9
/
92248
Bí mật thành công trong phép toán 3+7
bi-mat-thanh-cong-trong-phep-toan-3-7
news

Bí mật thành công trong phép toán 3+7

Thứ 6, 29/05/2020 | 10:13:55
311 lượt xem

Những kinh nghiệm được đúc kết cho thấy, để thành công, một người cần có 3 phần may mắn và 7 phần nỗ lực hay 3 phần vì người khác, 7 phần vì mình.

Ba phần hồ đồ, 7 phần tỉnh táo

Đại thần nổi tiếng Trung Hoa Tăng Quốc Phiên có một thân tín là Lý Mi Sanh, một người tài năng hiếm có.

Một ngày, Lý Mi Sanh đọc được một bài viết, trong đó người viết tự đề cao mình có tính cách cao quý, không bị lay tâm bởi cám dỗ. Cho rằng nhân vật đó quá cao ngạo, Lý Mi Sanh buông lời chế giễu. Biết chuyện, Tăng Quốc Phiên giận dữ nói: "Tôi cũng biết rằng lời nói và hành động của người này khác nhau, nhưng nếu anh chê họ theo cách này, anh sẽ chỉ xúc phạm họ và gây rắc rối cho mình. Nước trong thì không có cá, người xét nét quá thì chẳng ai gần. Người khôn ngoan là người đôi khi giấu sự khôn ngoan trong sự ngốc nghếch".

Rốt cuộc là với những người, những thứ mà bạn không thích, nếu bạn cứ nói thẳng, nói thật suy nghĩ của mình, bạn sẽ chỉ rước rắc rối vào thân. Thế nên làm người, cứ lấy ba phần hồ đồ để giải tỏa muộn phiền, an ổn tinh thần, bảy phần còn lại là để đủ tỉnh táo mà nắm bắt lấy những điều thực sự quan trọng nhất trong đời sống.

Lịch sử Trung Quốc ghi câu chuyện khi vua Sở Trang Vương lên ngôi, tình hình chính trị rất bất ổn, các phe phái mọc lên như nấm. Trong bối cảnh đó, Sở Trang Vương vẫn ngày ngày uống rượu. Ai nấy nghĩ rằng ông ta là vị vua vô dụng. Tuy nhiên, không ai biết, đằng sau đó, ông vẫn âm thầm bí mật tìm hiểu tình hình đất nước, rồi săn lọc nhân tài. Đến thời cơ, mới chính thức nắm quyền binh thế.

Người Trung Quốc cho rằng, bạn không chỉ phải vờ ngốc nghếch, mà còn phải tỉnh táo trong sự ngốc nghếch của chính mình. Trên con đường mà bạn đi, có những đường trơn tru, lại có những đường gồ ghề đá sỏi, hay đầy cám dỗ. Chỉ có tỉnh táo, ta mới có thể tiến được xa hơn. Cũng như thế, khi đối mặt với sự khác biệt trong tính cách, quan hệ giữa con người, thay vì "nói thẳng vào mặt", bạn có thể im lặng và không nói gì, hoặc chỉ mỉm cười.

Điểm mấu chốt của các nguyên tắc trong lợi ích đan xen, chính là không thể trao toàn quyền cho 3 phần cảm tính, còn phải có 7 phần tỉnh táo. Bằng không, kết quả bạn đạt được sẽ chỉ là số 0 tròn trĩnh.

10.000 giờ đồng hồ rèn luyện là điều kiện cần thiết cho bất cứ ai muốn thay đổi từ một người bình thường trở thành một bậc kiệt xuất. Ảnh: Forbes.

10.000 giờ đồng hồ rèn luyện là điều kiện cần thiết cho bất cứ ai muốn thay đổi từ một người bình thường trở thành một bậc kiệt xuất. Ảnh: Forbes.

3 phần may mắn, 7 phần dựa năng lực

Trong cuốn sách "Aliens" của Malcolm Gladwell, nhà văn từng viết: "Lý do tại sao thiên tài trong mắt mọi người là phi thường, không phải vì họ siêu phàm, mà chỉ bởi vì họ đã nỗ lực không ngừng nghỉ".

10.000 giờ đồng hồ rèn luyện là điều kiện cần thiết cho bất cứ ai muốn thay đổi từ một người bình thường trở thành một bậc kiệt xuất. Điều này có nghĩa rằng, nếu bạn muốn trở thành chuyên gia trong một lĩnh vực nhất định nào đó, thì bạn cần đầu tư ít nhất 10.000 giờ, tương đương 8 giờ làm việc liên tục mỗi ngày, ít nhất trong 5 năm.

Trong nhiều trường hợp, chìa khóa để xác định thành công của một người không phải EQ, hay IQ, ngoại hình, lòng can đảm, mà chính là sự chăm chỉ. Đó chính là công thức "ba phần dựa vào may mắn, 7 phần dựa vào chăm chỉ".

3 phần vì người, 7 phần vì mình

Trong một cuốn sách của mình, nhà văn Trung Quốc Trương Ái Linh từng viết câu chuyện về Cố Mạn Lộ, một phụ nữ sinh ra trong gia đình éo le, cha mất sớm, gia đình nghèo khó, bản thân cô phải hy sinh bản thân, làm vũ nữ lấy tiền nuôi em. Người em trai khi trưởng thành khinh thường chị, người yêu cũng rời xa cô. Cuối cùng, Mạn Lộ chết trong đau khổ, dằn vặt vì cả đời thương lo cho người thân, trong khi không ai quan tâm gì đến cô.

Trong cuộc sống, nếu bạn chỉ nghĩ cho người khác mà không biết nghĩ đến mình, đời bạn sẽ chỉ là buồn khổ. Đừng quên rằng mỗi người đều có vai trò của riêng mình. Quan trọng hơn tình yêu, là phải học cách yêu bản thân mình trước nhất.

Theo Thùy Linh /VnExpress(Nguồn  Aboluowang)

  • Từ khóa

Tuổi còn trẻ phải xông pha, đừng tối ngày lo chữa lành

Chính những cách sống và suy nghĩ núp dưới mỹ từ "chữa lành" sẽ khiến cho chúng ta có thể phí hoài tuổi trẻ và phải hối tiếc về sau này.
20:39 - 18/04/2024
277 lượt xem

Sếp cho nhân viên nghỉ phép nếu đi làm cảm thấy không vui

Để đạt được sự cân bằng tốt hơn giữa công việc và cuộc sống, người sếp ở Trung Quốc cho phép nhân viên nghỉ nếu có tâm trạng không tốt.
15:41 - 18/04/2024
380 lượt xem

Nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50

Tuổi nghỉ hưu của người lao động đang dần tiến đến 60 với nữ và 62 với nam. Tuy nhiên, hàng loạt lao động phổ thông ở độ tuổi 40 - 50 bị mất việc do doanh...
13:55 - 17/04/2024
998 lượt xem

Đoàn công tác của T.Ư Đoàn làm việc với Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc

Bên lề Diễn đàn Thanh niên Hội đồng Kinh tế và xã hội Liên Hiệp Quốc tại Mỹ, đoàn công tác của T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã thăm và làm việc với Phái đoàn...
10:14 - 17/04/2024
1,125 lượt xem

Ở đâu có bán món cà phê trứng vừa khiến CEO Apple Tim Cook 'phải lòng'?

CEO Apple Tim Cook đã "phải lòng" cà phê trứng. Bằng chứng là ông đã viết lên mạng xã hội X (Twitter cũ) "tôi yêu cà phê trứng" nhân chuyến đến Việt Nam....
18:26 - 16/04/2024
1,486 lượt xem