16
/
91966
Xét xử gian lận điểm thi ở Sơn La: Ngã giá 440 triệu đồng nhờ nâng điểm
xet-xu-gian-lan-diem-thi-o-son-la-nga-gia-440-trieu-dong-nho-nang-diem
news

Xét xử gian lận điểm thi ở Sơn La: Ngã giá 440 triệu đồng nhờ nâng điểm

Chủ nhật, 24/05/2020 | 09:41:02
404 lượt xem

Bị cáo Hoàng Thị Thành (cựu cán bộ huyện Quỳnh Nhai, Sơn La) khai khi trao đổi, nhờ nâng điểm cho con trai đủ xét tuyển trường công an có đưa 400 triệu đồng cho Cầm Thị Bun Sọn (cán bộ Sở GD&ĐT). Sau khi chấm được 2 môn, Sọn gọi điện nói số tiền trên chỉ nâng được 2 môn, cần đưa thêm tiền để nâng điểm môn thứ 3.

Bị cáo Cầm Thị Bun Sọn tại tòaBị cáo Cầm Thị Bun Sọn tại tòa

“Người ta có lòng cảm ơn thì cầm”

Ngày 23/5, HĐXX phiên tòa sơ thẩm vụ gian lận điểm thi xảy ra tại tỉnh Sơn La năm 2018 tiếp tục xét hỏi các bị cáo. Trả lời VKS, bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga (cựu cán bộ Sở GD&ĐT) khai trước tòa, ngày 28/6/2018 bị cáo Trần Văn Điện (cựu cán bộ giáo dục) có đến nhà đặt vấn đề nâng điểm cho 4 thí sinh. Bị cáo trả lời khó, không chắc chắn làm được và không có thỏa thuận, yêu cầu gì thêm.

“Sau khi biết điểm của các thí sinh, Điện mang tiền đến nhà cảm ơn bị cáo. Trong đó, có thí sinh nâng 3 môn với số tiền 350 triệu đồng, ba thí sinh khác mỗi trường hợp 230 triệu đồng. Bị cáo nghĩ, người ta có lòng cảm ơn thì cứ cầm lấy. Sau khi vụ việc bị phát giác, bị cáo thấy tiền này là bất chính nên giao nộp cho cơ quan điều tra”, bị cáo Nga nói trước tòa.

Ngã giá 440 triệu đồng nhờ nâng điểm - ảnh 1Bị cáo Hoàng Thị Thành tại tòa

Đối chất tại tòa, bị cáo Điện cho rằng lời khai của Nga không đúng. Lý giải, Điện nói hai lần đến nhà Nga chỉ đưa thẻ dự thi bản photo của các thí sinh với mục đích nhờ xem giúp điểm và không đưa tiền cảm ơn.

Đến lượt trả lời đại diện VKS, bị cáo Hoàng Thị Thành (cựu Chủ tịch Hội nông dân huyện Quỳnh Nhai) khai, trước kỳ thi có nhờ Cầm Thị Bun Sọn (cựu cán bộ Sở GD&ĐT Sơn La) nâng điểm cho con trai mình với số tiền 400 triệu đồng để đủ điểm xét tuyển vào trường công an. Khi trao đổi với Sọn về việc nâng điểm, bị cáo chỉ biết đưa 400 triệu đồng.

“Sau khi chấm thi được 2 môn, Sọn gọi điện cho bị cáo nói số tiền này chỉ là chấm 2 môn, còn môn thứ 3 là môn Văn nữa. Nếu được điểm như mong muốn phải bỏ thêm 50 triệu đồng. Bị cáo nói hiện đang khó khăn, chỉ còn 40 triệu có được không thì Sọn trả lời được”, bị cáo Hoàng Thị Thành khai.

Phủ nhận “Đưa - Nhận hối lộ”

Cũng tại tòa, bị cáo Lò Văn Huynh (cựu Trưởng phòng Khảo thí) khai, trước kỳ thi Nguyễn Minh Khoa (cựu cán bộ Công an tỉnh) đặt vấn đề nhờ nâng điểm. Bị cáo không nhận lời mà chỉ nói nếu giúp được sẽ giúp. Sau đó, Khoa có đến nhà bị cáo đưa thẻ dự thi của các thí sinh và nói có vấn đề gì liên hệ với Đỗ Khắc Hưng (cán bộ bảo vệ khu vực chấm thi, cấp dưới Khoa). Sau đó, bị cáo ghi lại danh sách các thí sinh này rồi gửi cho Nga.

Tại tòa, bị cáo Huynh phản cung lời khai trước đó tại cơ quan điều tra về việc nhận 1 tỷ đồng của Khoa để nâng điểm cho 3 thí sinh đủ điểm đỗ trường công an. Tương tự, bị cáo Khoa cũng phủ nhận trao đổi, đưa tiền cho Huynh để nhờ nâng điểm.

Ngã giá 440 triệu đồng nhờ nâng điểm - ảnh 2Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga tại tòa

Sau phần đối chất, đại diện VKS công bố bút lục thể hiện tối 13/6/2018, Khoa đến nhà Huynh trao đổi về 2 thí sinh cần đạt đủ 27 điểm để vào trường công an, gia đình sẽ cảm ơn 700 triệu đồng mỗi trường hợp. Đại diện VKS còn trích dẫn lời khai trước đó, Khoa đưa túi đen chứa 1 tỷ đồng và nói: “Em đưa trước anh 1 tỷ đồng, khi có kết quả sẽ đưa số còn lại. Danh sách, thông tin thí sinh em sẽ gửi sau”.

Trả lời về nội dung này, bị cáo Khoa một mực khẳng định không trao đổi nhờ nâng điểm, thỏa thuận hay đưa tiền cho Huynh. Còn bị cáo Huynh nói 1 tỷ đồng giao nộp cơ quan điều tra là số tiền tiết kiệm và tiền bán đất ở quê để cho em vợ vay không phải tiền nhận của Khoa. “Tối 13/6/2018, Khoa không đến nhà, không có thỏa thuận, đưa tiền cho bị cáo. Bị cáo cũng không nhận được cuộc gọi nào xin lại 1 tỷ đồng để trả phụ huynh học sinh”, bị cáo Huynh nói trước tòa.

Giám đốc Sở nhờ cấp dưới giúp 8 thí sinh

Cũng trong buổi xét hỏi ngày 23/5, bị cáo Trần Xuân Yến – cựu PGĐ Sở GD&ĐT Sơn La nói không đồng ý với cáo buộc về tội “Lợi dụng chức vụ…”. Cựu PGĐ Sở GD&ĐT khai, trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, bị cáo được nhờ xem điểm cho 13 thí sinh nhưng không nhớ tên thí sinh và người nhờ xem điểm. Ông Yến nói, ngày 28/6/2018, ông Hoàng Tiến Đức - Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La nhờ bị cáo xem điểm cho 8 thí sinh. Danh sách ghi đầy đủ họ tên, môn thi, số báo danh, phòng thi, địa điểm thi, điểm thí sinh tự chấm (mong muốn đạt được).

Sau khi nghe Yến khai, đại diện VKS trích lại các bản khai để truy hỏi bị cáo này. Tuy nhiên, ông Yến phủ nhận chính lời khai của mình mà đại diện VKS trích dẫn các bút lục khai tại cơ quan điều tra trước đó.

“Quá trình điều tra, bị cáo bị ép cung nên lời khai không đúng sự thật. Bị cáo bị cơ quan điều tra tạm giữ 3 ngày không có lệnh. Bị cáo cũng khẳng định với cơ quan điều tra, danh sách thí sinh bị cáo nhận chỉ là xem điểm chứ không phải để nâng điểm”, bị cáo Trần Xuân Yến nói. 

Theo Nguyễn Hoàn/Tiền phong

https://www.tienphong.vn/phap-luat/nga-gia-440-trieu-dong-nho-nang-diem-1662543.tpo

  • Từ khóa

Các quy định về doanh nghiệp chế xuất

BGTV- Một doanh nghiệp sẽ được hưởng những ưu đãi gì về thuế khi được công nhận là doanh nghiệp chế xuất.
11:30 - 29/03/2024
12 lượt xem

Tổng cục Thuế cảnh báo hành vi giả danh cán bộ, cơ quan thuế để lừa đảo

Trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để thực hiện hành vi...
09:55 - 29/03/2024
53 lượt xem

Công an Hà Nội bắt 14 bị can mạo danh 'Huấn Hoa Hồng' lừa đảo tài sản

Liên quan đến sự việc Công an TP Hà Nội phát thông báo tìm người bị lừa đảo vay tiền online liên quan đến tài khoản Facebook và Zalo có tên 'Huấn Hoa...
08:18 - 29/03/2024
96 lượt xem

Nguyên Bí thư Vĩnh Thạnh giả chữ ký người thân để thâu tóm hơn 138ha rừng

Ông Nguyễn Đình Kim, nguyên Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh (Bình Định) bị khởi tố do liên quan đến vụ giả chữ ký để thâu tóm hơn 138ha đất rừng phòng hộ.
08:17 - 29/03/2024
87 lượt xem

Đường dây cát tặc ở TPHCM dùng ám hiệu "đi nhậu" để khai thác

Bùi Văn Chinh quy định ám hiệu việc đi hút cát bằng cách nhắn tin nội dung "đi nhậu", "tắt đèn" và hôm nào không đi hút cát được sẽ nhắn "nghỉ nhậu"
16:30 - 28/03/2024
469 lượt xem