19
/
94375
Tự truyện của nhạc sĩ Hà Chương vừa ra mắt đã vướng lùm xùm
tu-truyen-cua-nhac-si-ha-chuong-vua-ra-mat-da-vuong-lum-xum
news

Tự truyện của nhạc sĩ Hà Chương vừa ra mắt đã vướng lùm xùm

Thứ 3, 14/07/2020 | 09:10:39
227 lượt xem

Tác phẩm mới Nhắm mắt nhìn sao (First News và NXB Hội Nhà văn ấn hành) của nhạc sĩ khiếm thị Hà Chương vừa ra mắt đầy xúc cảm vào tối 12.7 tại TP.HCM, đã vướng phải lùm xùm từ chính những người trong cuộc.

Buổi ra mắt sách của nhạc sĩ Hà Chương thu hút đông độc giả tham dự nhưng lại vắng tác giả Nguyễn Thanh Nhã ẢNH: QUỲNH TRÂN

Đầu tiên, phản ứng gay gắt của chính tác giả là nhà báo Nguyễn Thanh Nhã - người đồng hành khắp trong Nam ngoài Bắc, thậm chí về quê nhà Quảng Ngãi của nhạc sĩ Hà Chương để tìm hiểu, chắt lọc tư liệu… viết nên cuốn sách. Nhà báo Nguyễn Thanh Nhã kể: “Tôi gặp Hà Chương theo một lời đề nghị viết cuốn sách từ First News. Công việc này chiếm khá nhiều thời gian, nhưng tôi nhận lời vì tôi quý Hà Chương như người em của mình. Một năm đó, tôi đã xuyên suốt mùa nắng mùa mưa, lang thang với Hà Chương cùng những đêm diễn khuya khoắt. Tôi thuộc đến từng góc giường bạn ấy ngủ tại Trường mù Nguyễn Đình Chiểu (Đà Nẵng) và cả con đường đất dẫn về nhà ba mẹ Chương ở Bình Sơn (Quảng Ngãi)..., chỉ để tìm hiểu về cuộc đời đầy nghị lực của người nhạc sĩ vượt khó”. Mọi việc lẽ ra suôn sẻ và kết thúc gần như có hậu nếu như đêm ra mắt sách 12.7 có tác giả chấp bút tham dự. 

Sự vắng mặt của tác giả Nguyễn Thanh Nhã ở đêm ra mắt sách cũng gây bất ngờ cho các độc giả. Thậm chí, nhà báo Hòa Bình còn đặt câu hỏi ngay cho Hà Chương: “Tại sao nhân vật quan trọng là tác giả cuốn sách lại không có mặt?”. Hà Chương cho biết: “Tôi có điện thoại trực tiếp mời anh ấy tham dự nhưng do tác giả nói rằng: “Anh có thể bận một số công việc phải bay đi Hà Nội nên chưa chắc tham dự được. Chúc buổi ra mắt sách của em thành công”. Tuy nhiên, vào tối 13.7, người chấp bút cuốn tự truyện lên tiếng trên trang cá nhân Facebook cho rằng mình không được tôn trọng khi chẳng có ai nói tới. Tác giả Nguyễn Thanh Nhã bày tỏ bức xúc: “First News tưởng Chương mời. Chương tưởng First News mời. Đó là cách giải thích với báo chí... Tôi là tác giả. Tôi cần sự trang trọng từ phía đối tác của mình là đơn vị làm sách. Tôi có đi Hà Nội hay không, liên quan gì đến một tấm thiệp mời? Không lẽ phải nhắc cho pháp chế của First News biết về quyền tác giả với quyền nhân thân và tài sản theo điều 18, điều 19, điều 20 luật Sở hữu trí tuệ 2005!”.

Về phía First News, Giám đốc Nguyễn Văn Phước cho biết đã nhắn tin xin lỗi tác giả Nguyễn Thanh Nhã và mong khép lại vụ việc. Ông nói: “Bản thân tôi vì lo lắng nhiều việc ở khâu tổ chức chu đáo cho đêm ra mắt sách của Hà Chương thành công nên việc khách mời để phòng truyền thông công ty làm. Ai ngờ xảy ra sơ suất này”.

Trả lời PV Thanh Niên, tác giả Nguyễn Thanh Nhã lập luận: “Nếu First News cho rằng tôi không phải là tác giả theo hợp đồng đã ký với công ty là không đúng. Khi nói đến hợp đồng là đề cập đến nguyên tắc thỏa thuận và được pháp luật dân sự cùng các luật chuyên ngành khác điều chỉnh, bảo vệ. Hợp đồng, dù là thỏa thuận thì văn bản này cũng không được trái với các quy định của luật: điều 6 Nghị định 22/2018-NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật Sở hữu trí tuệ năm 2009 về quyền tác giả, quyền liên quan có ghi rõ: “Tác giả là người trực tiếp sáng tạo ra một phần hoặc toàn bộ tác phẩm văn học, nghệ thuật và khoa học”. Trong khi đó, toàn bộ tác phẩm Nhắm mắt nhìn sao do tôi viết mà tôi không phải là tác giả là sao? Vậy hợp đồng sách này có nên hủy, các bên trả lại những gì đã trao cho nhau theo thỏa thuận?”.

Theo Lê Công Sơn/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/van-hoa/tu-truyen-cua-nhac-si-ha-chuong-vua-ra-mat-da-vuong-lum-xum-1251151.html 

  • Từ khóa

Tìm thấy đồ denim, iPhone, giày Nike trong tranh cổ hàng trăm năm tuổi

Công chúng liên tục nhìn ra những món đồ của cuộc sống đương đại, như đồ denim, điện thoại iPhone hay giày Nike, xuất hiện trong các tác phẩm hội họa có...
15:59 - 23/04/2024
338 lượt xem

Phó Thủ tướng Vũ Khoan và những tâm tình gửi lại

NXB Hội Nhà văn phối hợp Công ty CP Văn hóa và Truyền thông Liên Việt vừa ra mắt "Vũ Khoan tâm tình gửi lại", khắc họa chân dung của ông với tình cảm sâu...
15:15 - 23/04/2024
368 lượt xem

Quốc Cơ - Quốc Nghiệp rời ghế nóng Nam vương Thế giới Việt Nam, BTC nói gì?

Phía ban tổ chức xác nhận thông tin Quốc Cơ - Quốc Nghiệp lỡ hẹn với cuộc thi Mr World Vietnam - Nam vương Thế giới Việt Nam 2024.
15:30 - 23/04/2024
330 lượt xem

7 xu hướng kính râm sành điệu, hợp mốt dành cho mùa hè

Đây là những mẫu kính râm sẽ "thống trị" phong cách mùa hè năm nay.
14:55 - 23/04/2024
378 lượt xem

Diễn đàn Trinity 2024: Cơ hội để TPHCM trở thành trung tâm mua sắm lớn của khu vực

Được chọn làm nơi tổ chức Diễn đàn Trinity 2024, TPHCM có nhiều cơ hội để đạt được mục tiêu trở thành trung tâm mua sắm - thương mại lớn ở khu vực.
09:56 - 23/04/2024
484 lượt xem