9
/
92210
Học và làm theo lời Bác từ những việc cụ thể
hoc-va-lam-theo-loi-bac-tu-nhung-viec-cu-the
news

Học và làm theo lời Bác từ những việc cụ thể

Thứ 5, 28/05/2020 | 15:34:21
289 lượt xem

Trong số 24 đại biểu ưu tú của Quân đội tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VI, đại úy Trần Ngọc Minh (SN 1989) và trung úy Nguyễn Văn Cường (SN 1995) là hai thủ lĩnh Đoàn đầy nhiệt huyết trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở đơn vị.

Đại úy Trần Ngọc Minh (mặac quân phục) duy trì hoạt động của Đội Thanh niên kiểm tra tại Liên chi đoàn Xí nghiệp 1

Đại úy Trần Ngọc Minh (mặc quân phục) duy trì hoạt động của Đội Thanh niên kiểm tra tại Liên chi đoàn Xí nghiệp 1

Nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp quốc phòng) đóng quân trên địa bàn 9 xã thuộc 3 huyện thị, phân bố thành 5 khu cách xa nhau. Bên cạnh các sản phẩm quốc phòng, nhà máy còn sản xuất một số mặt hàng kinh tế mũi nhọn như thuốc nổ công nghiệp, phụ kiện nổ, đặc biệt là pháo hoa phục vụ trong nước và xuất khẩu. Hiện tại, nhà máy có gần 1.000 đoàn viên sinh hoạt tại 4 liên chi đoàn (có 16 chi đoàn trực thuộc) và 6 chi đoàn trực thuộc Đoàn cơ sở.

Trước đây, công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở Z121 hoạt động chưa hiệu quả, nhiều cán bộ, ĐVTN còn thụ động, thiếu nhiệt huyết trong các hoạt động đoàn thể có tính chất tình nguyện. Để khắc phục tình trạng này, Bí thư Đoàn cơ sở Nhà máy Z121 Trần Ngọc Minh cùng với Ban chấp hành đã triển khai đến 100% tổ chức Đoàn trong đơn vị duy trì nghiêm chế độ sinh hoạt chi đoàn gắn với đánh giá kết quả nhiệm vụ trong tháng và dự kiến chương trình hoạt động tháng kế tiếp.

Một trong những hoạt động nổi bật của Đoàn cơ sở Z121 là triển khai cuộc thi cán bộ Đoàn giỏi. Cuộc thi đã tạo sân chơi giao lưu, chia sẻ kỹ năng bổ ích cho cán bộ, ĐVTN các liên chi đoàn và chi đoàn. Bên cạnh đó, cuộc thi “Ý tưởng khoa học kỹ thuật trẻ” hằng năm ở Z121 đã thu hoạch nhiều ý tưởng sáng tạo của ĐVTN. các ý tưởng được áp dụng và đem lại hiệu quả thiết thực.

Từ 2018 đến nay, Đoàn cơ sở Z121 có 9 công trình đăng ký tham dự Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội, trong đó có 3 công trình của đại úy Minh. Năm 2019, Đoàn cơ sở Z121 được Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam tặng Cờ thi đua; đại úy Minh được T.Ư Đoàn tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2019.

 “Chúng tôi còn tổ chức Ngày hội kỹ năng thanh niên, hằng tháng duy trì “Ngày lao động cộng sản”, “Ngày Chủ nhật xanh”, “Ngày thứ Bảy tình nguyện” và nhiều hoạt động thiện nguyện. Nhờ duy trì thường xuyên các hoạt động, dần dần, ĐVTN đã có tâm lý thích tham gia các hoạt động do Đoàn phát động”, đại úy Minh chia sẻ.

Nhiều sáng kiến

Tiểu đoàn 17 Công binh trực thuộc Sư đoàn 324 (Quân khu 4) có nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật và bảo đảm công binh cho Sư đoàn. Ngoài ra, tham gia thực hiện các nhiệm vụ đột xuất khác như phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn, công tác dân vận...

Học và làm theo lời Bác từ những việc cụ thể - ảnh 1

Trung úy Nguyễn Văn Cường duy trì đơn vị luyện tập điều lệnh đội ngũ chuẩn bị cho Lễ tuyên thệ chiến sĩ mới năm 2020

Là Phó Bí thư Đoàn cơ sở Tiểu đoàn 17, trung úy Nguyễn Văn Cường đã đề xuất nhiều giải pháp hiệu quả trong công tác giáo dục ý thức, trách nhiệm đối với cán bộ, ĐVTN thông qua việc thực hiện các mô hình như “Một tốt, hai không, ba rèn luyện”, “Chi đoàn không có cán bộ, ĐVTN vi phạm kỷ luật”, “Chi đoàn không có cán bộ, ĐVTN hút thuốc lá”…

Nhằm hỗ trợ huấn luyện bộ đội được thuận lợi, trung úy Cường đã có nhiều sáng kiến hiệu quả, điển hình là “Bảng cổ động thao trường đa năng” (năm 2020) và “Bia ẩn hiện tự động điều khiển từ xa” (năm 2019).

Về sáng kiến “Bia ẩn hiện điều khiển từ xa”, trung úy Cường cho biết, quá trình tổ chức huấn luyện, luyện tập và thực hành bắn đạn thật đối với mục tiêu ẩn hiện ban ngày, việc bố trí và điều khiển hệ thống bia rất cồng kềnh, phức tạp, tốn nhiều nhân lực và thời gian. Từ đó, anh nghiên cứu sáng chế ra thiết bị mới để vận dụng vào quá trình huấn luyện và kiểm tra các bài bắn tại đơn vị đạt kết quả cao hơn, tiết kiệm được thời gian và nhân lực thực hiện.

“Tôi may mắn sinh ra ở Nghệ An - quê hương của Bác Hồ. Người đã dạy: Thanh niên ta có vinh dự to thì cũng có trách nhiệm lớn. Để làm tròn trách nhiệm, thanh niên ta phải nâng cao tinh thần làm chủ tập thể, trừ bỏ chủ nghĩa cá nhân. Là một cán bộ Đoàn trong Quân đội, tôi luôn khắc ghi lời dạy của Bác để không ngừng học hỏi, tiến bộ và giúp đỡ đồng đội cùng lứa đàn em đi sau”, trung úy Cường nói.

Cùng với đơn vị hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, trung úy Cường đã được T.Ư Đoàn tuyên dương cán bộ Đoàn tiêu biểu toàn quốc năm 2019 và trao giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2020.

Theo Nguyễn Khang/Tiền phong

https://www.tienphong.vn/gioi-tre/hoc-va-lam-theo-loi-bac-tu-nhung-viec-cu-the-1664574.tpo


  • Từ khóa

Gần 5.000 người học tập nghị quyết Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam XI

400 điểm cầu trực tuyến với sự tham gia sâu rộng của gần 5.000 cán bộ, hội viên, sinh viên tham gia học tập, quán triệt và tuyên truyền nghị quyết Đại hội...
14:51 - 29/03/2024
143 lượt xem

Hàng ngàn người Đà Nẵng hợp sức tìm 30 cuốn hộ chiếu cho anh bưu tá trong đêm

Tối qua 28-3, hàng ngàn người dân Đà Nẵng đã cùng hợp sức để tìm 30 cuốn hộ chiếu của một bưu tá đánh rơi trong quá trình vận chuyển.
14:14 - 29/03/2024
169 lượt xem

Làm gì để tránh bị ngộ độc thực phẩm trong mùa nắng nóng?

Theo Sở An toàn thực phẩm TP.HCM, đặc trưng thời tiết của mùa nắng nóng là nhiệt độ cùng độ ẩm cao, tạo điều kiện để vi khuẩn phát triển, dẫn đến thức ăn...
10:59 - 29/03/2024
236 lượt xem

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn: 'Ai được giao nhiều việc là người đó có năng lực'

Trao đổi với các đoàn viên, thanh niên cơ quan T.Ư Đoàn, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy cho rằng, ai đang được lãnh đạo đơn vị giao nhiều việc,...
08:26 - 29/03/2024
306 lượt xem

Từng thủ khoa đầu vào Trường ĐH Ngoại thương, bỏ thành phố về quê trồng rau

Từng là thủ khoa đầu vào cùng tấm bằng tốt nghiệp xuất sắc của Trường ĐH Ngoại thương TP.HCM nhưng Nguyễn Quỳnh Châu bỏ hết lại phía sau, trở về quê khởi...
14:59 - 28/03/2024
738 lượt xem