9
/
98678
Ngôi nhà chứa 8 mảnh vườn bậc thang
ngoi-nha-chua-8-manh-vuon-bac-thang
news

Ngôi nhà chứa 8 mảnh vườn bậc thang

Thứ 7, 10/10/2020 | 09:15:26
719 lượt xem

Gặp nhau vào ngày nắng nóng đỉnh điểm ở Nha Trang, chủ nhà và kiến trúc sư mong muốn tạo ra không gian mát mẻ, yên tĩnh, dung hòa với thiên nhiên.

Ngôi nhà dành cho gia đình bốn người nằm trên mảnh đất có kích thước 5 x 22 m, hướng Tây, mặt đường lớn trong khu đô thị mới của thành phố nên chịu bức xạ nhiệt mặt trời trực diện vào các buổi trưa, chiều kèm tiếng ồn, khói bụi.

Để khắc phục điểm bất tiện của địa thế và đáp ứng yêu cầu của gia chủ, kiến trúc sư đưa ra thiết kế với những mảnh vườn bậc thang. Sau 10 phút nghe trình bày, gia chủ đồng tình ngay với phương án.

            Mặt tiền căn nhà được thiết kế đơn giản với màu trắng chủ đạo, xen kẽ màu xanh của lá cây và màu nâu của cửa. Ảnh: Quảng Chơn.

Mặt tiền căn nhà được thiết kế đơn giản với màu trắng chủ đạo, xen kẽ màu xanh của lá cây và màu nâu của cửa. Ảnh: Quảng Chơn.

Tổng cộng, nhà có tám khoảng trồng cây, được ví như tám "khu vườn nhỏ", và một khoảng sân cuối nhà. Chúng được xếp từ ngoài vào trong và từ dưới lên trên, trồng đa dạng các loại cây. Không gian bậc thang cùng hệ mái tầng bậc tạo ra những khu vườn tầng tiếp diễn và các khoảng lùi sâu, bảo vệ căn nhà khỏi tiếng ồn, bụi bặm cũng như nắng nóng mà không gây bí bách.

            Giếng trời với những mảnh vườn bậc thang trong nhà. Ảnh: Quảng Chơn.

Những khoảng trồng cây được coi như những mảnh vườn bậc thang nhỏ trải từ dưới lên trên nhà. Ảnh: Quảng Chơn.

Giếng trời nằm giữa nhà, phân bổ ánh sáng và gió đến các phòng. Những khoảng sân, hàng hiên, ban công đóng vai trò là vùng chuyển tiếp giữa không gian chung và phòng ngủ. Nhờ cách bố trí này, căn nhà cởi mở, thông thoáng nhưng vẫn đảm bảo sự riêng tư cho người ở.

Dù đi trên cầu thang hay ở trong các phòng, gia chủ đều có thể cảm nhận, chạm và "nghe" được sự hiện diện của thiên nhiên xung quanh mình. Đây cũng là điều họ hài lòng nhất về tổ ấm của mình.

            Từ vị trí nào trong nhà, gia chủ cũng có thể cảm nhận thiên nhiên. Ảnh: Quảng Chơn.

Từ vị trí nào trong nhà, gia chủ cũng có thể cảm nhận thiên nhiên. Ảnh: Quảng Chơn.

Theo VnExpress

https://vnexpress.net/ngoi-nha-chua-8-manh-vuon-bac-thang-4174029.html

  • Từ khóa

Nữ TikToker triệu view giúp bà con Tây Bắc tiêu thụ nông sản

Nhiều clip về món ăn Tây Bắc do chị Phương Mai thực hiện đạt cả triệu view trên mạng xã hội không chỉ giới thiệu văn hóa ẩm thực của người dân vùng cao mà...
15:10 - 23/04/2024
352 lượt xem

Những đứa trẻ tự kỷ làm nên điều kỳ diệu: Đừng 'giấu con trong nhà' vì sợ làm phiền..

Đó cũng là quan điểm của các chuyên gia đưa ra trong 2 buổi workshop về chủ đề hòa nhập và định hướng nghề nghiệp cho trẻ rối loạn phổ tự kỷ. Nhiều phụ...
10:50 - 23/04/2024
473 lượt xem

Đại sứ Việt Nam tại Mỹ hoan nghênh đoàn đại biểu T.Ư Đoàn

Đại sứ Việt Nam tại Mỹ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng hoan nghênh đoàn đại biểu T.Ư Đoàn, do Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Nguyễn Ngọc Lương làm...
10:45 - 23/04/2024
465 lượt xem

Tổng thư ký ASEAN: Thanh niên hãy sống có mục đích, đừng phí hoài thời gian

Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn chia sẻ ông được truyền cảm hứng khi lắng nghe các câu hỏi và đề nghị của thanh niên khu vực trong cuộc đối thoại ở Hà...
08:08 - 23/04/2024
534 lượt xem

Cho trẻ cơ hội phản biện và sáng tạo

Phản biện, sáng tạo là năng lực then chốt để mỗi người trẻ mạnh mẽ bước vào nền kinh tế tri thức cùng sự phát triển vượt bậc của khoa học - công nghệ.
16:56 - 22/04/2024
859 lượt xem