9
/
63613
Đám cưới bất thành, nhà trai kiện cô dâu đòi trả vàng sính lễ
dam-cuoi-bat-thanh-nha-trai-kien-co-dau-doi-tra-vang-sinh-le
news

Đám cưới bất thành, nhà trai kiện cô dâu đòi trả vàng sính lễ

Thứ 4, 25/07/2018 | 06:01:45
1,091 lượt xem

Nghe mẹ chồng tương lai bảo cưới xong phải nghỉ làm, chị Dung (Đồng Tháp) quyết hủy hôn. Còn nhà trai thì đòi quà đã trao.

Chị Dung rất buồn khi bị hủy hôn, nhưng lại thấy may mắn khi không từ bỏ quyết định của mình. Ảnh: P.T. 

Thị trấn Thường Thới Tiền, huyện Hồng Ngự, Đồng Tháp, hơn một năm nay đâu đâu cũng xôn xao câu chuyện gia đình anh Tuấn (33 tuổi) ra tòa đòi nhà vợ hụt là chị Dung (27 tuổi) trả lại quà đã trao trong lễ đính hôn. Theo một thẩm phán của TAND huyện Hồng Ngự, đây là câu chuyện hy hữu, lần đầu tiên sau hơn ba mươi năm ngồi xử các vụ án gia đình ông chứng kiến. “Điều lạ là mẹ chồng tương lai đòi hủy hôn chỉ vì con dâu nhất mực muốn đi làm sau khi đôi trẻ cưới nhau”, vị thẩm phán nói. 

Năm 2016,  sau 4 năm quen nhau và đã đi làm ổn định được 2 năm, chị Dung và anh Tuấn tổ chức lễ đính hôn. Phía nhà trai cử 30 người sang nhà gái làm lễ và bàn bạc chuyện cưới xin.

Tại buổi lễ, bà Duyên cùng con trai đã trao cho nhà thông gia và con dâu tương lai tổng cộng gần 63 triệu đồng và 21 chỉ vàng làm của hồi môn. Cuộc gặp diễn ra vô cùng vui vẻ. Bà Duyên tự hào vì con trai mình quen được cô gái ăn học đàng hoàng, gia đình nề nếp. Họ thống nhất lễ cưới của đôi trẻ sẽ diễn ra vào mùa xuân năm sau.

Gia đình có công ty sản xuất riêng, bà Duyên dự tính, chị Dung về sẽ chỉ ở nhà sinh và chăm con, kinh tế để chồng lo, nếu thiếu bà sẽ phụ. Một lần đến chơi, nghe được điều đó, chị Dung phản ứng rất quyết liệt.

“Mười mấy năm đèn sách, bốn năm đại học tôi mới xin được việc làm, mức lương 10 triệu/tháng, giờ kêu ở nhà sinh con, hàng tháng ngửa tay xin tiền đâu được. Tôi không muốn phụ thuộc ai cả”, chị Dung nói, đồng thời năn nỉ người yêu khuyên mẹ thay đổi.

Bà Duyên một hai không đồng ý. “Mới đám hỏi mà nó cãi như vậy thì khi về làm dâu nó leo lên đầu tôi ngồi. Nhà cũng có điều kiện, tôi không muốn con dâu phải khổ cực đi làm thuê làm mướn, vậy mà nó chống chế. Tôi không muốn có đứa con dâu như vậy. Không cưới xin gì nữa hết. Trả hết quà, vàng cưới đây cho tôi”, bà Duyên bức xúc.

Suốt mấy tháng liền hai gia đình ngồi lại nói chuyện phải trái, phân tích đúng sai. Gia đình chị Dung ra điều kiện con gái họ phải được đi làm sau đám cưới mới gả. Còn bà Duyên thì nhất định bảo con dâu phải ở nhà làm nội trợ. Không ai chịu ai, đám cưới đã không diễn ra.

Bà Duyên yêu cầu chị Dung phải trả lại quà đã trao. “Đó là số tài sản tôi cho thằng Tuấn và vợ có vốn làm ăn. Bây giờ, đám cưới không diễn ra, tôi phải lấy lại. Từng đó là mồ hôi nước mắt của hai vợ chồng tôi làm việc vất vả. Tôi không muốn đưa cho người không xứng đáng”, người mẹ ấy đâm đơn ra toà kiện. Dù vẫn còn tình yêu với bạn gái, nhưng trước sự cương quyết của mẹ, anh Tuấn chẳng thể làm khác.

Chấp nhận huỷ hôn, nhưng chị Dung nhất quyết không trả quà, cho rằng, là do nhà trai tự nguyện đưa sang chứ không đòi hỏi. “Muốn cưới tôi, người ta làm rình rang. Bây giờ, bể kèo, người ta phơi bày cho thiên hạ thấy, chẳng xem danh dự của tôi ra gì”, chị Dung nói buồn.

Mới đây, tòa đã yêu cầu chị Dung phải trả một nửa số tài sản đã nhận. Vị thẩm phán phân tích, hôn lễ không diễn ra là do lỗi ở hai bên đã không thống nhất được việc chị Dung ở hay đi làm. Còn vàng tặng trong lễ đính hôn mang ý nghĩa như một lời chào mừng, đón chị Dung về làm vợ. Đó cũng là tài sản phía nhà trai cho đôi trẻ làm vốn khi mới xây dựng cuộc sống hôn nhân. Khi chuyện không như ý thì cả hai bên phải cùng có trách nhiệm.

Theo phong tục ở các tỉnh miền tây Nam bộ, khi đám cưới, nhà trai sẽ mang vàng, tiền sang nhà gái. Luật sư Lê Văn Hoan, Đoàn luật sư TP HCM cho biết, thực tế đã có nhiều vụ kiện đòi sính lễ khi đám cưới không diễn ra, nhưng đa số đều bị tòa bác đơn, vì đương sự không cung cấp được chứng cứ. Cũng có trường hợp được xem xét nhưng phải mất rất nhiều thời gian, công sức. Trường hợp của gia đình anh Tuấn là do bên nhà gái thừa nhận và có người làm chứng.

Một chuyên gia tâm lý của tổng đài 1080 cho rằng, phản ứng của chị Dung đòi được đi làm sau kết hôn là đúng và thể hiện tính mạnh mẽ, quyết đoán, độc lập tài chính của người phụ nữ. Hiện nay, đa số phụ nữ vừa làm kinh tế, vừa có thể làm tốt việc nội trợ. Theo vị chuyên gia này, người phụ nữ lấy chồng, nghỉ việc ở nhà nội trợ, chăm con là đồng nghĩa với việc đẩy mình vào thế tụt hậu và phụ thuộc, đến khi muốn bứt ra sẽ nằm ở thế thụ động.

* Tên nhân vật đã thay đổi.

Theo Phan Thân/ Vnexpress

  • Từ khóa

Ở đâu có bán món cà phê trứng vừa khiến CEO Apple Tim Cook 'phải lòng'?

CEO Apple Tim Cook đã "phải lòng" cà phê trứng. Bằng chứng là ông đã viết lên mạng xã hội X (Twitter cũ) "tôi yêu cà phê trứng" nhân chuyến đến Việt Nam....
18:26 - 16/04/2024
233 lượt xem

Hàng ngàn lượt thanh niên tình nguyện phục vụ lễ giỗ Tổ tại đền Hùng

Những ngày vừa qua và dịp diễn ra lễ hội, tại khu di tích đền Hùng (tỉnh Phú Thọ), có hàng ngàn lượt đoàn viên thanh niên tham gia tình nguyện vệ sinh môi...
14:07 - 16/04/2024
334 lượt xem

Có nên cho tiền con tiêu vặt?

Dù có cho con tiền tiêu vặt hay không thì điều quan trọng là ngay từ khi con còn nhỏ phải giáo dục, trang bị kiến thức để con có sự lựa chọn đúng đắn
09:59 - 16/04/2024
439 lượt xem

Trẻ nuôi con, già chăm cháu, ông bà mong cháu lớn để... về quê dưỡng già

Việc ông bà gác lại việc an hưởng tuổi già để phụ các con chăm cháu trở nên phổ biến. Nhiều người dù tự nguyện hay miễn cưỡng cũng đều chấp nhận để các...
08:24 - 16/04/2024
484 lượt xem

Đoàn đại biểu thanh niên VN tham gia Diễn đàn ECOSOC tại Mỹ

Từ ngày 14 - 22.4 tại Mỹ diễn ra Diễn đàn Thanh niên Hội đồng kinh tế và xã hội Liên Hiệp Quốc (ECOSOC) 2024.
15:49 - 15/04/2024
870 lượt xem