24
/
92300
Liên Hợp Quốc họp về hỗ trợ tài chính các nước bị ảnh hưởng Covid-19
lien-hop-quoc-hop-ve-ho-tro-tai-chinh-cac-nuoc-bi-anh-huong-covid-19
news

Liên Hợp Quốc họp về hỗ trợ tài chính các nước bị ảnh hưởng Covid-19

Thứ 6, 29/05/2020 | 16:30:31
337 lượt xem

Liên Hợp Quốc hôm 28/5 đã tổ chức cuộc họp trực tuyến nhằm hỗ trợ tài chính cho các quốc gia đang phát triển bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Dù không có sự tham gia của ba nước lớn là Mỹ, Nga và Trung Quốc song cuộc họp vẫn nhận được sự đồng thuận của khoảng 50 nhà lãnh đạo các nước tham gia hội nghị. Các bên nhất trí tăng cường sự phối hợp giữa các quốc gia trong việc đối phó dịch Covid-19, trong đó, ưu tiên hỗ trợ các quốc gia đang phát triển.

lien hop quoc nhom hop ve ho tro tai chinh cac nuoc dang phat trien hinh 1

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres. Ảnh: DW.

Mở đầu bài phát biểu tại hội nghị, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres đã nhấn mạnh yêu cầu phải hợp tác giữa các quốc gia với nhau nhằm đối phó với tác động của dịch Covid-19.

Theo Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, dịch Covid-19 có thể gây ra sự tàn phá và những hệ quả không thể tưởng tượng nổi. Lấy dẫn chứng về những con số gây sốc mà đại dịch này đã và đang gây ra cho thế giới như 60 triệu người bị đẩy vào trạng thái nghèo khó cùng cực, 1,6 tỷ người phải đối mặt với nguy cơ không có phương kế sinh nhai, hơn 8.000 tỷ tổng sản phẩm quốc gia đã bốc hơi cùng với đại dịch, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đã gọi dịch Covid-19 là thảm họa nghiêm trọng nhất kể từ cuộc Đại Suy thoái những năm 1930 của thế kỷ trước.

Trong bối cảnh đó, các nước đang phát triển bị ảnh hưởng nặng nề hơn cả về mặt kinh tế. Điều này có thể kéo theo làn sóng vỡ nợ của các quốc gia đang phát triển, gây cản trở nỗ lực đạt mục tiêu phát triển bền vững với tầm nhìn tới năm 2030 của Liên Hợp Quốc. Tổng thư ký kêu gọi các chủ nợ đang nắm giữ khoản nợ công của các nước đang phát triển tìm kiếm ưu đãi, cũng như giảm nợ cho các nước đang phát triển.

Gọi đại dịch Covid-19 là lời nhắc nhở sâu sắc về việc thế giới đã và đang kết nối với nhau như thế nào, Thủ tướng Canada Justin Trudeau – một trong hai quốc gia chủ trì hội nghị cùng Liên Hợp Quốc cũng nhấn mạnh yêu cầu hợp tác toàn cầu và hỗ trợ các quốc gia yếu thế, dễ bị tổn thương:

“Dịch Covid-19 là một thách thức không có tiền lệ trong thế giới hiện đại của chúng ta. Để đánh bại dịch Covid-19 đòi hỏi một kế hoạch toàn cầu có sự phối hợp giữa các quốc gia với nhau nhằm hỗ trợ nền kinh tế trong nước và thế giới quay lại đà tăng trưởng, trong đó ưu tiên các quốc gia dễ bị tổn thương”, ông Justin Trudeau nói.

Còn theo Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc Tijjani Muhammad-Bande, trước khi xảy ra dịch Covid-19, bế tắc về tài chính đã đặt ra những thách thức không nhỏ đối với các nước đang phát triển nhằm đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững với tầm nhìn tới năm 2030 của Liên Hợp Quốc. Đến khi dịch xảy ra, những cú sốc về kinh tế và tài chính còn khiến các quốc gia đang phát triển càng khó khăn hơn trong việc đối phó với thảm họa cũng như những hệ lụy của kinh tế và xã hội do dịch gây ra.

Trước thực tế này, Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đề xuất các nước xem xét lại kết cấu kinh tế, tăng cường sự lãnh đạo, thiện chí chính trị và nỗ lực chung nhằm đảm bảo tương lai của các thế kế sau. Ông cũng nhấn mạnh, các nước cần huy động các nguồn lực tài chính công, tư và các nguồn tài chính khác nhằm đẩy mạnh quá trình hồi phục và phát triển trong dài hạn.

“Đã đến lúc phải khôi phục lại hệ thống tài chính quốc tế. Kế hoạch này không chỉ giải quyết sự thiếu hụt khả năng thanh khoản hiện tại mà còn phải mang đến giải pháp bền vững, tạo ra không gian tài chính quan trọng cho đầu tư và phát triển đối với các quốc gia đang phát triển, các quốc gia gặp khó khăn”, ông Tijjani Muhammad-Bande nói.

Cũng tại hội thảo, các nhà lãnh đạo trên thế giới cũng khẳng định, các nướccần phải sáng tạo và tìm ra những phương thức hợp tác mới trong việc đối phó dịch Covid-19. Không ít ý kiến cho rằng, cuộc khủng hoảng dịch bệnh cũng có thể biến thành cơ hội để các nước phục hồi kinh tế mau chóng và chiến đấu chống tình trạng toàn cầu bị nóng lên./.

Theo Hồng Nhung/VOV.VN (Tổng hợp)

https://vov.vn/the-gioi/lien-hop-quoc-hop-ve-ho-tro-tai-chinh-cac-nuoc-bi-anh-huong-covid19-1053839.vov

  • Từ khóa

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
254 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
361 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
352 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
411 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
471 lượt xem