190
/
92050
Phát hiện người nhiễm virus gây bệnh đầu nhỏ Zika
phat-hien-nguoi-nhiem-virus-gay-benh-dau-nho-zika
news

Phát hiện người nhiễm virus gây bệnh đầu nhỏ Zika

Thứ 3, 26/05/2020 | 09:33:38
314 lượt xem

Bệnh nhân nam, 25 tuổi, được Hệ thống Giám sát Bệnh truyền nhiễm Việt Nam ghi nhận là người đầu tiên trong năm nhiễm virus Zika.

Ông Phạm Hùng, Trưởng Phòng Kiểm soát Bệnh truyền nhiễm, Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, chiều nay cho biết bệnh nhân trú quận Liên Chiểu, đang được điều trị.

Virus Zika là nguyên nhân gây bệnh đầu nhỏ khiến trẻ sinh ra có phần đầu dị thường, não phát triển lệch hoặc không phát triển dẫn đến khuyết tật về trí tuệ, vận động và ngôn ngữ.

Virus Zika truyền qua muỗi, có thể lây qua đường máu giữa người với người song không phổ biến; truyền từ mẹ sang con khi sinh nhưng không lây qua sữa mẹ. Một số nghiên cứu cho thấy bệnh còn lây qua quan hệ tình dục và đàn ông cũng có thể mắc bệnh.

Bệnh nhân Zika đầu tiên Việt Nam xuất hiện vào tháng 3/2016 tại Khánh Hòa. Đến nay cả nước ghi nhận 265 ca, tập trung chủ yếu khu vực phía Nam, một số tỉnh miền Trung, Tây Nguyên.

Virus Zika bị cho là nguyên nhna gây bệnh đầu nhỏ ở trẻ. Ảnh: WP.

Virus Zika là nguyên nhân gây bệnh đầu nhỏ ở trẻ. Ảnh: WP.

Theo Cục Y tế Dự phòng, thời gian ủ bệnh do virus Zika không rõ ràng, có thể là một vài ngày. Triệu chứng tương tự như nhiễm trùng do các virus khác như sốt xuất huyết, bao gồm sốt, nổi ban trên da, viêm kết mạc, đau khớp và đau cơ, mệt mỏi và đau đầu. Các triệu chứng này thường nhẹ và kéo dài 2-7 ngày.

Các chuyên gia nhận định bắt đầu vào mùa mưa, điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết và bệnh do virus Zika phát triển mạnh.

Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh, thành phố triển khai các biện pháp phòng chống nhằm ngăn chặn sự gia tăng, bùng phát của dịch bệnh.

Diệt muỗi bằng thuốc chống côn trùng. Mặc quần áo (tốt nhất là sáng màu) che các phần của cơ thể càng nhiều càng tốt. Đóng cửa sổ, ngủ màn chống muỗi... bằng cách làm sạch các vật dụng chứa nước như xô, chậu, lốp xe, bình hoa... 

Bệnh do virus Zika thường nhẹ và không cần thuốc đặc biệt điều trị. Người bệnh cần nghỉ ngơi, uống đủ nước, điều trị triệu chứng như giảm đau, hạ sốt bằng các thuốc thông dụng. Khi triệu chứng nặng hơn, cần tới các cơ sở y tế để chăm sóc điều trị. Hiện tại chưa có vaccine phòng bệnh.

Một bà mẹ bế đứa con bị chứng đầu nhỏ do virus Zika, Brazil năm 2016. Ảnh: Wellcome Photography Prize.

Một bà mẹ bế đứa con bị chứng đầu nhỏ do virus Zika, Brazil năm 2016. Ảnh: Wellcome Photography Prize.

Theo Lê Nga/VnExpress

https://vnexpress.net/phat-hien-nguoi-nhiem-virus-gay-benh-dau-nho-zika-4105009.html 

  • Từ khóa

Không có phương pháp 'ngậm vòng hạt đá trị bệnh viêm họng'

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa T.Ư Thái Nguyên (TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) đã tiếp nhận cấp cứu một bệnh nhân có dị vật là chiếc vòng hạt đá...
11:18 - 19/04/2024
60 lượt xem

6 tác dụng lâu dài của thiền đối với não

Chỉ sau một vài buổi thiền, bạn có thể cảm thấy bình tĩnh hoặc thanh thản hơn, nhưng khoa học nói gì về tác dụng lâu dài của bộ môn này?
09:04 - 19/04/2024
110 lượt xem

Thịt gà có nhiều cholesterol không?

Ăn thịt gà như một phần của chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp kiểm soát mức cholesterol. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào phần thịt gà mà một người...
07:19 - 19/04/2024
181 lượt xem

9 bí quyết sống trường thọ của người dân Okinawa

Okinawa (Nhật) được biết đến là hòn đảo trường thọ. Không những thế, tỉ lệ mắc các bệnh như tim mạch, đột quỵ, ung thư của người dân nơi đây thấp hơn so...
10:44 - 18/04/2024
651 lượt xem

Bị đầy hơi, khó tiêu: 5 loại trà thảo dược giúp mau khỏi

Đầy hơi là một trong những vấn đề về tiêu hóa phổ biến nhất. Tình trạng này có thể do nhiều yếu tố gây ra, chẳng hạn như ăn quá nhiều trong một bữa, ăn...
08:59 - 18/04/2024
1,084 lượt xem