11
/
92327
Định hướng học năng khiếu đúng cách cho trẻ
dinh-huong-hoc-nang-khieu-dung-cach-cho-tre
news

Định hướng học năng khiếu đúng cách cho trẻ

Thứ 7, 30/05/2020 | 15:49:45
1,077 lượt xem

BGTV - Bên cạnh học văn hóa, hiện nay nhiều bậc phụ huynh cũng đặc biệt quan tâm tới học năng khiếu cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, việc cho trẻ tiếp xúc với nghệ thuật sao cho phù hợp, hiệu quả, khơi dậy tiềm năng cũng cần các bậc cha mẹ quan tâm định hướng.

Không nên “ép” trẻ học năng khiếu

Xã hội ngày càng phát triển, nhiều gia đình có điều kiện luôn có mong muốn con phát triển một cách toàn diện. Trong giai đoạn đầu đời của các bé, tiếp xúc với các hoạt động nghệ thuật âm nhạc, mỹ thuật... có tác động tích cực tới sự phát triển của trẻ, chính vì thế hiện nay nhiều trung tâm dạy các bộ môn năng khiếu nở rộ nhằm đáp ứng nhu cầu của các phụ huynh. 

Học năng khiếu ngày càng được nhiều phụ huynh quan tâm cho con em mình

Chị Hoàng Minh Tâm (Phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang) chia sẻ về việc học năng khiếu của cô con gái 5 tuổi: “Hàng tháng, ngoài chương trình học trên lớp, cháu còn tham gia học năng khiếu múa cho các bé từ 5 – 7 tuổi. Một tuần học 3 buổi vào các buổi tối, thời gian đầu, bé nhà mình cũng rất hào hứng nhưng chỉ sau 2 tháng là đã mếu máo xin mẹ cho nghỉ”.

Khi nghe các cô chia sẻ chị Tâm được biết, ban đầu học dễ các con còn theo bài được, nhưng khi nâng dần mức độ thì nhiều bé lại chán nản hoặc học được một thời gian sẽ chán nản, ở một số bé không có năng khiếu học múa sẽ không mấy thích thú với hoạt động này. 

Chị Phương Anh, giáo viên dạy khiêu vũ chia sẻ, có nhiều phụ huynh hướng cho con học năng khiếu nhưng không thật sự hiểu trẻ, xuất phát từ tâm lý không muốn con mình thua kém bạn bè hoặc đơn giản chỉ là để các con bớt xem TV, bớt chơi game… nên mặc dù đầu tư rất nhiều song trẻ cũng không mặn mà với việc học, thiếu tập trung trên lớp. Do đó, cần đánh giá dựa trên nhu cầu, sở thích và thường xuyên quan sát để đánh giá mức độ “ham mê” với các hoạt động nghệ thuật sẽ giúp các phụ huynh có lựa chọn học năng khiếu phù hợp với con em mình.

Quan tâm “thiên hướng” của trẻ

Thiên hướng nghệ thuật của trẻ cần được quan tâm và định hướng sẽ giúp trẻ phát huy khả năng

Theo các chuyên gia tâm lý, giai đoạn từ 3 - 5 tuổi là thời điểm vàng của trẻ bởi mức độ nhạy cảm, khả năng tiếp thu cao với các loại hình nghệ thuật nên nhiều phụ huynh cố gắng cho con tham gia các môn năng khiếu vì sợ sẽ bỏ lỡ cơ hội này. Tuy nhiên, nếu chỉ chạy theo học năng khiếu, nghệ thuật như một trào lưu thì các phụ huynh cần cân nhắc kỹ bởi mỗi trẻ đều có thiên hướng, sở thích khác nhau. 

Phụ huynh nên coi việc học năng khiếu là bộ môn giúp con thư giãn, vừa học vừa chơi

Với các nhóm trẻ độ tuổi học mầm non, tiểu học, học năng được xem là hoạt động bổ trợ nhằm tăng cường thể chất, giúp trẻ tự tin, hoạt bát và hứng thú hơn mỗi khi đến trường. Do vậy, trong giai đoạn này cha mẹ không nên đặt nặng vấn đề hiệu quả trong quá trình học sẽ gây áp lực cho trẻ, dẫn đến chán nản, mất hứng thú. Ngoài ra, nếu bố mẹ thúc ép, quát mắng có thể gây phản tác dụng, khiến trẻ mệt mỏi, sợ hãi ngay cả khi trẻ có năng khiếu thực sự. Do đó, dựa vào tính cách, sở thích của trẻ, mỗi phụ huynh hãy xem việc học năng khiếu như một “thế giới mở” hấp dẫn, nhiều điều thú vị để khám phá và khuyến khích trẻ tham gia thay vì đặt quá nhiều kì vọng vào trẻ.

Anh Nguyễn Trọng Quân, phường Hoàng Văn Thụ, TP Bắc Giang chia sẻ kinh nghiệm định hướng học năng khiếu cho cậu con trai 6 tuổi học đá bóng. Theo anh Quân, khi trẻ còn nhỏ thường sẽ thích học đàn, hát, học vẽ, hay các hoạt động thể thao… là chuyện bình thường, tuy nhiên để con phát triển tốt nhất trong khả năng của mình thì trong quá trình nuôi dạy con, khi nhận thấy trẻ tỏ ra đặc biệt thích một lĩnh vực nào đó thì các bậc phụ huynh cần phối hợp với cô giáo ở trường để theo dõi và định hướng cho trẻ đúng cách. Nếu phát hiện thấy con mình có năng khiếu thực sự thì cha mẹ sẽ là người cổ vũ, động viên để con tiếp tục phát huy năng khiếu của mình.

“Nhận thấy bé nhà mình rất yêu thích trái bóng tròn và say mê tập luyện, mình cũng tham khảo nhận xét của các thầy dạy thì thấy cháu rất có năng khiếu, đá rất tốt. Không biết tương lai có trở thành cầu thủ không nhưng chỉ cần thấy con vui, sảng khoái trên sân bóng là tôi cũng thấy vui rồi” – anh Quân chia sẻ./.

Minh Anh

  • Từ khóa

Khi cô giáo mầm non "đeo mặt nạ", hôn hít đón trẻ, khép cửa là... đánh

Không chỉ đến sự việc chủ nhóm lớp Tí Bo đánh, đè lên người trẻ nhét đồ ăn gây bức xúc, đã quá nhiều vụ việc có chung mẫu số cô giáo mầm non cười tươi khi...
16:40 - 25/04/2024
164 lượt xem

Giải đáp 'tất tần tật' về đăng ký xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực

Hơn 100 trường đại học, cao đẳng sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức năm 2024 để xét tuyển. Việc đăng ký xét tuyển...
14:32 - 25/04/2024
231 lượt xem

Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch giảm học phí 3 ngành còn 49 triệu đồng/năm

Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch công bố điều chỉnh giảm học phí năm học 2023-2024 đối với các ngành đào tạo bác sĩ, dược sĩ còn 49 triệu đồng/năm...
11:31 - 25/04/2024
295 lượt xem

63.000 thí sinh đăng ký thi thử tốt nghiệp THPT

Từ ngày 24 - 28.4, Bộ GD-ĐT mở hệ thống quản lý thi tại địa chỉ: thisinh.thithptquocgia.edu.vn để học sinh đang học lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp...
09:41 - 25/04/2024
335 lượt xem

Phổ điểm bài thi Đánh giá năng lực của ba đợt đầu tiên năm 2024

Năm 2024, kỳ thi đánh giá năng lực học sinh THPT (HSA) do ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức đã tiếp nhận hơn 104.000 lượt đăng ký dự thi.
19:54 - 24/04/2024
657 lượt xem