9
/
77436
Kỹ năng thoát hiểm cho bé khi bị bỏ quên trên xe ô tô
ky-nang-thoat-hiem-cho-be-khi-bi-bo-quen-tren-xe-o-to
news

Kỹ năng thoát hiểm cho bé khi bị bỏ quên trên xe ô tô

Thứ 4, 07/08/2019 | 12:30:48
1,816 lượt xem

Thay vì hoảng hốt, sợ hãi, phụ huynh hãy trang bị cho con sự bình tĩnh và các kiến thức cần thiết để kêu cứu hoặc thoát ra ngoài.

Ảnh minh họa

Vụ việc một học sinh tiểu học ở Hà Nội tử vong vì nghi bị giáo viên bỏ quên trên xe buýt đưa đón của trường đang khiến dư luận xôn xao.

Không ít phụ huynh, đặc biệt là cha mẹ có trẻ đang đến trường hàng ngày bằng school bus (phương tiện xe buýt) không khỏi lo lắng, hoang mang.

Nếu trẻ bị bỏ quên trên xe ô tô đóng kín cửa, không bật điều hòa thì chỉ trong thời gian rất ngắn, trẻ sẽ bị thiếu oxy, hôn mê và tử vong. Bên cạnh đó, nếu thời tiết nắng nóng, trẻ bị sốc nhiệt và bị mệt mỏi, kiệt sức, say nóng và sốc nhiệt dẫn tới hậu quả xấu.

Vì vậy việc dạy trẻ những kĩ năng thoát hiểm trong tình huống bị bỏ quên một mình trên xe là vô cùng quan trọng. Trong trường hợp rơi vào tình huống này, bạn nên hướng dẫn bé các kĩ năng sau:

- Thử mở các cửa ô tô: Khi bị bỏ rơi trên xe ô tô, hãy dạy trẻ thử mở các cửa bởi may mắn có thể một cánh cửa xe chưa được đóng kín. Từ đó trẻ có thể thoát ra ngoài.

- Liên lạc tìm sự trợ giúp: Với trẻ được trang bị điện thoại di động, bé có thể gọi điện ra ngoài để nhờ sự giúp đỡ. Bố mẹ hãy lưu một vài số điện thoại quan trọng và hướng dẫn trẻ gọi khi xảy ra sự cố như số bố mẹ, giáo viên hoặc cảnh sát, cứu thương.

- Tìm mọi cách để phát ra âm thanh: Bấm còi xe, tìm các dụng cụ có thể phát ra âm thanh trên xe và sử dụng, gọi to… để thu hút sự chú ý từ người xung quanh.

- Kĩ năng phá kính ô tô: Các gia đình, nhà trường nên trang bị dụng cụ phá kính ô tô trong xe và không quên dạy trẻ cách đập vỡ cửa sổ kính trên ô tô để tự thoát thân nếu chẳng may bị bỏ quên trong xe. Trong trường hợp không có dụng cụ phá kính, bố mẹ có thể hướng dẫn bé cách tìm các dụng cụ, đồ vật khác trong xe sau đó tìm cách phá kính ô tô.

- Trường hợp không thể phá kính nhưng tiếng ồn có thể thu hút sự chú ý của người xung quanh, tăng khả năng bé được giải cứu lên cao hơn.

Theo Vietnamnet

  • Từ khóa

Làm gì để tránh bị ngộ độc thực phẩm trong mùa nắng nóng?

Theo Sở An toàn thực phẩm TP.HCM, đặc trưng thời tiết của mùa nắng nóng là nhiệt độ cùng độ ẩm cao, tạo điều kiện để vi khuẩn phát triển, dẫn đến thức ăn...
10:59 - 29/03/2024
73 lượt xem

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn: 'Ai được giao nhiều việc là người đó có năng lực'

Trao đổi với các đoàn viên, thanh niên cơ quan T.Ư Đoàn, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy cho rằng, ai đang được lãnh đạo đơn vị giao nhiều việc,...
08:26 - 29/03/2024
146 lượt xem

Từng thủ khoa đầu vào Trường ĐH Ngoại thương, bỏ thành phố về quê trồng rau

Từng là thủ khoa đầu vào cùng tấm bằng tốt nghiệp xuất sắc của Trường ĐH Ngoại thương TP.HCM nhưng Nguyễn Quỳnh Châu bỏ hết lại phía sau, trở về quê khởi...
14:59 - 28/03/2024
590 lượt xem

Làm thêm không quá 20 giờ/tuần, học sinh, sinh viên nói gì?

Đề xuất học sinh, sinh viên đủ tuổi lao động được làm thêm (15 tuổi trở lên) nhưng không quá 20 giờ/tuần của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã thu...
10:20 - 28/03/2024
657 lượt xem

Phát động cuộc thi Robocon về chiến dịch Điện Biên Phủ, Điện Biên Phủ trên không

Các sự kiện lịch sử được sử dụng trong cuộc thi Robocon năm 2024 gồm sự kiện chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 và chiến dịch Điện Biên Phủ trên không năm...
07:28 - 28/03/2024
757 lượt xem