19
/
94126
Vì sao vàng rẻ hơn ở Dubai?
vi-sao-vang-re-hon-o-dubai
news

Vì sao vàng rẻ hơn ở Dubai?

Thứ 4, 08/07/2020 | 14:06:37
476 lượt xem

Chỉ trong một ngày, hơn hai tấn vàng và trang sức vàng được bán ra ở UAE, trong đó vàng miếng và đồng xu vàng chiếm khoảng 10 - 15%.

Chợ vàng là một trong những điểm khách du lịch thường không muốn bỏ lỡ khi đến Dubai, để thấy vẻ xa xỉ của một nơi nhìn đâu cũng thấy vàng. Khách du lịch vẫn thường mách nhau nơi bán trang sức vàng giá tốt ở tiểu vương quốc này, mà không sợ mua phải hàng giả.

Nhưng không ít người thắc mắc rằng nếu không phải "đồ dởm", tại sao vàng lại rẻ hơn ở Dubai? Tawhid Abdulla, Chủ tịch Tập đoàn Vàng bạc đá quý Dubai, giải thích: "Những biến động của giá vàng không ảnh hưởng đến quá trình tạo tác trang sức ở Dubai. Giá được niêm yết theo chỉ thị của Phòng Bảo vệ Người tiêu dùng tại Cục Phát triển Kinh tế Dubai".

Theo đó, giá bán lẻ được tính toán dựa trên tỷ giá theo ounce của vàng trên thị trường quốc tế, và được công bố bằng nội tệ để đảm bảo tính đồng nhất và minh bạch. Những doanh nghiệp bán lẻ cố định phí theo gram, thấp hơn tại Ấn Độ và các nơi khác trên thế giới. Đề xuất giá vàng bán lẻ được cập nhật ba lần một ngày theo thị trường quốc tế, hiển thị trên màn hình kỹ thuật số trong các cửa hàng bán lẻ do tập đoàn này kiểm soát.

UAE còn có chính sách "mở cửa bầu trời": không thuế thu nhập, không thuế nhập khẩu vàng dành cho nguyên liệu thô. Những quốc gia chính xuất khẩu vàng và trang sức vàng đến UAE là Ấn Độ, Singapore, Italy, Bahrain, Singapore, Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ và Tây Ban Nha...

"Không hề có thuế nhập khẩu đối với nguyên liệu thô như vàng thỏi hay vàng miếng 10 tola (đơn vị đo khối lượng vàng truyền thống của Ấn Độ, 1 tola = 11,664 gr). Vì vậy, giới thương nhân có thể đem thứ kim loại quý này về Dubai từ bất kỳ nơi nào trên thế giới, miễn thuế", Shamlal Ahmad, hội viên quản lý của tập đoàn Malabar Gold, cho hay.

Ahmad lý giải thêm: "Ấn Độ là quốc gia nơi giới thương nhân không thể nhập khẩu vàng từ bất kỳ đâu trên thế giới do mức thuế cao ngất. Ví dụ, trang sức Phần Lan đến Ấn Độ có thuế nhập khẩu khoảng 24 - 25%".

Du khách sẽ thấy những cửa tiệm xếp đầy vàng từ trong ra ngoài trong chợ vàng Deira tại Dubai. Ảnh: Phạm Huyền

Dù vàng thỏi được miễn thuế, trang sức vàng lại phải chịu thuế nhập khẩu 5%, một con số rất kinh tế so với phần còn lại của thế giới. Tin vui là từ năm 2018, du khách mua vàng hoặc những vật phẩm khác được hoàn thuế VAT tại bất kỳ sân bay nào ở UAE.

"Chúng tôi dẫn đầu cuộc chơi vì thuế nhập khẩu. Một yếu tố lý giải vì sao người ta đổ xô đến Dubai để mua vàng chính là vì họ tin tưởng vào thứ vàng được mua ở đây, dù là chất lượng hay độ nguyên chất. Thứ hai, chất lượng là thứ được chăm chút tại thị trường này. Chính phủ đang thực hiện rất nhiều chính sách để kiểm soát chất lượng", ông Karim Merchant, Giám đốc điều hành Tập đoàn Pure Gold, bày tỏ.

Để đảm bảo vàng nguyên chất đến tay người tiêu dùng, có ít nhất 804 cửa hàng trang sức được đăng ký giấy phép chỉ tính riêng tại Dubai. Đội ngũ quản lý là những kỹ thuật viên được đào tạo sử dụng hàng loạt dụng cụ thí nghiệm tân tiến, có nhiệm vụ thực hiện quy trình kiểm tra chất lượng vàng nghiêm ngặt với toàn bộ các doanh nghiệp bán lẻ và bán buôn ở Dubai.

Joy Alukkas, Chủ tịch Tập đoàn bán lẻ trang sức hàng đầu tại Dubai Joyalukkas, nhận định: "UAE chắc chắn là quốc gia an toàn nhất để kinh doanh vàng. Chúng tôi có nền kinh tế minh bạch, điều giúp thị trường phát triển. Dubai còn là điểm trung chuyển lớn cho du khách, những người thích nhìn ngắm và mua vàng từ UAE".

Kinh nghiệm mua sắm tại chợ vàng Deira Gold Souq: nắm rõ giá thị trường để mặc cả, biết rõ loại vàng, ghé nhiều cửa hàng để khảo giá (những tiệm vàng trong ngõ nhỏ là nơi tuyệt vời để tìm vàng giá tốt). Nếu muốn mua vàng nguyên chất, hãy chọn vàng 24k - giá cao nhất, trang sức vàng 22k hay 18k có giá rẻ nhất. Những thương hiệu bán vàng nổi tiếng tại Dubai là Joyalukkas, Malabar Gold & Diamonds, Pure Gold Jewellers...


Theo Bảo Ngọc/ Vnexpress

https://vnexpress.net/vi-sao-vang-re-hon-o-dubai-4127227.html 

  • Từ khóa

Tìm thấy đồ denim, iPhone, giày Nike trong tranh cổ hàng trăm năm tuổi

Công chúng liên tục nhìn ra những món đồ của cuộc sống đương đại, như đồ denim, điện thoại iPhone hay giày Nike, xuất hiện trong các tác phẩm hội họa có...
15:59 - 23/04/2024
396 lượt xem

Phó Thủ tướng Vũ Khoan và những tâm tình gửi lại

NXB Hội Nhà văn phối hợp Công ty CP Văn hóa và Truyền thông Liên Việt vừa ra mắt "Vũ Khoan tâm tình gửi lại", khắc họa chân dung của ông với tình cảm sâu...
15:15 - 23/04/2024
428 lượt xem

Quốc Cơ - Quốc Nghiệp rời ghế nóng Nam vương Thế giới Việt Nam, BTC nói gì?

Phía ban tổ chức xác nhận thông tin Quốc Cơ - Quốc Nghiệp lỡ hẹn với cuộc thi Mr World Vietnam - Nam vương Thế giới Việt Nam 2024.
15:30 - 23/04/2024
384 lượt xem

7 xu hướng kính râm sành điệu, hợp mốt dành cho mùa hè

Đây là những mẫu kính râm sẽ "thống trị" phong cách mùa hè năm nay.
14:55 - 23/04/2024
442 lượt xem

Diễn đàn Trinity 2024: Cơ hội để TPHCM trở thành trung tâm mua sắm lớn của khu vực

Được chọn làm nơi tổ chức Diễn đàn Trinity 2024, TPHCM có nhiều cơ hội để đạt được mục tiêu trở thành trung tâm mua sắm - thương mại lớn ở khu vực.
09:56 - 23/04/2024
546 lượt xem