24
/
92313
Trump tước trạng thái đặc biệt của Hong Kong
trump-tuoc-trang-thai-dac-biet-cua-hong-kong
news

Trump tước trạng thái đặc biệt của Hong Kong

Thứ 7, 30/05/2020 | 09:17:53
454 lượt xem

Trump chỉ đạo chính quyền bắt đầu quá trình loại bỏ chính sách ưu đãi Hong Kong, do Bắc Kinh áp luật an ninh mới cho đặc khu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói chính phủ Trung Quốc "đã làm xói mòn tình trạng lâu đời và rất đáng tự hào của thành phố". "Đó là thảm kịch cho cư dân Hong Kong, người dân Trung Quốc và thực sự là cả người dân trên thế giới", Trump nói trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 29/5 (sáng 30/5 giờ Hà Nội).

Trước đó, Ngoại trưởng Mike Pompeo hôm 27/5 tuyên bố Hong Kong không còn duy trì mức độ tự chủ cao với Trung Quốc đại lục. Pompeo cho biết đã xác nhận với quốc hội rằng Hong Kong không còn đủ điều kiện để được đối xử theo luật Mỹ áp dụng cho đặc khu trước tháng 7/1997, thời điểm thành phố được Anh bàn giao cho Trung Quốc.

"Tôi đang chỉ đạo chính quyển bắt đầu quá trình loại bỏ các chính sách đã giúp Hong Kong được đối xử đặc biệt", Trump nói. "Điều này sẽ ảnh hưởng đến nhiều thỏa thuận, từ hiệp ước dẫn độ cho tới kiểm soát xuất khẩu với các công nghệ lưỡng dụng và hơn thế nữa, chỉ có một vài ngoại lệ".

Cảnh sát đụng độ người biểu tình ở Hong Kong, ngày 27/5. Ảnh: Reuters.

Cảnh sát đụng độ người biểu tình ở Hong Kong, ngày 27/5. Ảnh: Reuters.

Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc, tức quốc hội Trung Quốc, ngày 28/5 thông qua nghị quyết luật an ninh Hong Kong. Luật an ninh mới cấm các hành vi và hoạt động ly khai, khủng bố và can thiệp nước ngoài ở Hong Kong, có thể cho phép các cơ quan an ninh và tình báo của Trung Quốc thiết lập cơ sở trong đặc khu.

Mỹ, Anh, Canada và Australia ra nghị quyết chung bày tỏ quan ngại sâu sắc khi "Trung Quốc đại lục quyết định áp luật an ninh mới với Hong Kong". Ngoại trưởng Anh Dominic Raab nói nước này có thể cấp quốc tịch cho người Hong Kong sở hữu hộ chiếu hải ngoại (BNO), nếu Trung Quốc không rút luật an ninh mới.

Giới chức nhiều nước bày tỏ quan ngại về dự luật an ninh Hong Kong, cảnh báo nguy cơ làm suy yếu nguyên tắc "một quốc gia, hai chế độ". Tuy nhiên, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường khẳng định luật an ninh Hong Kong giúp duy trì vững chắc nguyên tắc "một quốc gia, hai chế độ" cùng ổn định lâu dài và thịnh vượng của đặc khu.

Theo VnExpress

https://vnexpress.net/trump-tuoc-trang-thai-dac-biet-cua-hong-kong-4107619.html

  • Từ khóa

Hà Lan chi 2,5 tỉ euro để giữ chân người khổng lồ ngành sản xuất chip ASML

Chính phủ Hà Lan quyết định chi 2,5 tỉ euro để cải thiện nhiều thứ nhằm giữ chân ASML, vốn chuyên cung cấp máy sản xuất chip hàng đầu thế giới hiện...
17:11 - 29/03/2024
21 lượt xem

Thủ tướng Đức nêu điều kiện cho hòa đàm Nga - Ukraine

Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhấn mạnh, hòa bình có thể đạt được bất cứ lúc nào nếu Nga rút hết quân khỏi lãnh thổ Ukraine.
16:00 - 29/03/2024
50 lượt xem

Tòa Công lý quốc tế buộc Israel có trách nhiệm ngăn nạn đói ở Dải Gaza

Tòa Công lý quốc tế (ICJ) buộc Israel, nước bị Nam Phi cáo buộc diệt chủng ở Dải Gaza, phải bảo đảm thực phẩm cho người Palestine và ngăn nạn đói lan...
14:11 - 29/03/2024
90 lượt xem

Chính quyền Myanmar và lá bài bầu cử

Đối mặt với sức ép lớn nhất kể từ khi lên nắm quyền sau cuộc chính biến năm 2021, quân đội Myanmar tiếp tục nêu cam kết sẽ tổ chức bầu cử để kêu gọi người...
12:00 - 29/03/2024
159 lượt xem

Đông Nam Á bùng nổ tội phạm mạng

Thống kê mới ở Thái Lan cho thấy chỉ trong năm 2023, người dân nước này đã nhận được tới 79 triệu tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo.
09:51 - 29/03/2024
199 lượt xem