190
/
94183
9 dấu hiệu cảnh báo ung thư máu phổ biến nhất ở trẻ em
9-dau-hieu-canh-bao-ung-thu-mau-pho-bien-nhat-o-tre-em
news

9 dấu hiệu cảnh báo ung thư máu phổ biến nhất ở trẻ em

Thứ 5, 09/07/2020 | 14:18:43
428 lượt xem

Rất nhiều bệnh nhi ung thư máu được phát hiện bắt đầu chỉ với dấu hiệu sốt kéo dài không rõ nguyên nhân. Ung thư máu là căn bệnh phổ biến nhất, chiếm 1/3 tổng số trường hợp mắc ung thư hàng năm ở trẻ.

TS.BS Đỗ Huyền Nga, Phụ trách khoa Nội hệ tạo huyết, Bệnh viện K cho biết, ung thư máu là một căn bệnh phổ biến ở bệnh ung thư trẻ em.

Ung thư máu chiếm 1/3 tổng số trường hợp mắc ung thư hàng năm ở trẻ. Đây là một căn bệnh ác tính của tổ chức máu, gây nên hiện tượng rối loạn quá trình sinh sản và phát triển của dòng bạch cầu, lấn át dòng hồng cầu và tiểu cầu trong máu.

9 dấu hiệu cảnh báo ung thư máu phổ biến nhất ở trẻ em - 1

Đáng nói, ung thư máu ở trẻ em có xu hướng tiến triển nhanh hơn sơ với người lớn. Cũng giống như những căn bệnh ung thư khác, kết quả điều trị của bệnh ung thư máu ở trẻ em phụ thuộc rất nhiều vào thời điểm phát hiện ra bệnh và mức độ nguy hiểm của bệnh. Phát hiện bệnh ung thư máu ở giai đoạn sớm thì càng có nhiều cơ hội chữa trị bệnh.

Vì thế, việc phát hiện sớm ung thư máu có ý nghĩa rất quan trọng trong quá trình điều trị.

Theo TS.BS Đỗ Huyền Nga, ung thư máu ở trẻ em không có những biểu hiện điển hình. Tuy nhiên chúng ta có thể căn cứ vào một vài dấu hiệu dưới đây có thể là một cách để nhận biết sớm được bệnh ung thư máu ở trẻ em:

- Sốt kéo dài không rõ nguyên nhân

- Xuất hiện các vết bầm tím trên da hoặc bị chảy máu mũi

- Trẻ bị thiếu máu da xanh xao

- Sụt cân nhanh chóng không rõ nguyên nhân

- Trẻ bị khó thở

- Trẻ hay bị nhiễm trùng

- Đau bụng, chướng bụng

- Hạch bạch huyết sưng to

- Đau nhức xương khớp

BS Nga thông tin thêm, điều trị bệnh ung thư máu là sự kết hợp phác đồ đa mô thức, các phương pháp điều trị như hóa trị, phẫu thuật . . . các bác sĩ cân nhắc tùy theo thể trạng sức khỏe, dạng bệnh và tuổi của trẻ.

Trong quá trình điều trị ung thư máu, tâm lý của trẻ và gia đình là vô cùng quan trọng.

Nếu có bất cứ sự bất an, hoang mang, lo lắng nào, tiếp nhận bất cứ thông tin nào cần được kiểm chứng trong quá trình điều trị bệnh, hãy nên chia sẻ với bác sĩ của con bạn.

BS Nga khuyến cáo các bậc phụ huynh tuyệt đối không vì cả tin mà bỏ dở điều trị, đi theo những lời khuyên hay phương pháp thiếu cơ sở khoa học và không có đích đến. Bởi để chiến thắng ung thư, không có phương pháp nào ngoài y học hiện đại và chính tâm lý lạc quan của người bệnh.

Mới đây, trường hợp bé gái 30 tháng tuổi tử vong sau khi bỏ điều trị ung thư để "chữa" bằng thực dưỡng được đồn thổi trên mạng xã hội là lời cảnh tỉnh rất lớn đến các bậc cha mẹ.

"Được phát hiện sớm, điều trị kịp thời, tỷ lệ sống trên 5 năm của người bệnh ung thư có thể lên tới 80%, so với trước đây chỉ đạt 50%-60%. Rất nhiều bệnh nhân ung thư máu đã được điều trị ổn định, quay trở về cuộc sống sinh hoạt, học tập và làm việc, thậm chí là đã có gia đình riêng và sinh con. Vì thế, các gia đình cần giữ tâm lý lạc quan, tin tưởng điều trị, không mù quáng nghe theo các phương pháp chưa được kiểm chứng mà bỏ lỡ thời gian điều trị cho bệnh nhân, khiến bệnh nhân mất cơ hội điều trị", BS Nga cảnh báo.

Tốt nhất, khi phát hiện bất cứ dấu hiệu bất thường nào ở trẻ, hãy cho trẻ đi khám để được chẩn đoán, điều trị tốt nhất.

Theo Tú Anh/Dân trí

https://dantri.com.vn/suc-khoe/9-dau-hieu-canh-bao-ung-thu-mau-pho-bien-nhat-o-tre-em-20200709102644190.htm




  • Từ khóa

Thêm nhiều lợi ích sức khỏe của bưởi

Bưởi có hương vị ngọt thanh mát xen lẫn vị chua dịu nhẹ. Bưởi chứa các hợp chất thực vật có lợi, vitamin và khoáng chất thiết yếu.
08:01 - 20/04/2024
103 lượt xem

Chỉ 1-2 phút đi bộ giật lùi cũng mang lại lợi ích to lớn

Đi bộ giật lùi trong công viên có vẻ là một cách di chuyển kỳ lạ, nhưng xu hướng TikTok gần đây đang ca ngợi những lợi ích sức khỏe tiềm tàng của nó.
16:13 - 19/04/2024
500 lượt xem

Không có phương pháp 'ngậm vòng hạt đá trị bệnh viêm họng'

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa T.Ư Thái Nguyên (TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) đã tiếp nhận cấp cứu một bệnh nhân có dị vật là chiếc vòng hạt đá...
11:18 - 19/04/2024
586 lượt xem

6 tác dụng lâu dài của thiền đối với não

Chỉ sau một vài buổi thiền, bạn có thể cảm thấy bình tĩnh hoặc thanh thản hơn, nhưng khoa học nói gì về tác dụng lâu dài của bộ môn này?
09:04 - 19/04/2024
653 lượt xem

Thịt gà có nhiều cholesterol không?

Ăn thịt gà như một phần của chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp kiểm soát mức cholesterol. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào phần thịt gà mà một người...
07:19 - 19/04/2024
728 lượt xem