190
/
92265
Leo núi nhân tạo, trò chơi tiêu hao calo
leo-nui-nhan-tao-tro-choi-tieu-hao-calo
news

Leo núi nhân tạo, trò chơi tiêu hao calo

Thứ 6, 29/05/2020 | 12:57:48
499 lượt xem

Leo núi nhân tạo giúp tim khỏe, giải phóng sức mạnh cơ bắp, đốt cháy nhanh calo, giảm căng thẳng hiệu quả.

Leo núi nhân tạo hay leo núi thể thao (Rock - climbing) là hình thức tập luyện trong nhà, xuất hiện ở Việt Nam vài năm gần đây. Môn thể thao này phát triển chủ yếu ở các đô thị lớn như Hà Nội và TP HCM. 

Núi nhân tạo được thiết kế mô phỏng theo hình dạng của núi tự nhiên, có thể là tường dốc dựng đứng, nghiêng, vòm cung... Trên tường gắn các mấu cứng nhiều màu chịu tải trọng lớn. Người chơi sẽ đạp chân hoặc bấu ngón tay vào các mấu này để leo lên.

Là môn thể thao mạo hiểm song độ an toàn tương đối cao. Người chơi ngoài hệ thống đai, cáp, dây thừng bảo hộ thì luôn có huấn luyện viên giám sát, hỗ trợ. Người leo núi được trang bị kiến thức an toàn trước khi thực hiện.

Đây là bộ môn phù hợp với giới công sở bận rộn, nhiều áp lực và thích thể thao mạo hiểm. Mật độ tập luyện không cần dày đặc, có thể linh hoạt theo quỹ thời gian và có ích cho sức khỏe. 

Dưới đây là những lợi ích khi leo núi nhân tạo.

Leo núi nhân tạo thường xuyên giúp cải thiện sức khỏe tâm thần và thể chất.

Leo núi nhân tạo thường xuyên giúp cải thiện sức khỏe tâm thần và thể chất. Ảnh: Thư Anh.

Giảm lượng cholesterol trong máu

Theo tiến sĩ Heinz Drexel, trưởng nhóm nghiên cứu tại Viện Voralberg (Bỉ), quá trình vận động toàn bộ cơ thể khi leo núi khiến hệ tim mạch hoạt động nhanh và mạnh hơn. Nhờ vậy, giảm lượng cholesterol có hại - tức lipoprotein hàm lượng thấp trong cơ thể. 

Giải tỏa căng thẳng 

Anh Paul Massad, huấn luyện viên 20 năm kinh nghiệm tại một câu lạc bộ leo núi ở TP HCM, cho biết đổ mồ hôi khi leo núi giúp anh thoát khỏi stress. "Bộ môn này cần tập trung cao độ để quyết định vị trí đặt tay chân chính xác, tránh té ngã. Bạn chỉ có mục tiêu leo đến điểm cao nhất. Khi đó, tâm trí bạn sẽ không còn chỗ cho những lo lắng, buồn phiền", Paul chia sẻ.

Tăng cường tập trung

Luật chơi quy định mỗi lượt leo chỉ sử dụng duy nhất một màu mấu. Các mấu được sắp xếp vị trí ngẫu nhiên, người chơi buộc phải quan sát để tìm điểm bám. Vì vậy, để chinh phục thành công thử thách, người chơi không được phân tâm. 

Sự kiên định và chú ý cao độ được lặp lại thường xuyên khiến khả năng quan sát, xử lý tình huống cải thiện rõ rệt. Đồng thời cơ thể cũng di chuyển linh hoạt và nhanh nhẹn hơn.

Giải phóng sức mạnh cơ bắp 

Chỉ trong một buổi leo núi, bạn luyện tập được mọi nhóm cơ trên cơ thể. Cơ bắp ở vai, lưng, tay được vươn sải tối đa mới nâng nhấc được phần dưới cơ thể. Các cơ trọng tâm, cơ đùi trước và bắp chân cũng căng kéo để cân bằng trọng lượng. 

Những vận động này lặp đi lặp lại nhiều lần khiến các thớ cơ trở nên săn chắc. Bộ cơ phát triển đồng bộ sẽ tăng sức mạnh, giúp người leo núi cầm nắm, mang vách các vật nặng tốt hơn.

Đốt cháy calo nhanh chóng 

Vì phải vận động toàn thân nên một buổi leo núi có thể đốt cháy từ 500 đến 900 calo. Lượng calo tiêu hao nhanh và nhiều hơn chạy bộ, đạp xe, tập gym...

Theo Thư Anh/VnExpress

https://vnexpress.net/leo-nui-nhan-tao-tro-choi-tieu-hao-calo-4106893.html

  • Từ khóa

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
149 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
173 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
503 lượt xem

Nhật Bản: Thêm một người tử vong sau khi sử dụng thực phẩm chức năng của Hãng Kobayashi

Theo Hãng tin Kyodo, Bộ Y tế Nhật Bản và Hãng dược phẩm Kobayashi ngày 26-3 thông báo đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong và hơn 100 người phải nhập viện sau...
07:43 - 28/03/2024
371 lượt xem

Cảnh báo một số hóa chất gia dụng có thể gây nguy hiểm cho não bộ

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học Case Western Reserve (Mỹ) đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về mối nguy hiểm mà một số hóa chất gia dụng...
15:05 - 27/03/2024
774 lượt xem