24
/
92098
Lãnh đạo Hong Kong trấn an làn sóng biểu tình chống dự luật an ninh
lanh-dao-hong-kong-tran-an-lan-song-bieu-tinh-chong-du-luat-an-ninh
news

Lãnh đạo Hong Kong trấn an làn sóng biểu tình chống dự luật an ninh

Thứ 3, 26/05/2020 | 14:20:20
528 lượt xem

Trưởng đặc khu hành chính Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã lên tiếng trấn an về dự luật an ninh mới của chính quyền Trung Quốc, trong bối cảnh nhiều dân xuống đường hồi cuối tuần qua phản đối dự luật.

Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Ảnh: AFP)

Phát biểu trước các phóng viên ngày 26/5, Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga cho biết những người lo ngại về dự luật an ninh mới của chính quyền Trung Quốc cần chờ thông tin chi tiết về dự luật. Bà Lâm cũng khẳng định quyền tự do của người dân Hong Kong vẫn được giữ nguyên và gọi đặc khu hành chính này là “một xã hội rất tự do”.

“Chúng ta không cần phải lo lắng”, bà Lâm nhấn mạnh.

“Chúng ta là một xã hội rất tự do, vì thế cho đến thời điểm hiện tại, người dân vẫn được tự do nói những gì họ muốn nói. Sự năng động, các giá trị cốt lõi về quy tắc pháp luật, sự độc lập về tư pháp, các quyền khác nhau và sự tự do của Hong Kong mà người dân đang được hưởng sẽ vẫn tiếp tục được duy trì”, lãnh đạo Hong Kong cho biết thêm.

Theo bà Lâm, dự luật an ninh “chỉ nhắm mục tiêu tới một nhóm những người vi phạm luật pháp”, trong khi dự luật này sẽ “bảo vệ số đông những người dân tuân thủ luật pháp và yêu chuộng hòa bình”.

Trước đó, bà Lâm ngày 22/5 cho biết kế hoạch áp dụng luật an ninh quốc gia của Trung Quốc đối với Hong Kong sẽ không ảnh hưởng tới tính độc lập pháp lý của đặc khu hành chính này. Bà Lâm khẳng định mục tiêu của Bắc Kinh là nhằm chống lại các hoạt động phạm pháp mà chính phủ tin rằng đang gây hại tới an ninh quốc gia.

Dự luật an ninh Hong Kong được trình lên quốc hội Trung Quốc trong phiên khai mạc kỳ họp quốc hội tại Bắc Kinh hôm 22/5. Dự luật này cấm các hoạt động ly khai, lật đổ, khủng bố cũng như sự can thiệp của nước ngoài vào các vấn đề của đặc khu.

Giới chức Mỹ cho rằng dự luật này nếu được thực thi sẽ ảnh hưởng đến quyền tự trị của Hong Kong. Theo thỏa thuận Anh trao trả Hong Kong cho Trung Quốc năm 1997, Hong Kong được hưởng mức độ tự trị cao, các quyền tự do, có hệ thống luật pháp và quy chế thương mại riêng.

Cuối tuần qua, hàng nghìn người Hong Kong đã xuống đường biểu tình phản đối dự luật, bất chấp các quy định cấm tụ tập đông người để ngăn dịch Covid-19 lây lan. Cảnh sát đặc khu đã buộc phải dùng đến hơi cay, vòi rồng để giải tán biểu tình.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Washington sẽ "hành động mạnh mẽ" nếu Trung Quốc áp luật an ninh với Hong Kong. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố nếu Trung Quốc có hành động làm ảnh hưởng tới quyền tự trị của Hong Kong, điều này sẽ tác động tới đánh giá của Mỹ về mô hình “Một quốc gia, hai chế độ” của Hong Kong.

“Chủ nghĩa khủng bố” lan rộng tại Hong Kong

Lãnh đạo Hong Kong trấn an làn sóng biểu tình chống dự luật an ninh  - 2

Người biểu tình tập trung bên ngoài cửa hàng Sogo ở Causeway Bay, Hong Kong để phản đối dự luật an ninh của Trung Quốc. (Ảnh: Robert Ng/SCMP)

Lãnh đạo lực lượng cảnh sát và an ninh Hong Kong cảnh báo “chủ nghĩa khủng bố” đang gia tăng tại đặc khu này.

“Chủ nghĩa khủng bố đang gia tăng trong thành phố và các hành động gây tổn hại cho an ninh quốc gia, như “sự độc lập của Hong Kong”, ngày càng trở nên quá khích. Chỉ trong vài tháng, Hong Kong đã chuyển từ một trong những thành phố an toàn nhất thế giới thành một thành phố chìm trong bạo lực”, người đứng đầu lực lượng an ninh Hong Kong John Lee nói hôm 25/5.

Ông Lee cho rằng dự luật an ninh quốc gia do Trung Quốc công bố là cần thiết để bảo đảm sự ổn định cũng như thịnh vượng của Hong Kong.

Cảnh sát Hong Kong thông báo họ đã bắt 180 người trong cuộc biểu tình vào cuối tuần trước. Theo cảnh sát trưởng Hong Kong Chris Tang, kể từ khi các cuộc biểu tình bắt đầu nổ ra tại Hong Kong từ tháng 6 năm ngoái, cảnh sát phát hiện 14 vụ việc có liên quan tới thuốc nổ “thường được sử dụng trong các vụ tấn công khủng bố ở nước ngoài” và 5 vụ thu giữ vũ khí và đạn dược.

“Dự luật an ninh sẽ giúp chiến đấu với lực lượng đòi “Hong Kong độc lập” và khôi phục trật tự xã hội. Cảnh sát hoàn toàn ủng hộ dự luật này”, ông Tang nói thêm.

Các cơ quan khác của chính quyền Hong Kong cũng ra tuyên bố ủng hộ dự luật an ninh mới, gồm hải quan, cứu hỏa, hàng không.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 25/5 cho biết một số hành động từng xảy ra trong các cuộc biểu tình hồi năm 2019 tại Hong Kong “về bản chất là khủng bố”, đồng thời cáo buộc một số “kẻ gây rối” đã thông đồng với các lực lượng nước ngoài để gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia.

Theo Thành Đạt/Dân trí

Nguồn Straits Times, Reuters

https://dantri.com.vn/the-gioi/lanh-dao-hong-kong-tran-an-lan-song-bieu-tinh-chong-du-luat-an-ninh-20200526113028791.htm 

  • Từ khóa

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
223 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
295 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
357 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
454 lượt xem

Tăng vọt loại hộ gia đình đặc biệt ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, tỉ lệ hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc đã tăng lên...
21:45 - 18/04/2024
623 lượt xem