213
/
92168
Số lượng thiết bị IoT trên toàn thế giới đang tăng vọt
so-luong-thiet-bi-iot-tren-toan-the-gioi-dang-tang-vot
news

Số lượng thiết bị IoT trên toàn thế giới đang tăng vọt

Thứ 4, 27/05/2020 | 15:15:44
355 lượt xem

Sau nhiều năm kỳ vọng, kỷ nguyên của Internet vạn vật (IoT) đã đến. Các sản phẩm và dịch vụ thực sự của IoT có thể được sử dụng không chỉ cho lĩnh vực công nghiệp mà còn cho cả người dùng.

Các sản phẩm như tủ lạnh thông minh, đồng hồ thông minh, máy theo dõi sức khỏe, khóa xe đạp thông minh và thậm chí là một tấm thảm yoga thông minh đã trở nên phổ biến chỉ sau vài năm. Các thiết bị IoT, được định nghĩa là bất kỳ thứ gì có gắn cảm biến và khả năng kết nối và truyền dữ liệu qua Internet, IoT có thể làm thay đổi cuộc chơi vì khả năng thu thập dữ liệu và dựa trên nguồn dữ liệu thu thập được để xử lý thành thông tin có giá trị cho doanh nghiệp và người dùng. Các ứng dụng được kích hoạt bởi công nghệ IoT là gần như vô hạn.

Thị trường IoT toàn cầu

Số lượng thiết bị IoT trên toàn thế giới đang tăng vọt. Ước tính sẽ có hơn 75 tỷ thiết bị IoT được lắp đặt vào năm 2025, gấp 5 lần so với năm 2015. Sự tăng trưởng này đã tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp lớn và nhỏ để xây dựng các sản phẩm IoT sáng tạo.

Công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tư vấn quản lý và chiến lược kinh doanh McKinsey & Company báo cáo rằng, tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng IoT tăng từ 13% lên 25% trong giai đoạn từ năm 2014-2019. Các ứng dụng công nghiệp của công nghệ IoT rất đa dạng, bao gồm công nghiệp, nông nghiệp, bán lẻ và dịch vụ y tế. Nghiên cứu chỉ ra rằng các ngành dịch vụ công cộng, ví dụ như đồng hồ đo thông minh, là phân khúc được lắp đặt và sử dụng cao nhất, chiếm 1/4 tổng số thiết bị đầu cuối. Tự động hóa sử dụng trong các tòa nhà được dự đoán sẽ có tốc độ tăng trưởng cao nhất vào năm 2020, tiếp theo là các phân khúc ô tô và chăm sóc sức khỏe. Chi phí cho IoT được dự báo sẽ tăng từ 726 tỷ USD vào năm 2019 lên 1,1 nghìn tỷ USD vào năm 2023.

Lợi ích của IoT có thể được minh chứng bởi các trường hợp triển khai ứng dụng sớm, chẳng hạn như trường hợp nhà máy thông minh Schneider Electric ở Pháp, được Diễn đàn Kinh tế Thế giới đánh giá là một trong những nhà máy thông minh nhất thế giới. Bằng cách tích hợp các công nghệ IoT vào thiết bị và tạo ra một nền tảng kết nối máy và hệ thống với các hệ thống phân tích dữ liệu, nhà máy đã cải thiện được 7% về năng suất và tiết kiệm năng lượng lên đến 30%.

Trong một ví dụ khác là nhà sản xuất lốp xe nổi tiếng thế giới Michelin đã áp dụng IoT để giải quyết một mối quan tâm kinh doanh khác, theo dõi và giám sát tài sản. Công ty khổng lồ về sản xuất lốp xe đã phát triển một giải pháp theo dõi và phân tích thời gian thực cho vận tải đường biển của mình. Trong thời gian thử nghiệm, công ty đã báo cáo rằng tỷ lệ chính xác về thời gian của lô hàng dự định đến nơi dự kiến (ETA) được cải thiện 40%, đã giảm 10% lượng hàng tồn kho trong quá trình vận chuyển và các sự cố ngoài luồng đã giảm 75%.

Trong cả hai ví dụ trên, các thiết bị công nghệ IoT được kết nối đã nắm bắt và truyền đạt thông tin được tích hợp với dữ liệu khác, thường được phân tích trong thời gian thực và chuyển thành các thông tin kinh doanh có giá trị bằng các công cụ phân tích tinh vi. Các ứng dụng của IoT sẽ tiếp tục mở rộng và trở nên đa dạng hơn và tùy biến hơn cho các yêu cầu kinh doanh khác nhau. Xu hướng này sẽ được thực hiện bởi một loạt các thiết bị IoT mang lại sức mạnh tính toán lớn hơn, mức giá phải chăng hơn, kích thước nhỏ hơn kết hợp với công nghệ cảm biến và điện toán tiên tiến, cũng như kết nối mạng 5G nhanh hơn và đáng tin cậy hơn.

Các cơ hội cho IoT tại Thái Lan

IoT không chỉ là một công nghệ đơn lẻ, nó là nền tảng nhằm thu thập và phân tích dữ liệu nhờ đó sẽ thúc đẩy sự đổi mới trong tương lai và tăng trưởng kinh tế. Trên thực tế, một số sáng kiến của chính phủ Thái Lan như thành phố thông minh và công nghiệp 4.0 đều tập trung vào việc thúc đẩy áp dụng IoT. Chính phủ cũng thành lập Cơ quan Xúc tiến Kinh tế Kỹ thuật số (DEPA) thuộc Bộ Kinh tế Kỹ thuật số và Xã hội (MDES) nhằm hợp tác với khu vực tư nhân và nhiều tổ chức đối tác, bao gồm các cơ quan thuộc Bộ Công nghiệp, để thành lập Viện IoT và Thung lũng kỹ thuật số Thái Lan tại Khu thúc đẩy công nghiệp kỹ thuật số (EECd), nằm trong khu vực hành lang kinh tế phía Đông.

Thị trường IoT ở Thái Lan được dự báo sẽ tăng trưởng, chủ yếu được thúc đẩy bởi IoT liên quan đến người tiêu dùng, tăng lên 2,19 tỷ USD vào năm 2030 từ mức 120 triệu USD vào năm 2018, tương ứng với mức tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) hơn 27%. Sự tăng trưởng nhanh chóng này, cao nhất trong số tất cả các phân khúc Điện tử thông minh, khiến thị trường IoT trở thành một cơ hội lớn. Một khảo sát gần đây về Nền tảng kinh doanh IoT châu Á đã xếp hạng Thái Lan cao nhất trong số các nước ASEAN trong việc triển khai IoT.

Sự xuất hiện của 5G, dự kiến sẽ sẵn sàng vào năm 2020, dự kiến sẽ đẩy nhanh hơn nữa việc áp dụng IoT và các nhà khai thác mạng Thái Lan đã chuẩn bị cho sự bùng nổ dự báo IoT. Nhà mạng CAT Telecom đang phát triển mạng LoRaWAN để phục vụ dự án thành phố thông minh ở Phuket trong khi các nhà mạng AIS và True đã triển khai nhiều giải pháp IoT cho người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Các trường hợp sử dụng ở Thái Lan

Phần lớn việc áp dụng IoT ở Thái Lan hiện nay là trong sản xuất, hậu cần và vận chuyển. Tuy nhiên, các ứng dụng đang được phát triển trên nhiều ngành công nghiệp. Ví dụ, tại công ty dầu khí Thái Lan PTT, có một hệ thống bảo trì đường ống khí, được gọi là Hệ thống giám sát và bảo trì đường ống tích hợp (iPMMS), sử dụng các thiết bị IoT để giảm chi phí và tăng độ an toàn. Trong lĩnh vực bất động sản, các nhà phát triển đang lên kế hoạch cho các tòa nhà thông minh kết hợp IoT, bao gồm các dự án như khu kinh doanh hàng đầu, One Bangkok. Toàn bộ khu vực này sẽ được quản lý bởi một hệ thống tập trung với 250.000 cảm biến IoT được lắp đặt. Một ứng dụng khác đến từ lĩnh vực bảo hiểm, Công ty bảo hiểm Thaivivat có một hệ thống sử dụng IoT để theo dõi việc sử dụng xe cơ giới và cung cấp cho chủ phương tiện tùy chọn bảo hiểm theo yêu cầu, với hệ thống này khách hàng có thể giảm mức đóng phí bảo hiểm lên tới 40%.

IoT đóng một vai trò quan trọng đối với việc chuyển đổi kinh tế và kỹ thuật số trong tầm nhìn hướng đến kỷ nguyên 4.0 của chính phủ Thái Lan. Ủy ban đầu tư của Thái Lan (BOI) cung cấp một loạt các ưu đãi đầu tư để hỗ trợ và thúc đẩy đầu tư vào IoT và các công nghệ kỹ thuật số có liên quan, như có thể ưu đãi 8 năm miễn thuế doanh nghiệp và được hưởng các đặc quyền về các khoản thu không phải chịu thuế khác.

Theo Vietnamnet

https://vietnamnet.vn/vn/cong-nghe/so-luong-thiet-bi-iot-tren-toan-the-gioi-dang-tang-vot-644266.html

  • Từ khóa

Điểm lại những lần các tỷ phú công nghệ ghé thăm Việt Nam

Nhiều tỷ phú công nghệ đã từng chọn Việt Nam làm điểm đến cho những chuyến du lịch cá nhân, hoặc công du với vai trò lãnh đạo các tập đoàn lớn để tìm hiểu...
15:30 - 19/04/2024
188 lượt xem

Sinh viên chế tạo robot chỉ dẫn ở sân bay

Hộp thiết bị và robot chỉ dẫn ở sân bay, là sản phẩm của nhóm sinh viên Khoa Công nghệ thông tin, Học viện Hàng không Việt Nam.
10:20 - 19/04/2024
310 lượt xem

Điểm yếu trong đào tạo nhân lực ngành bán dẫn

Trong tương lai gần, nhu cầu về nhân lực ngành bán dẫn sẽ tăng đột biến, tuy nhiên công tác đào tạo nhân lực ngành này còn rời rạc và chưa đồng bộ.
09:41 - 19/04/2024
350 lượt xem

FPT, VTV bị phạt 135 triệu đồng vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Do có hành vi phát sóng trực tiếp trận đấu bóng đá có hình ảnh quảng bá, quảng cáo các website cá độ, cá cược vi phạm pháp luật Việt Nam như: okvip,...
06:42 - 19/04/2024
432 lượt xem

Microsoft đang muốn thay thế lập trình viên bằng AI

Sự lo lắng sau tuyên bố của CEO Nvidia Jensen Huang về việc sẽ không cần thiết phải học lập trình nữa vì AI có thể làm điều đó thay cho con người đã trở...
21:16 - 18/04/2024
651 lượt xem