190
/
92079
Dấu hiệu nhận biết sốt virus ở trẻ em và cách điều trị
dau-hieu-nhan-biet-sot-virus-o-tre-em-va-cach-dieu-tri
news

Dấu hiệu nhận biết sốt virus ở trẻ em và cách điều trị

Thứ 3, 26/05/2020 | 17:30:08
427 lượt xem

Sốt virus là một bệnh phổ biến thường gặp ở trẻ nhỏ. Bệnh thường xảy ra vào thời tiết giao mùa đặc biệt khi trời nóng ẩm. Sốt virus không gây nguy hiểm ở người lớn nhưng ở trẻ em có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng. Vì vậy cha, mẹ cần nhận biết dấu hiệu bé sốt virus sớm để kịp thời chữa trị.

1. Triệu chứng

Trẻ thường sốt cao từ 38-39 độ C, thậm chí 40-41 độ C.  Trẻ mệt mỏi, đau đầu, đau khắp người, vật vã. Có các biểu hiện về hô hấp như: ho, chảy nước mũi, hắt hơi, họng có thể đỏ…

Ngoài ra còn có viêm hạch đặc biệt là các hạch vùng đầu, mặt, cổ thường sưng to, đau có thể nhìn hoặc sờ thấy. Phát ban, thường xuất hiện 2-3 ngày sau khi sốt, khi xuất hiện ban thì sẽ đỡ sốt.Viêm kết mạc mắt, kết mạc mắt có thể đỏ, có dử mắt, chảy nước mắt. Có thể trẻ nôn nhiều lần nhưng thường xuất hiện sau khi ăn.

Ảnh

Ảnh Kidspot 2. 

Cách điều trị

Trước tiên cần xác định nhiệt độ sốt của trẻ bằng cách đo nhiệt độ, sau đó tùy theo mức độ thân nhiệt mà chia ra:

Sốt nhẹ: thân nhiệt từ 37,5 độ C- 38 độ C.

Sốt vừa : thân nhiệt từ 38,5 độ C- 39 độ C.

Sốt cao : thân nhiệt từ 39 độ C- 40 độ C.

Sốt rất cao: thân nhiệt từ 40 độ C trở lên.

Khi trẻ sốt nhẹ và vừa chưa cần đến thuốc hạ nhiệt, chỉ cần cho trẻ nằm nơi thoáng mát, nới bớt quần áo, dùng khăn nhúng nước (từ 25 độ c trở lên) lau mặt, nách, bẹn và đắp trán cho trẻ nhiều. Chỉ nên dùng thuốc hạ sốt khi bé có nhiệt độ từ 38,5 độ C trở lên.

Dùng thuốc hạ sốt đúng liều, thông thường 1 liều paracetamon trung bình dùng cho trẻ 10- 15mg/kg/ 4-6 giờ. Khi trẻ sốt cao cần theo dõi nhiệt dộ thường xuyên tránh để trẻ bị co giật.

Chống bội nhiễm: Vệ sinh sạch sẽ cho trẻ, nhỏ mắt, mũi bằng nước muối sinh lý  natriclorid 0,9%, tránh bội nhiễm vi khuẩn đường hô hấp.

Dinh dưỡng: Cần chú ý tới chế độ dinh dưỡng, nên cho trẻ ăn loãng như cháo, súp, uống nhiều nước, nước lọc, nước hoa quả như cam, chanh...cho trẻ ăn nhiều bữa.

Bù nước và điện giải: Khi trẻ bị sốt thường bị mất nước vì thế cần bù nước cho trẻ. Nếu trẻ còn bú tiếp tục cho bú nhiều hơn bình thường, và cho uống bù nước ORS (Oresol) theo chỉ dẫn. Tránh thiếu nước và chất điện giải.

Phải đưa trẻ đến khám ngay khi có các dấu hiệu sau: Khi trẻ sốt cao trên 38,5 độ C, đặc biệt là trên 39 độ C mà dùng thuốc hạ sốt không đáp ứng. Lơ mơ, li bì, ngủ nhiều, xuất hiện co giật, đau đầu liên tục và tăng dần, buồn nôn, nôn khan nhiều lần, sốt kéo dài trên 5 ngày.

Sốt virut là bệnh dễ lây, nhất là trong gia đình và trường học. Do đó, người bị sốt virut nên hạn chế tiếp xúc với người khác, nhất là trẻ em. Khi trẻ bị sốt virut cần cho trẻ nghỉ học đến khi khỏi hẳn để tránh lây cho trẻ khác, cách ly với trẻ khác. Những người xung quanh nên phòng bệnh bằng cách nhỏ nước muối, ăn nhiều hoa quả giàu vitamin C để nâng cao sức đề kháng của cơ thể.

Theo Minh Ngọc/Lao động( Tổng hợp)

https://laodong.vn/dinh-duong-am-thuc/dau-hieu-nhan-biet-sot-virus-o-tre-em-va-cach-dieu-tri-807831.ldo

  • Từ khóa

9 bí quyết sống trường thọ của người dân Okinawa

Okinawa (Nhật) được biết đến là hòn đảo trường thọ. Không những thế, tỉ lệ mắc các bệnh như tim mạch, đột quỵ, ung thư của người dân nơi đây thấp hơn so...
10:44 - 18/04/2024
268 lượt xem

Bị đầy hơi, khó tiêu: 5 loại trà thảo dược giúp mau khỏi

Đầy hơi là một trong những vấn đề về tiêu hóa phổ biến nhất. Tình trạng này có thể do nhiều yếu tố gây ra, chẳng hạn như ăn quá nhiều trong một bữa, ăn...
08:59 - 18/04/2024
620 lượt xem

Nhìn mọi vật theo cách này, 12 năm sau coi chừng bệnh nan y

Đôi mắt có thể giúp dự đoán một trong những nhóm bệnh nan y mà thế giới đang vật lộn để tìm thuốc chữa tận 12 năm trước khi khởi phát.
10:12 - 18/04/2024
296 lượt xem

TPHCM: Phát hiện bé gái 8 tuổi thủng ruột nặng sau cơn đau bụng ở trường

Đang ở trường học, bé gái 8 tuổi bất ngờ đau bụng và ói 3 lần ra thức ăn sáng. Khi được đưa vào bệnh viện cấp cứu, các bác sĩ phát hiện bệnh nhi bị thủng...
13:45 - 17/04/2024
764 lượt xem

Chuyên gia tim mạch lý giải nguyên nhân ngưng tim khi chạy

Các trường hợp ngưng tim trên đường chạy thường là khi vận động viên đã chạy khá dài, hoặc gần kết thúc để về đích. Các chuyên gia tim mạch đã lý giải...
10:12 - 17/04/2024
851 lượt xem