuệ Việt - 4

Trong thư gửi Ban tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2007, ông viết: “Tôi đánh giá cao cuộc thi Nhân tài đất Việt đã tôn vinh tài năng, khuyến khích sáng tạo, ghi danh các nhân tài của đất nước. Tôi vui mừng trước thành công của cuộc thi vì nhiều sản phẩm đã đoạt giải và đang được ứng dụng rộng rãi ở cả trong và ngòai nước, đem lại hiệu quả kinh tế cao”.

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang

Nhiều năm theo dõi Giải thưởng , nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao những thành công và bước đổi mới của giải thưởng Nhân tài Đất Việt. Ông Trương Tấn Sang nhiều lần tham dự tại đêm trao giải và trao tặng những giải thưởng quan trọng nhất.

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt: Tôn vinh tri thức thời đại và trí tuệ Việt - 5

Cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt: Tôn vinh tri thức thời đại và trí tuệ Việt - 6

Ngày 14/11/2017, cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang gửi thư chúc mừng các nhà khoa học, thí sinh nhận Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017. Ông kỳ vọng, các công trình cũng như sản phẩm đạt giải sẽ góp phần thúc đẩy năng lực sáng tạo, nâng cao chất lượng hàng hóa, uy tín của Việt Nam.

Trong lá thư gửi tới Ban Tổ chức Nhân tài Đất Việt, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, dân tộc Việt Nam có truyền thống khuyến học và hiếu học từ nghìn đời nay. Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp đó, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm chăm lo sự nghiệp giáo dục, đào tạo với tinh thần người người học tập, nhà nhà học tập, hướng tới một xã hội học tập, đổi mới, sáng tạo, vươn lên chiếm lĩnh những đỉnh cao trí tuệ của nhân loại.

“Tôi đánh giá cao Giải thưởng Nhân tài Đất Việt do Hội Khuyến học Việt Nam chủ trì, phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam và Báo Dân trí tổ chức thường niên suốt 12 năm qua. Tôi cũng nhiệt liệt chúc mừng các nhà khoa học và các thí sinh được nhận Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2017 và mong rằng các công trình khoa học ứng dụng cũng như các sản phẩm tiềm năng được trao giải lần này sẽ góp phần thúc đẩy năng lực sáng tạo, nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ, nâng cao chất lượng hàng hóa, dịch vụ và uy tín của thương hiệu Việt Nam trong khu vực và trên thế giới”, cố Chủ tịch nước viết trong thư.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt: Tôn vinh tri thức thời đại và trí tuệ Việt - 7

Đánh giá cao tầm vóc của giải thưởng Nhân tài Đất Việt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiều lần gửi lẵng hoa chúc mừng cho thành công của chương trình. Tới dự và trao giải tại Lễ trao giải Nhân tài Đất Việt lần thứ 13 (năm 2017), Thủ tướng phát biểu: "Hiền tài là nguyên khí quốc gia", thịnh suy của đất nước phụ thuộc vào những "hiền tài"...

Trong 13 năm qua, tôi được biết, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã thu hút hàng nghìn tài năng công nghệ thông tin, hàng trăm nhà khoa học tham gia. Trong đó, có những nhân tài đã gần 80 tuổi vẫn miệt mài nghiên cứu học tập làm ra những sản phẩm mới. Có những em học sinh chưa học hết cấp I đã sáng tạo ra những sản phẩm công nghệ thông tin giúp các bạn vừa học vừa chơi.

Cùng với các tài năng mọi lứa tuổi ở trong nước, Nhân tài Đất Việt nhận được sự tham gia, ủng hộ của người Việt Nam ở nước ngoài và người nước ngoài yêu mến, gắn bó với Việt Nam. Như vậy, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt do Hội Khuyến học Việt Nam khởi xướng đã thực sự tạo ra một phong trào học tập và sáng tạo không ngừng ở mọi lứa tuổi, mọi lúc, mọi nơi.

Tại Lễ trao giải Nhân tài Đất Việt 2017 hôm nay, tôi muốn gửi đến các tài năng Việt Nam trong mọi lĩnh vực một lời kêu gọi: Một xã hội học tập và sáng tạo không ngừng chính là môi trường lý tưởng cho sự phát triển của một Chính phủ kiến tạo và hành động. Những quyết tâm của Chính phủ cần phải được hiện thực hóa bằng những giải pháp sáng tạo, những kế hoạch, phương án hàm chứa tri thức thời đại và trí tuệ Việt Nam”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân

Trong bức thư chúc mừng Lễ trao giải Nhân tài Đất Việt 2019, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân viết, năm 2019 đánh dấu chặng đường 15 năm tìm kiếm và tôn vinh nhân tài của giải thưởng Nhân tài Đất Việt. Giải thưởng đã không ngừng được mở rộng, phát triển với 5 lĩnh vực: Công nghệ thông tin, khoa học công nghệ, môi trường, y dược, khuyến tài và được xã hội đánh giá cao.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá, trên chặng đường 15 năm qua đã có hàng trăm công trình khoa học, sản phẩm công nghệ được vinh danh tại giải thưởng được ứng dụng vào thực tiễn, tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị, đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển khoa học công nghệ.

“Tôi đề nghị giải thưởng Nhân tài Đất Việt phát huy các kết quả đáng tự hào 15 năm qua, tích cực đổi mới mạnh mẽ cả về quy mô, hình thức và nội dung giải thưởng để thu hút ngày càng nhiều công trình, sản phẩm chất lượng tốt, huy động được nhiều nguồn lực đồng hành, giúp sức các tài năng Việt Nam sáng tạo và chinh phục các đỉnh cao khoa học, công nghệ”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mong muốn các tác giả, tập thể tác giả của các công trình được tôn vinh năm nay và các năm trước tiếp tục phát huy trí tuệ Việt, nỗ lực phấn đấu để có thêm nhiều sáng tạo khoa học, các giải pháp công nghệ, các phát minh sáng chế góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm Việt Nam, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế đất nước.

Nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch hội Khuyến học Việt Nam Vũ Oanh

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt: Tôn vinh tri thức thời đại và trí tuệ Việt - 8

Nguyên Chủ tịch hội Khuyến học Vũ Oanh tới dự đêm trao giải Nhân tài Đất Việt 2013

Ông Vũ Oanh - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Hội Khuyến học, là người đưa ra và thực hiện thành công khẩu hiệu: “Cả nước là một xã hội học tập”.

Là người chủ trương học gắn liền với hành, khởi xướng Nhân tài Đất Việt, trong lần trả lời phỏng vấn báo Dân trí năm 2014, ông nói giải thưởng Nhân tài Đất Việt là “dấu ấn lớn trong cuộc đời”.

Ông Vũ Oanh đánh giá, Giải thưởng mang ý nghĩa rất lớn đối với công tác khuyến học, đó là khuyến khích mọi người học tập và học tập suốt đời. Học để cống hiến cho xã hội bằng chính sự sáng tạo và vươn lên của mình. Chúng ta muốn trở thành một nước công nghiệp, tiên tiến thì phải phát triển Công nghệ thông tin. Học không phải chỉ có văn chương, sách vở mà học phải đi với hành.

Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam Nguyễn Mạnh Cầm

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt: Tôn vinh tri thức thời đại và trí tuệ Việt - 9

Ông Nguyễn Mạnh Cầm, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, nhà ngoại giao xuất sắc của thời kỳ đổi mới, nguyên Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam là người rất nhiệt huyết với công tác khuyến học và Giải thưởng nhân tài Đất Việt. Ông nhiều lần tham dự lễ trao giải, trao giải thưởng danh giá tới các nhà khoa học tài năng.

Tại buổi Chung khảo Nhân tài Đất Việt lĩnh vực Công nghệ thông tin năm thứ 10 (năm 2014),  ông Nguyễn Mạnh Cầm phát biểu: “Qua 10 năm có thể khẳng định chúng ta đã thành công!”.

Ủy viên Bộ chính trị - Bí thư thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân

Luôn đồng hành cùng giải thưởng Nhân tài Đất Việt từ những ngày đầu, ôngguyễn Thiện Nhân nhiều lần có mặt tại các đêm trao giải để cổ vũ, động viên và trao giải cho các nhân tài.

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt: Tôn vinh tri thức thời đại và trí tuệ Việt - 10

Tại Lễ trao giải Nhân tài Đất Việt 2009, ông Nguyễn Thiện Nhân phát biểu: "Giải thưởng đã góp phần quan trọng vào việc phát hiện, cổ vũ và vinh danh các nhà khoa học, các tài năng trẻ có cống hiến cho đất nước”.

Tại Lễ trao giải năm 2016, ông nói: "Giải thưởng Nhân tài Đất Việt là một trong những giải tiên phong tuyên dương khởi nghiệp sáng tạo của người Việt Nam. Đây là sứ mệnh của 20 năm tới nếu nước ta muốn phát triển nhanh hơn, bền vững hơn”.

Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội khuyến học Nguyễn Thị Doan

Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan luôn dành sự quan tâm đặc biệt tới giải thưởng Nhân tài Đất Việt. Bà Nguyễn Thị Doan nhiều lần tới tham dự và trao giải.

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt: Tôn vinh tri thức thời đại và trí tuệ Việt - 11

Tại Lễ trao giải Nhân tài Đất Việt 2010, bà phát biểu: “Những tác giả đạt giải thực sự là đại diện cho trí tuệ Việt Nam và với trí tuệ này, chúng ta hy vọng sẽ sánh vai được với các cường quốc năm châu”.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam

Không chỉ gắn bó và dõi theo chương trình từ những ngày đầu, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam từng có 3 kỳ ngồi ghế giám khảo của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt.

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt: Tôn vinh tri thức thời đại và trí tuệ Việt - 12

Năm 2009, trao đổi với báo Dân trí ông đánh giá: “Giải thưởng Nhân tài Đất Việt ngay từ khi khởi xướng đã trở thành nơi khuyến khích sáng tạo và tôn vinh tài năng trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông”.

Có mặt và trao giải thưởng cao nhất trong đêm trao giải Nhân tài Đất Việt 2013, ông phát biểu: "Nhân tài Đất Việt đã thực sự trở thành giải thưởng lớn nhất mang tầm quốc gia, trở thành cái nôi ươm mầm, giúp nhiều sản phẩm dự thi khẳng định vị thế trong thực tế".

Giáo sư - Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt: Tôn vinh tri thức thời đại và trí tuệ Việt - 13

GS VS Nguyễn Văn Hiệu đại diện Hội đồng Giải thưởng Khoa học tự nhiên chúc mừng tác giả đoạt Giải thưởng Khoa học tự nhiên NTĐV 2011.

Là cây đại thụ của nền khoa học Việt Nam, Giáo sư - Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu luôn đau đáu về việc ứng dụng khoa học vào thực tế, đưa khoa học vào đời sống để giải quyết những vấn đề tồn đọng của xã hội, đặc biệt là các vấn đề môi trường.

Giáo sư Nguyễn Văn Hiệu rất nhiều lần chia sẻ quan điểm về nhân tài, về Giải thưởng Nhân tài Đất Việt trong các cuộc họp báo phát động hoặc họp báo giới thiệu sản phẩm vào chung khảo.

"Ngay từ năm đầu tiên, cuộc thi Nhân tài Đất Việt đã được cộng đồng những người hoạt động trong lĩnh vực CNTT trong cả nước hưởng ứng một cách sôi nổi và đã phát hiện, tôn vinh nhiều tài năng của đất nước mà phần lớn là những người còn rất trẻ và đầy triển vọng. Cuộc thi đã có tác dụng động viên giới CNTT nước ta nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu để sáng tạo ra những sản phẩm có hàm lượng khoa học và khả năng ứng dụng vào thực tiễn ngày càng cao", Giáo sư Nguyễn Văn Hiệu đánh giá về giải thưởng. 

Ông Nguyễn Long, Tổng thư ký Hội Tin học Việt Nam

Theo sát Giải thưởng từ những ngày đầu tiên, ông Nguyễn Long là Chủ tịch hội đồng sơ khảo, sau đó là Chủ tịch hội đồng chung khảo Giải thưởng.

Hàng năm, ông Nguyễn Long quy tụ một đội ngũ gồm những người đầu ngành trong giới CNTT tham gia các cuộc chấm chung khảo với nhiều phần phản biện vô cùng căng thẳng. Tất cả các thí sinh tham dự giải thưởng trong lĩnh vực CNTT đều thừa nhận hội đồng giám khảo rất sắc sảo, luôn chỉ ra những chỗ yếu của sản phẩm và đưa phương án giúp họ khắc phục. Trong buổi họp báo công bố 22 sản phẩm Công nghệ thông tin được chọn vào Chung khảo Nhân tài Đất Việt 2014, ông Nguyễn Long khẳng định: “Đây là giải thưởng đánh giá uy tín nhất hiện nay”.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/giai-thuong-nhan-tai-dat-viet-ton-vinh-tri-thuc-thoi-dai-va-tri-tue-viet-20200714125455560.htm#utm_source=Cate_SucManhSo&utm_campaign=Cover&utm_medium=1

  • Từ khóa

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
177 lượt xem

AI tăng hiệu quả quản lý, giảng dạy trong giáo dục mầm non

Việc ứng dựng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục mầm non nhằm phát triển các tính năng hữu ích như nhận diện khuôn mặt, tự động hoàn chỉnh bài nhận...
15:36 - 28/03/2024
179 lượt xem

Chinh phục thế giới ở tuổi 20

Giành ngôi vô địch ở giải đấu của những hacker hàng đầu thế giới ở tuổi 20, nghiên cứu công nghệ 5G từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường…
11:30 - 28/03/2024
268 lượt xem

Vì sao Apple phải thay đổi vị trí camera iPhone 16?

Apple được cho là sẽ điều chỉnh lại vị trí cách sắp xếp camera trên iPhone 16 mà hãng dự kiến ra mắt vào mùa thu năm nay, một điều có thể khiến nhiều...
10:32 - 28/03/2024
281 lượt xem

WHO báo động trẻ em bị bắt nạt trên mạng

Khoảng 16% trẻ em trong độ tuổi từ 11 - 15 từng bị bắt nạt trên mạng ít nhất 1 lần, cao hơn con số 13% ghi nhận 4 năm trước đó.
07:52 - 28/03/2024
359 lượt xem