9
/
55957
Những mẹo nhỏ giúp chi tiêu thông minh
nhung-meo-nho-giup-chi-tieu-thong-minh
news

Những mẹo nhỏ giúp chi tiêu thông minh

Thứ 2, 11/12/2017 | 05:33:44
1,518 lượt xem

Chi tiêu cho nhu cầu thiết yếu chỉ nên chiếm 50% thu nhập hàng tháng, cần tiết kiệm ít nhất 3 tháng lương nếu bạn sống độc thân.

Theo khảo sát của Master Card năm 2016, Việt Nam đứng thứ 16/17 quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương về chỉ số am hiểu tài chính - bao gồm hoạch định, kỹ năng đầu tư, quản lý tiền cơ bản… Điều đó cho thấy, quản lý chi tiêu cá nhân là kỹ năng quan trọng nhưng chưa nhận được nhiều sự quan tâm của người dân.

Nếu không biết cách quản lý tài chính cá nhân, vòng xoáy của nhận lương - tiêu pha - trả nợ - nhận lương… sẽ tiếp diễn không có hồi kết. Để trở thành người chi tiêu thông minh, bạn có thể tham khảo các kỹ năng quản lý tài chính cá nhân dưới đây:

Lập mục tiêu

Một mục tiêu thông minh cần hội tụ đủ 5 yếu tố tương ứng với năm chữ cái đầu của SMART: cụ thể (specific), đo đếm được (measurable), vừa sức (achievable), thực tế (relevant), có thời hạn (time bound).

Chi tiêu mất kiểm soát khiến nhiều bạn trẻ rơi vào vòng xoáy: tiền càng nhiều, tiêu càng nhanh.

Với nguyên tắc này, bạn có thể định hình và nắm giữ mục tiêu trong tương lai. Bạn sẽ biết năng lực của bản thân và xây dựng kế hoạch cụ thể cho chúng.

Ví dụ, mục tiêu "tôi muốn tiết kiệm tiền đi du lịch châu Âu" khá mơ hồ, nhưng “tôi sẽ tiết kiệm 2.300 USD để đi du lịch châu Âu vào tháng 12 năm 2018” thì cụ thể và tốt hơn nhiều. Chỉ khi xác định được chính xác, bạn mới có thể nỗ lực đi đúng hướng.

Quản lý tài chính

Sau khi đã có mục tiêu, bạn cần lên ngân sách thu chi phù hợp và thường xuyên đánh giá kết quả để xem như vậy đã hợp lý chưa, cần điều chỉnh gì không.

Nếu thấy khó khăn, bạn có thể nhờ đến sự hỗ trợ của công cụ quản lý tài chính. Hiện nay, trong thời đại 4.0, có nhiều ứng dụng ra đời nhằm giúp người dùng tiết kiệm thời gian, công sức. Hầu hết các ứng dụng đều dễ sử dụng, trực quan và tiện lợi, nằm ngay trên chiếc điện thoại, như Money Lover hiện có mặt trên cả điện thoại Android và iOS.

Lập ngân sách

Sau khi đã nắm vững tình hình tài chính cá nhân, bạn nên tạo lập ngân sách theo quy tắc 50-20-30. Quy tắc này do bà Elizabeth Warren - giáo sư tại trường đại học Havard đặt ra.

Theo đó, 50% thu nhập sẽ dành cho các chi phí cố định như tiền nhà, điện, nước, xăng xe... 20% cho mục tiêu tài chính, gồm tiền tiết kiệm và đầu tư. Bạn cũng có thể thêm những khoản nợ cần chi trả ở mục này.

30% còn lại cho chi tiêu linh hoạt theo cách bạn muốn. Phân bổ số tiền hợp lý sẽ giúp bạn tránh khỏi nợ nần nếu chi quá nhiều cho quà cáp và du lịch.

Tiết kiệm

Quy tắc tiết kiệm 3-6-9 được nghiên cứu và tạo ra bởi LearnVest, một công ty tài chính top đầu của Mỹ sẽ hữu ích cho bạn. Để chuẩn bị cho tình huống khẩn cấp, bạn cần tiết kiệm ít nhất 3 tháng lương nếu sống độc thân, chưa có con; 6 tháng lương nếu bạn đã có gia đình và có con; 9 tháng lương nếu bạn là người làm việc tự do hoặc chủ doanh nghiệp.

Theo Thế Đan/ Vnexpress

  • Từ khóa

Nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50

Tuổi nghỉ hưu của người lao động đang dần tiến đến 60 với nữ và 62 với nam. Tuy nhiên, hàng loạt lao động phổ thông ở độ tuổi 40 - 50 bị mất việc do doanh...
13:55 - 17/04/2024
413 lượt xem

Đoàn công tác của T.Ư Đoàn làm việc với Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc

Bên lề Diễn đàn Thanh niên Hội đồng Kinh tế và xã hội Liên Hiệp Quốc tại Mỹ, đoàn công tác của T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã thăm và làm việc với Phái đoàn...
10:14 - 17/04/2024
521 lượt xem

Ở đâu có bán món cà phê trứng vừa khiến CEO Apple Tim Cook 'phải lòng'?

CEO Apple Tim Cook đã "phải lòng" cà phê trứng. Bằng chứng là ông đã viết lên mạng xã hội X (Twitter cũ) "tôi yêu cà phê trứng" nhân chuyến đến Việt Nam....
18:26 - 16/04/2024
892 lượt xem

Hàng ngàn lượt thanh niên tình nguyện phục vụ lễ giỗ Tổ tại đền Hùng

Những ngày vừa qua và dịp diễn ra lễ hội, tại khu di tích đền Hùng (tỉnh Phú Thọ), có hàng ngàn lượt đoàn viên thanh niên tham gia tình nguyện vệ sinh môi...
14:07 - 16/04/2024
1,011 lượt xem

Có nên cho tiền con tiêu vặt?

Dù có cho con tiền tiêu vặt hay không thì điều quan trọng là ngay từ khi con còn nhỏ phải giáo dục, trang bị kiến thức để con có sự lựa chọn đúng đắn
09:59 - 16/04/2024
1,107 lượt xem