9
/
56943
Những lưu ý khi mua tủ sấy, máy sấy dịp mưa rét
nhung-luu-y-khi-mua-tu-say-may-say-dip-mua-ret
news

Những lưu ý khi mua tủ sấy, máy sấy dịp mưa rét

Thứ 5, 11/01/2018 | 08:40:13
1,999 lượt xem

Đặt mua tủ sấy từ mấy ngày nay, khi miền Bắc mưa ẩm, nhưng chị Hòa (Hà Nội) phải đem quần áo ra tiệm làm khô vì máy hết hàng.

Loại tủ sấy được nhiều gia đình có con nhỏ tìm mua vì giá thành rẻ (trên dưới một triệu) và có thể cất gọn khi không dùng. Ảnh: T.H.

Một tuần nay miền Bắc mưa ẩm, lại có gió lạnh mạnh tăng cường, chị Hòa, Hà Đông, Hà Nội, khá vất vả trong việc xử lý quần áo của cả nhà. "Mẻ này chưa khô đã phải giặt mẻ khác, hai con thì hết cả đồ dùng, tôi đành mang một số quần áo thiết yếu ra tiệm giặt sấy. Cũng xót ruột vì tiền một lần ra tiệm bằng mua được cho con chiếc áo mới. Nhưng thời tiết này thì không còn lựa chọn khác", chị Hòa nói. Chị cũng đặt mua máy sấy nhưng được báo hết hàng.

Chị Nguyễn Thu Hiền, chủ một cửa hàng điện máy tại Từ Liêm, Hà Nội cho biết, trong vòng một tuần qua, mỗi ngày, chị bán tới 50 chiếc máy sấy quần áo dạng tủ và tới hôm qua thì nhiều người tới hỏi mua mà không có bán vì lô hàng mới chưa về, chủ yếu là các gia đình có con nhỏ. Tủ sấy có thể làm khô khoảng 10 kg quần áo mỗi lần, trong khoảng 1-2 tiếng. Anh Hoàng Văn Sơn, chủ một đại lý điện máy tại Tam Trinh, Hà Nội cũng cho biết, từ đầu mùa đông tới nay, anh đã bán được hơn nghìn chiếc tủ sấy quần áo. Chỉ trong vòng hai ngày qua, mỗi hôm có hơn 200 chiếc được giao.

Sắm cả máy sấy lẫn tủ sấy từ năm ngoái để phục vụ hai con nhỏ, 4 ngày nay, gia đình chị Minh Hồng, ở khu đô thị tại Hoài Đức, Hà Nội bất đắc dĩ làm thêm dịch vụ sấy đồ cho các gia đình trong chung cư.

"Ban đầu là một vài nhà đăng lên Facebook hỏi mua máy nhưng không được nên mình nhận sấy giùm. Sau đó đông người nhờ quá, mà không lấy tiền thì mọi người ngại nên gia đình mình làm luôn dịch vụ sấy khô, cứ 10.000/một kg quần áo", chị Hồng kể.

Chị cho biết, chỉ trong vòng 3 ngày qua, cả máy lẫn tủ sấy nhà chị hoạt động hết công suất. "Khu chung cư mình đa số là các cặp vợ chồng trẻ, có con nhỏ nên nhu cầu sấy đồ cho con lớn lắm", chị Hồng nói. 

Còn chị Bình ở Tây Hồ, Hà Nội cũng vừa quyết lấy chiếc máy sấy quần áo giá gần 9 triệu đồng phục vụ hai con 3 và 6 tuổi, dù ban đầu đi siêu thị dự trù chỉ mua tủ sấy giá khoảng một triệu. "Thấy hàng tủ sấy ít mà nghe nói mỗi lần xếp đồ để sấy rất mất công, nên cuối cùng tôi bấm bụng mua máy đắt tiền", chị Bình nói. 

Theo một chuyên gia điện máy tại Hà Nội, để sấy khô quần áo, hiện có hai loại chính là máy sấy dạng máy giặt và tủ sấy.

Máy sấy tốn ít điện hơn tủ sấy, không mất thời gian treo, móc đồ, nhưng phải có vị trí để cố định (giống như máy giặt trong nhà), đồng thời có giá thành cao hơn nhiều tủ sấy. Ảnh minh họa: Compact Appliance.

Máy sấy dạng máy giặt có tuổi thọ cao, an toàn, hợp với không gian rộng, hoạt động bằng phương pháp ngưng tụ nước rồi thải nước ra ngoài nên giữ được độ bền của quần áo. Tuy nhiên, nhược điểm là giá khá cao, khoảng 5-15 triệu và quần áo hơi nhăn nếu lượng sấy nhiều và lâu trong máy.

Tủ sấy quần áo có dạng tủ tròn hay chữ nhật, nhỏ gọn, phù hợp với gia đình có diện tích phơi đồ hẹp như ở chung cư, phòng trọ. Hơi nóng được thổi ra từ tủ sấy sẽ quay đảo quần áo trong tủ, hút ẩm và thổi hơi ra ngoài. Tủ sấy tốn điện hơn máy sấy nhưng giá khá rẻ, khoảng 600 nghìn đến 2 triệu đồng.

Có kinh nghiệm bán đồ gia dụng, trong đó có máy sấy 20 năm nay, bà Kim Oanh (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, vì giá rẻ, tủ sấy được nhiều gia đình lựa chọn. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc các điều sau khi có ý định mua thiết bị này: 

- Việc lắp, dựng tủ sấy không nhanh gọn, đơn giản nên thường đã dựng lên thì bất tiện khi tháo xuống. Có nhà để hết mùa mới tháo lắp, cất gọn được.

- Nếu vốn đã lười gấp quần áo, không nên dùng máy này: Vì để sử dụng, bạn phải căng tủ lên, soạn từng chiếc quần áo treo lần lượt với khoảng cách đều nhau thì tủ mới làm khô tốt. Việc này khiến nhiều bạn trẻ vốn không tỉ mỉ và ngại sắp xếp có khi mua tủ về rồi để không.

- Ngoài ra, nếu bật tủ sấy trong phòng ngủ hay phòng khách, hơi ẩm sinh ra rất lớn sẽ bám vào các thiết bị, đồ dùng trong nhà. Để tránh tình trạng này, bạn nên đưa tủ sấy vào một phòng tắm, bật quạt thông gió, rồi mới bật tủ sấy. Quạt thông gió sẽ hút hơi ẩm, hút khí ra ngoài nhà, giúp cho phòng khô thoáng.

Nếu chưa có điều kiện mua máy hay tủ sấy, kinh nghiệm của bà Oanh là trong những ngày thời tiết này, các gia đình có con nhỏ nên mặc cho trẻ nhiều lớp quần áo, mỗi ngày chỉ cần thay lớp đồ mỏng nhất ở trong rồi giặt phơi ngay. Đồ bên ngoài có thể treo lên, giữ khô để mặc lại hoặc đợi khi trời có gió, nắng thì giặt. Các món đồ mỏng sau phơi có thể làm khô dễ dàng bằng máy sấy tóc.

Theo Vương Linh/Vnexpress

  • Từ khóa

Gần 5.000 người học tập nghị quyết Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam XI

400 điểm cầu trực tuyến với sự tham gia sâu rộng của gần 5.000 cán bộ, hội viên, sinh viên tham gia học tập, quán triệt và tuyên truyền nghị quyết Đại hội...
14:51 - 29/03/2024
162 lượt xem

Hàng ngàn người Đà Nẵng hợp sức tìm 30 cuốn hộ chiếu cho anh bưu tá trong đêm

Tối qua 28-3, hàng ngàn người dân Đà Nẵng đã cùng hợp sức để tìm 30 cuốn hộ chiếu của một bưu tá đánh rơi trong quá trình vận chuyển.
14:14 - 29/03/2024
193 lượt xem

Làm gì để tránh bị ngộ độc thực phẩm trong mùa nắng nóng?

Theo Sở An toàn thực phẩm TP.HCM, đặc trưng thời tiết của mùa nắng nóng là nhiệt độ cùng độ ẩm cao, tạo điều kiện để vi khuẩn phát triển, dẫn đến thức ăn...
10:59 - 29/03/2024
259 lượt xem

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn: 'Ai được giao nhiều việc là người đó có năng lực'

Trao đổi với các đoàn viên, thanh niên cơ quan T.Ư Đoàn, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy cho rằng, ai đang được lãnh đạo đơn vị giao nhiều việc,...
08:26 - 29/03/2024
328 lượt xem

Từng thủ khoa đầu vào Trường ĐH Ngoại thương, bỏ thành phố về quê trồng rau

Từng là thủ khoa đầu vào cùng tấm bằng tốt nghiệp xuất sắc của Trường ĐH Ngoại thương TP.HCM nhưng Nguyễn Quỳnh Châu bỏ hết lại phía sau, trở về quê khởi...
14:59 - 28/03/2024
759 lượt xem