190
/
91962
Căng thẳng tại nơi làm việc có thể dẫn đến tử vong
cang-thang-tai-noi-lam-viec-co-the-dan-den-tu-vong
news

Căng thẳng tại nơi làm việc có thể dẫn đến tử vong

Chủ nhật, 24/05/2020 | 08:04:59
387 lượt xem

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng căng thẳng, thiếu tự chủ, năng lực làm việc hạn chế hoặc công việc quá áp lực có thể dẫn đến trầm cảm và tử vong.

Nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Tâm lý học ứng dụng, cho thấy sức khỏe tâm thần và nguy cơ tử vong có mối tương quan chặt chẽ với khả năng tự chủ trong công việc, khối lượng công việc, yêu cầu công việc và năng lực đáp ứng những nhu cầu đó.

Tác giả của công trình nghiên cứu- Tiến sĩ Erik Gonzalez-Mule thuộc trường đại học Indiana (Mỹ) cho biết, khi yêu cầu công việc cao hơn năng lực giải quyết vấn đề của một cá nhân sẽ khiến sức khỏe tâm thần của họ giảm, dẫn đến nguy cơ tử vong tăng lên.

cang thang tai noi lam viec co the dan den tu vong hinh 1

Ảnh minh họa

Nghiên cứu sử dụng dữ liệu từ 3.148 người tại Wisconsin (Mỹ) ở mọi tầng lớp, ngành nghề trong cuộc sống. Có 211 người tử vong trong 20 năm qua. Nhóm nghiên cứu đã đánh giá cách những người này kiểm soát công việc, lượng công việc mà những người này đảm nhận hoặc khả năng nhận thức, học hỏi và giải quyết vấn đề của họ. Kết quả cho thấy các tác nhân gây căng thẳng như không được tự chủ trong công việc hoặc do năng lực cá nhân kém có nhiều khả năng gây ra trầm cảm và tử vong

Theo kết quả nghiên cứu, công việc có thể giúp cho sức khỏe tốt hơn, đặc biệt là những công việc tạo cho người lao động tính tự chủ và kiểm soát công việc của mình. Các nhà quản lý nên tạo điều kiện cho nhân viên có quyền tự chủ trong công việc như lựa chọn cách thức và thời điểm thực hiện công việc. Nếu họ không đủ năng lực đáp ứng cần giảm bớt các yêu cầu trong công việc.

Tiến sĩ Gonz Gonzalez-Mule cho rằng, dịch Covid-19 hoành hành có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe tâm thần. Điều quan trọng là công việc không nên làm trầm trọng thêm những căng thẳng đó. Những biện pháp đưa ra bao gồm giảm yêu cầu công việc, nhận thức rõ năng lực để giao công việc phù hợp và đặc biệt trao quyền tự chủ và kiểm soát nhiều hơn cho người lao động.

Dưới đây là cách bạn có thể ngăn ngừa căng thẳng trong công việc:

1. Bất cứ khi nào cảm thấy căng thẳng, hãy đi bộ 5 phút.

2. Nói chuyện với đồng nghiệp.

3. Hít thở sâu để kiểm soát đánh trống ngực và lo lắng.

4. Uống nước

5. Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh để cải thiện năng suất.

6. Ghi danh sách những việc ưu tiên cần làm tốt hơn.

7. Thiền./.

Theo CTV Hoàng Danh/VOV.VN (biên dịch)

India.com/ Healthshots

https://vov.vn/suc-khoe/cang-thang-tai-noi-lam-viec-co-the-dan-den-tu-vong-1051726.vov

  • Từ khóa

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
136 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
161 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
486 lượt xem

Nhật Bản: Thêm một người tử vong sau khi sử dụng thực phẩm chức năng của Hãng Kobayashi

Theo Hãng tin Kyodo, Bộ Y tế Nhật Bản và Hãng dược phẩm Kobayashi ngày 26-3 thông báo đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong và hơn 100 người phải nhập viện sau...
07:43 - 28/03/2024
358 lượt xem

Cảnh báo một số hóa chất gia dụng có thể gây nguy hiểm cho não bộ

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học Case Western Reserve (Mỹ) đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về mối nguy hiểm mà một số hóa chất gia dụng...
15:05 - 27/03/2024
759 lượt xem