9
/
89336
Ở nhà tránh dịch Covid-19, câu nói của con gái khiến mẹ phải suy nghĩ
o-nha-tranh-dich-covid-19-cau-noi-cua-con-gai-khien-me-phai-suy-nghi
news

Ở nhà tránh dịch Covid-19, câu nói của con gái khiến mẹ phải suy nghĩ

Thứ 2, 06/04/2020 | 10:04:06
405 lượt xem

Những câu nói của con trẻ khiến người lớn thấu gan ruột, thấy hổ thẹn khi làm cha, làm mẹ không tròn.

Mới học lớp 4, nhưng thành tích biểu diễn của Chuột con (tên gọi ở nhà của Nhi) thật đáng nể. 3 tuổi, Nhi được tôi cho thử sức với một vài môn nghệ thật như vẽ, hát, múa và bạn ấy đã chọn múa. Đến bây giờ 10 tuổi Nhi vẫn miệt mài múa và tỏa sáng trên sân khẩu. Lịch trình biểu diễn của Nhi ở các chương trình bé có, lớn có cũng dày đặc nhưng cô bé không sao nhãng việc học tập. Thành tích học của cô bé cũng đáng nể lắm.

Hiếm có một bé nào mà niềm đam mê múa, tập luyện yoga lại mạnh và siêng năng như vậy. Nhi cứ hoạt động không ngơi nghỉ, tôi nghĩ con bé có nguồn năng lượng đáng nể, chả bao giờ thấy nó mệt.

Một đứa hoạt động luôn chân, luôn tay như vậy mà vì dịch Covid-19 phải ở nhà dài đến vậy quả là khó chịu. Nhà con một, không có bạn nên cô bé ở nhà tự giác học bài, đọc sách và chờ bố mẹ đi làm về.

Cô bé Chuột Con tự học bài một mình. 

Nhưng về đến nhà, tôi cũng đâu có được nghỉ, vẫn phải kiểm tra các đơn hàng, xử lý việc ở công ty. Nhìn thấy tôi luôn trong tình trạng ôm khư khư chiếc điện thoại, nó mặt buồn rầu nói với tôi như này: “Mẹ hãy sống 24h không điện thoại đi”.

Tôi liền hỏi nó thế không điện thoại thì mẹ biết làm gì. Nó dõng dạc như ra lệnh với tôi “Mẹ để dành thời gian chơi cùng con, đọc sách và cùng nhau tập yoga cùng nhau. Nhiều thứ còn chờ mẹ đấy. Con muốn làm mọi thứ cùng mẹ.

Đấy, mẹ nhìn cái cô trên tivi, bụng béo ú, mẹ đừng bao giờ để mình như thế, vừa xấu vừa lắm bệnh. Nếu mẹ yêu con, muốn dành thời gian cho con thì còn nhiều  thứ để mẹ làm chứ gì cứ phải cầm điện thoại mới sống đc

Mà mẹ phải dành thời gian giao tiếp với con, hỏi chuyện con chứ hết dịch con thành tự kỷ, lúc đó mẹ tính sao? Mẹ biết đấy, hàng ngày con toàn phải tự nói chuyện với con mèo, với cái bàn, cái ghế... ấy mẹ”.

Chú mèo nhỏ là bạn thân của Chuột Con khi cô bé ở nhà một mình. 

Con gái tôi đọc sách từ nhỏ nên ngôn từ phong phú, lý lẽ đầy mình. Cô gái nói với tôi một tràng như vậy khiến tôi ngỡ ngàng và tự thấy mình có lỗi với con.

Đừng nghĩ trẻ con phải được sống tự nhiên, lớn lên hãy rèn chúng. Điều này không hề đúng.  Trẻ con như tờ giấy trắng, như cái cây non, mình phải viết lên giấy trắng những điều tốt đẹp, mình phải uốn cái cây từ nhỏ nó mới mọc thẳng.

Nghe con gái nói với mình như vậy, tôi tự giận chính tôi nhưng làm cha làm mẹ thì bao giờ cũng phải lên giọng. Tôi chống chế với con gái: “Thực ra mẹ không thích cầm điện thoại nhiều, nhưng mà giờ vì dịch Covid-19, mẹ phải làm việc online, mẹ phải mua hàng. Chứ con là người bạn thân nhất của mẹ rồi, ngoài giờ đi làm thì phần lớn mẹ dành thời gian cho con. Nghỉ làm nhưng mẹ vẫn phải kiếm tiền nuôi con, mua đồ cho con, cũng như con nghỉ học ở trường nhưng vẫn phải học ở nhà”.

Mặc dù những lời con nói với tôi như xát muối nhưng khi nghe tôi nói như vậy thì con gái tôi là đứa hiểu chuyện, nó không vặn vẹo tôi nữa. Trước khi bước ra ngoài sân, nó bảo thế này: “Con hiểu rồi, người lớn luôn phải làm kiếm tiền, còn trẻ con thì luôn phải học”.

Mặc dù không thực hiện được như con gái mong muốn nhưng tôi cũng đã dành hết tâm huyết với con. Ngoài công việc được xử lý hết ở cơ quan, về nhà là tôi dành hoàn toàn thời gian cho con gái. Cùng con đi học nhạc, học múa, đưa con đi biểu diễn, song hành cùng con ở phòng tập…Tôi tự nhận mình là người mẹ có trách nhiệm.

Hai mẹ con cùng tập yoga vào thời gian trước khi đi ngủ. 

Nhưng cũng chỉ bởi dịch Covid mà nhiều thứ đảo lộn, tôi phải vật lộn kiếm thêm thu nhập. Điều đó đồng nghĩa với việc thời gian dành cho con bị cắt giảm đi. Khi trả lời câu hỏi của con bản thân tôi biết là mình đang bao biện nhưng tôi không biết trả lời con như nào cho thỏa đáng.

Tôi luôn ghi nhớ, muốn con trưởng thành là người tốt, hãy làm bạn cùng con mỗi ngày, cùng nuôi dưỡng ước mơ và sở thích với con, dành thời gian chơi, tập luyện, đọc sách... Những việc tưởng như thật nhỏ, thật thừa nhưng lại vô cùng ý nghĩa với con.

Những câu nói của con trẻ khiến người lớn thấu gan ruột, thấy hổ thẹn khi làm cha, làm mẹ không tròn./.

Theo PV/VOV.VN

https://vov.vn/doi-song/o-nha-tranh-dich-covid19-cau-noi-cua-con-gai-khien-me-phai-suy-nghi-1033178.vov 

  • Từ khóa

Gần 5.000 người học tập nghị quyết Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam XI

400 điểm cầu trực tuyến với sự tham gia sâu rộng của gần 5.000 cán bộ, hội viên, sinh viên tham gia học tập, quán triệt và tuyên truyền nghị quyết Đại hội...
14:51 - 29/03/2024
64 lượt xem

Hàng ngàn người Đà Nẵng hợp sức tìm 30 cuốn hộ chiếu cho anh bưu tá trong đêm

Tối qua 28-3, hàng ngàn người dân Đà Nẵng đã cùng hợp sức để tìm 30 cuốn hộ chiếu của một bưu tá đánh rơi trong quá trình vận chuyển.
14:14 - 29/03/2024
80 lượt xem

Làm gì để tránh bị ngộ độc thực phẩm trong mùa nắng nóng?

Theo Sở An toàn thực phẩm TP.HCM, đặc trưng thời tiết của mùa nắng nóng là nhiệt độ cùng độ ẩm cao, tạo điều kiện để vi khuẩn phát triển, dẫn đến thức ăn...
10:59 - 29/03/2024
155 lượt xem

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn: 'Ai được giao nhiều việc là người đó có năng lực'

Trao đổi với các đoàn viên, thanh niên cơ quan T.Ư Đoàn, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy cho rằng, ai đang được lãnh đạo đơn vị giao nhiều việc,...
08:26 - 29/03/2024
222 lượt xem

Từng thủ khoa đầu vào Trường ĐH Ngoại thương, bỏ thành phố về quê trồng rau

Từng là thủ khoa đầu vào cùng tấm bằng tốt nghiệp xuất sắc của Trường ĐH Ngoại thương TP.HCM nhưng Nguyễn Quỳnh Châu bỏ hết lại phía sau, trở về quê khởi...
14:59 - 28/03/2024
672 lượt xem