19
/
91988
Khán giả chật kín xem ‘Bệnh sĩ’ của Lưu Quang Vũ
khan-gia-chat-kin-xem-benh-si-cua-luu-quang-vu
news

Khán giả chật kín xem ‘Bệnh sĩ’ của Lưu Quang Vũ

Thứ 2, 25/05/2020 | 07:45:04
355 lượt xem

Đêm diễn “Bệnh sỹ” của Nhà hát Kịch Việt Nam chật kín khán giả. Đây cũng là tín hiệu đánh dấu đời sống sân khấu trở lại sau đại dịch COVID-19.

Nhà hát Kịch Việt Nam diễn lại "Bệnh sỹ" tại Nhà hát Lớn. Ảnh: Mạnh Thắng 

Tới ủng hộ nghệ sỹ có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Bộ trưởng VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện, cùng một số đại biểu. Điều đặc biệt khác là nhiều cán bộ ngành văn hóa lần này được vận động đi xem bằng cách mua vé.

Khán giả chật kín xem ‘Bệnh sĩ’ của Lưu Quang Vũ - ảnh 1

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tặng hoa động viên nghệ sĩ. Ảnh: HOÀNG MẠNH THẮNG

NSƯT Xuân Bắc, Phó Giám đốc phụ trách Nhà hát Kịch Việt Nam đảm vai Văn Sửu trong vở “Bệnh sĩ”. Anh cũng là tâm điểm của mọi tràng cười, pháo tay ủng hộ. Xuân Bắc diễn “Bệnh sĩ” nhẹ như hơi thở, duyên dáng dí dỏm như lần đầu anh đứng trên sân khấu làm vở này năm 2014.

Khán giả chật kín xem ‘Bệnh sĩ’ của Lưu Quang Vũ - ảnh 2

NSƯT Lại Phú Đôn vừa nghỉ hưu cũng góp mặt trong vở diễn. Ảnh: HOÀNG MẠNH THẮNG

Nhìn xuống khán giả chật kín khán phòng, được sự quan tâm của các vị lãnh đạo, Xuân Bắc bảo anh phải kiềm chế để không “òa khóc”. Cảm xúc mạnh mẽ cũng là điều dễ hiểu, bởi sau mấy tháng bất động, nghệ sĩ lại được khóc cười cùng khán giả.

Khán giả chật kín xem ‘Bệnh sĩ’ của Lưu Quang Vũ - ảnh 3

Khán phòng chật kín. Ảnh: HOÀNG MẠNH THẮNG

“Tôi chinh chiến nhiều rồi, thế mà diễn “Bệnh sĩ” vẫn thấy cảm xúc mạnh chưa từng có. Khán giả hỉ hả và quan trọng hơn các nghệ sĩ đồng nghiệp ở các nhà hát khác bỏ tiền mua vé ủng hộ. Tiền chưa phải vấn đề, điều quan trọng hơn cả là thái độ nghệ sĩ ủng hộ nhau. Nghệ sĩ không tôn trọng và ủng hộ nhau thì mong gì khán giả đến với mình”, Xuân Bắc nói.

Khán giả chật kín xem ‘Bệnh sĩ’ của Lưu Quang Vũ - ảnh 4

Khán giả cười nghiêng ngả với nhiều lớp diễn duyên dáng. Ảnh: HOÀNG MẠNH THẮNG

Gần sát giờ diễn vẫn có khán giả đến hỏi mua vé. Âu cũng thêm niềm vui cho nghệ sĩ trong thời buổi khó khăn vực sân khấu trở lại sau dịch. Sau đêm diễn, đông đảo khán giả còn đứng lại, hỉ hả bàn tán và chụp ảnh cùng nghệ sĩ. Tín hiệu lạc quan này là món quà ý nghĩa đáp lại sự lao động của nghệ sĩ.

Khán giả chật kín xem ‘Bệnh sĩ’ của Lưu Quang Vũ - ảnh 5

Bộ trưởng VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện (phải) và Thứ trưởng Tạ Quang Đông đến ủng hộ nghệ sĩ. Ảnh: HOÀNG MẠNH THẮNG

Sau hơn 30 năm, “Bệnh sĩ” được cắt gọn còn hơn một tiếng, nhiều chỗ điều chỉnh và làm mới để nêu bật mục tiêu đánh thẳng vào bi kịch háo danh của một bộ phận xã hội thời bấy giờ, tiêu biểu là ông chủ tịch xã Toàn Nha. Nghe lời quân sư quạt mo Văn Sửu (Xuân Bắc), ông Toàn Nha đổi tên xã Cà Hạ thành Hùng Tâm, dẫn đội quân lông gà lông vịt, làm pháo với mục tiêu trở thành điển hình về đổi mới và làm kinh tế.

Khán giả chật kín xem ‘Bệnh sĩ’ của Lưu Quang Vũ - ảnh 6

Nghệ sĩ vỡ òa trong niềm vui được khán giả yêu thương. Ảnh: Hoàng Mạnh Thắng

Nếu ông Toàn Nha là vai điển hình cho bệnh háo danh, Văn Sửu với vai trò trợ lí lại là người dẫn dắt câu chuyện và đẩy bi kịch bệnh sĩ, háo danh đi xa hơn. Đạo diễn Tuấn Hải từng nói, vai của Xuân Bắc đậm chất hài và chuyển tải thông điệp của vở diễn. Anh chọn Xuân Bắc vào vai Văn Sửu để đảm bảo chuyển tải chủ đề vở diễn, vừa đảm bảo điều tiết các mảng miếng hài thư giãn cho khán giả.

Khán giả chật kín xem ‘Bệnh sĩ’ của Lưu Quang Vũ - ảnh 7

Tín hiệu lạc quan khi sân khấu quay trở lại sau dịch bệnh. Ảnh: HOÀNG MẠNH THẮNG

“Bệnh sĩ” xoay quanh chuyện làng làm pháo mắc bệnh sĩ hão cách đây hơn 30 năm, nhưng nó vẫn còn nguyên giá trị tới ngày nay. Đó là câu chuyện về nhận thức, bởi một trong những thói tật của một bộ phận người Việt vẫn là thích được khen và bệnh thành tích. Sự hồ hởi của khán giả chứng tỏ tác phẩm vẫn có sức sống trong đời sống đương đại.

Chủ trương đưa các nhà hát trở lại sau COVID-19 do Bộ VHTTDL chủ trì. Ông Nguyễn Thái Bình, Người phát ngôn Bộ VHTTDL cho biết, Cục Nghệ thuật biểu diễn được giao làm đầu mối chịu trách nhiệm điều phối chương trình, hỗ trợ kinh phí tối thiểu theo luật ngân sách để nhà hát chi trả thù lao tập vở.
Một số nhà hát đăng ký lên sàn diễn: Cướp biển của Liên đoàn xiếc Việt Nam tối 31/5 tại rạp xiếc Trung ương, Mặt trời Phương Đông (Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam 12/6 tại nhà hát Âu Cơ), vở chèo Vân dại (13/6 tại rạp Kim Mã), Thân phận nàng Kiều (Nhà hát Múa rối Việt Nam, 20/6 tại Nhà hát Lớn), Tháng 6 trời mưa của Nhà hát Nghệ thuật đương đại (27/6 tại Nhà hát Lớn), Nhịp điệu ATK tại Trung tâm VHNT tỉnh Thái Nguyên, Chuyện tình Khau Vai của Nhà hát Cải Lương Việt Nam (11/7 tại Nhà hát Lớn), Hồ Thiên Nga (Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam, 22/8 tại Nhà hát Lớn). 

Theo Nguyên Khánh-Mạnh Thắng

https://www.tienphong.vn/van-hoa/khan-gia-chat-kin-xem-benh-si-cua-luu-quang-vu-1662746.tpo

 

  • Từ khóa

Triển lãm Sự hình thành chữ quốc ngữ tại Bình Định đột ngột kết thúc sớm hơn 1 tháng rưỡi

Triển lãm "Sự hình thành chữ quốc ngữ tại Bình Định" đã đột ngột kết thúc vào ngày 12-4 thay vì diễn ra từ ngày 5-4 đến 30-6 như kế hoạch ban đầu. Trước...
08:09 - 16/04/2024
83 lượt xem

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 – 2024: Nhiều hoạt động đặc sắc

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh là gương mặt đầu tiên được công bố trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024 – 2025.
07:45 - 16/04/2024
102 lượt xem

Nói về "Căn tính Việt" trong văn hóa thời Hùng Vương dịp Giỗ Tổ

Nghi thức dâng hương dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương tại trường Cao Đẳng Bách Khoa Nam Sài Gòn (TPHCM) sáng 15-4 đậm chất văn hóa Việt, thu hút sự chú ý.
20:22 - 15/04/2024
366 lượt xem

Các thành phố châu Âu 'rục rịch' quá tải với 'The Eras Tour' của Taylor Swift

'The Eras Tour' của Taylor Swift sẽ đến châu Âu vào tháng tới, bắt đầu tại Paris vào tháng 5 và kết thúc tại London vào tháng 8 với 49 buổi biểu diễn. Các...
20:00 - 15/04/2024
382 lượt xem

Những hình ảnh thân thuộc của làng quê Bắc Bộ

Làng quê ở Bắc Bộ với những công trình kiến trúc, không gian, bố cục mang nét đặc trưng, tương đồng luôn là hình ảnh thân thuộc in đậm trong tâm trí.
15:57 - 15/04/2024
480 lượt xem