11
/
92364
Tuyển sinh đại học năm 2020: Không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng
tuyen-sinh-dai-hoc-nam-2020-khong-nen-dang-ky-qua-nhieu-nguyen-vong
news

Tuyển sinh đại học năm 2020: Không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng

Thứ 2, 01/06/2020 | 08:07:31
280 lượt xem

Hôm qua (31/5), là thời hạn cuối cùng để các trường công bố đề án tuyển sinh trước khi thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH. Theo lãnh đạo các trường ĐH, năm nay, các phương thức tuyển sinh rất đa dạng, vì vậy, thí sinh cần nghiên cứu kỹ để tăng cơ hội trúng tuyển.

Toàn cảnh tuyển sinh 2020 của trường ĐH Bách khoa Hà Nội

Chi tiết các mốc thời gian cần lưu ý mùa tuyển sinh 2020

Thí sinh còn ít nhất 15 ngày để tham khảo thông tin trước khi đăng ký thi và xét tuyển Ảnh: Như Ý Thí sinh còn ít nhất 15 ngày để tham khảo thông tin trước khi đăng ký thi và xét tuyển Ảnh: Như Ý

Trường ĐH Bách khoa Hà Nội vừa “chốt” phương án tuyển sinh chính thức năm 2020. Trường tuyển sinh theo hai phương thức: xét tuyển tài năng và xét tuyển theo điểm thi. Đối với xét tuyển theo điểm thi, trường dự kiến lấy khoảng 85 - 90% chỉ tiêu với hai hình thức là xét dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT và xét kết hợp điểm thi THPT với điểm bài kiểm tra tư duy do trường tổ chức.Dự kiến trường dành 50 - 60% chỉ tiêu dựa trên điểm thi tốt nghiệp THPT 2020 cho các ngành/chương trình đào tạo có tổ hợp xét tuyển A00 (Toán, Lý, Hóa), A01 (Toán, Lý, Anh), B00 (Toán Hóa, Sinh), D01 (Toán, Văn, Anh), D07 (Toán, Hóa, Anh), D26 (Toán, Vật lý, Tiếng Đức), D28 (Toán, Vật lý, Tiếng Nhật)  và D29 (Toán, Vật lý, Tiếng Pháp); dành 30 - 35% chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển kết hợp điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm bài kiểm tra tư duy, cho các ngành/chương trình đào tạo có tổ hợp xét tuyển A19 (Toán, Vật lý, bài kiểm tra tư duy) và A20 (Toán, Hóa, bài kiểm tra tư duy).

Với phương thức xét tuyển tài năng (10-15% tổng chỉ tiêu) dành cho những đối tượng như xét tuyển thẳng học sinh giỏi theo quy định của Bộ GD&ĐT; xét tuyển thẳng dựa trên các chứng chỉ quốc tế; được chọn tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia hoặc đoạt giải Nhất, Nhì, Ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tin, Tiếng Anh (lớp 10, 11, 12); được chọn tham dự Cuộc thi KHKT quốc gia do Bộ GD&ĐT tổ chức; học hệ chuyên Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tin và Tiếng Anh của các trường THPT chuyên trên toàn quốc; được chọn tham dự cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia vòng thi tháng, quý, năm. Có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS (Academic) từ 6.0 trở lên hoặc các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế tương đương được đăng ký xét tuyển vào các chương trình của ngành Ngôn ngữ Anh.
"Thí sinh nên dựa trên khả năng nguyện vọng sở thích/sở trường, có thể phát huy tốt trong lĩnh vực gì, điều kiện gia đình để lựa chọn ngành học phù hợp. Đặc biệt, các em phải bám sát, nắm bắt thường xuyên thông tin về phương án tuyển sinh của các trường trên website để đăng ký nộp hồ sơ tuyển sinh, tránh tình trạng bị trùng hoặc sai nguyện vọng”.
PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD&ĐH)

Trường ĐH Kinh tế Quốc dân tuyển sinh theo 3 phương thức: xét tuyển thẳng, xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển kết hợp. Đối với xét tuyển thẳng, nhà trường thực hiện theo quy chế của Bộ GD&ĐT.Với xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2020, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào dự kiến 18 điểm (gồm điểm ưu tiên). Ở hình thức xét tuyển kết hợp, trường mở rộng 5 đối tượng, thay vì 2 đối tượng như năm 2019.Ngoài thí sinh đã tham gia vòng thi tuần cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia” của đài truyền hình; thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, có thêm đối tượng là thí sinh có chứng chỉ quốc tế SAT hoặc ACT và có kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2020 của tổ hợp bất kỳ trong các tổ hợp xét tuyển của trường đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào trở lên (dự kiến 18 điểm gồm điểm ưu tiên); thí sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương (hoặc có giải khuyến khích kỳ thi học sinh giỏi quốc gia) trừ môn Giáo dục công dân; thí sinh là học sinh giỏi 5 học kỳ 3 năm THPT các lớp hệ chuyên thuộc trường chuyên của tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương hoặc của các trường ĐH.

Tận dụng mọi cơ hội để tăng khả năng trúng tuyểnTheo PGS.TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Đào tạo (trường ĐH Kinh tế Quốc dân), thí sinh đăng ký theo nguyên tắc 3 bậc nguyện vọng: cao hơn, ngang bằng và thấp hơn với năng lực. Chỉ đăng ký vào các ngành/trường mình thích và phù hợp với khả năng.Không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng, chỉ cần 5-6 nguyện vọng là đủ, tức là mỗi bậc năng lực nên đăng ký 1-2 nguyện vọng. Thí sinh nên nộp thêm hồ sơ vào các trường có phương thức xét tuyển riêng, như xét tuyển kết hợp để có thêm cơ hội. PGS Triệu đặc biệt lưu ý thí sinh trước khi khai hồ sơ, cần đọc kỹ hướng dẫn, những quy định chưa rõ thì hỏi, không được vội vàng, cân nhắc kỹ khi đăng ký nguyện vọng để đỡ phải điều chỉnh. “Thí sinh nên dựa trên khả năng nguyện vọng sở thích/sở trường, có thể phát huy tốt trong lĩnh vực gì, điều kiện gia đình để lựa chọn ngành học phù hợp. Đặc biệt, các em phải bám sát, nắm bắt thường xuyên thông tin về phương án tuyển sinh của các trường trên website để đăng ký nộp hồ sơ tuyển sinh, tránh tình trạng bị trùng hoặc sai nguyện vọng” - PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD&ĐH) nói.

* Đồng hành cùng thí sinh, Báo Điện tử tienphong.vn sẽ liên tục gửi tới bạn đọc các video hướng dẫn ôn tập thi THPT. Kính mời thí sinh, và độc giả đón đọc:  TƯ VẤN TUYỂN SINH-HƯỚNG DẪN ÔN THI THPT 2020.

* Bạn đọc, thí sinh có thắc mắc, nhu cầu tư vấn tuyển sinh vào các trường ĐH năm 2020, xin gửi câu hỏi về cho chuyên mục Giáo dục, Báo Tiền phong điện tử theo địa chỉ hộp thư: online@baotienphong.com.vn.

Theo Nghiêm Huê/Tiền phong

https://www.tienphong.vn/giao-duc/tuyen-sinh-dai-hoc-nam-2020-khong-nen-dang-ky-qua-nhieu-nguyen-vong-1666340.tpo

  • Từ khóa

Hành trình 417 lần ứng tuyển việc làm thất bại của nữ sinh Việt ở Hà Lan

Nguyễn Lê Vy sinh năm 1996, hiện làm việc tại Hà Lan. Vy đã trải qua hành trình đầy gian nan để tìm được việc làm sau 417 lần ứng tuyển không thành...
11:35 - 19/04/2024
13 lượt xem

Điểm yếu trong đào tạo nhân lực ngành bán dẫn

Trong tương lai gần, nhu cầu về nhân lực ngành bán dẫn sẽ tăng đột biến, tuy nhiên công tác đào tạo nhân lực ngành này còn rời rạc và chưa đồng bộ.
09:41 - 19/04/2024
62 lượt xem

Hoa hậu bị đuổi học hay "cơn khát" thi nhan sắc của nữ sinh

Không còn cá biệt, đã không ít trường hợp nữ sinh viên đại học thi nhan sắc, giành danh hiệu rồi bị đuổi học. Phía sau đó, còn là "cơn khát" thành hoa...
07:35 - 19/04/2024
127 lượt xem

Trường học không bàn ghế tại New Zealand

Trường học thiên nhiên đang trở nên phổ biến tại New Zealand, giúp trẻ phát huy những kỹ năng cần thiết cho xã hội trong tương lai.
09:31 - 18/04/2024
633 lượt xem

Tuyển sinh lớp 10: 'Cân não' lựa chọn nguyện vọng

Ngày 19.4 là thời điểm đồng loạt học sinh lớp 9 trên địa bàn TP.Hà Nội sẽ nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 năm học tới. Việc 'cân não' để lựa chọn...
07:47 - 18/04/2024
679 lượt xem