9
/
54397
Bí quyết giúp cặp vợ chồng tuổi 30 có đủ tiền tiêu tới hết đời
bi-quyet-giup-cap-vo-chong-tuoi-30-co-du-tien-tieu-toi-het-doi
news

Bí quyết giúp cặp vợ chồng tuổi 30 có đủ tiền tiêu tới hết đời

Chủ nhật, 22/10/2017 | 07:33:23
884 lượt xem

"Chúng tôi gửi ngân hàng toàn bộ thu nhập của vợ và chỉ tiêu một nửa lương của tôi", anh chồng Mỹ chia sẻ.

Anh Steve Adcock vốn không phải người tiết kiệm. Suốt những năm tuổi 20 và đầu tuổi 30, anh cũng giống như nhiều người khác, thích mua xe hơi xịn, nhà to và những món đồ đắt tiền. "Tôi kiếm được nhiều nhưng tiết kiệm rất ít vì tiêu là chính", anh nói.

Đến năm 2014, anh và vợ là chị Courney quyết định phải tích lũy gấp đôi để nghỉ hưu sớm. 

Tháng 12/2016, Steve nghỉ việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin ở tuổi 35. Vợ anh cũng thôi làm từ tháng 4/2017 ở tuổi 32. Chẳng bao lâu sau, cặp vợ chồng này rời nhà ở Tuscon, bang Arizona, để đi khám phá khắp nơi trên chiếc xe du lịch đài hơn 9m. Dưới đây là những cách giúp họ làm được điều đó, theo CNBC Make It:

Vạch ra số tiền cần có khi nghỉ hưu

Đây là bước cần thiết với những ai muốn nghỉ hưu sớm. Họ không chỉ cần nghĩ về những điều mình muốn trong lối sống tương lai sẽ thế nào mà còn lên kế hoạch cho việc chi tiêu sẽ thay đổi ra sao. 

Sau đó, Steve và Courtney dùng "quy tắc 4%" để xác định xem khoản tiền họ cần là bao nhiêu để sống những năm không đi làm. Theo nguyên tắc này, bạn có thể rút 4% một năm từ tài khoản tiết kiệm để chi dùng. Để an tâm, cặp vợ chồng này lên kế hoạch chỉ tiêu khoảng 3% tổng tài sản của mình mỗi năm.

Theo dõi các chi phí và bớt tiêu

Khi đã biết mình cần bao nhiêu tiền để sống những ngày không đi làm, vợ chồng anh Steve bắt đầu theo dõi toàn bộ các khoản chi tiêu bằng bảng Excel.

Họ biết chính xác mình kiếm được bao nhiêu và tiêu ngần nào, vào những thứ gì. "Biết tiền của mình đi đâu là điều cần thiết để tối đa hóa việc tiết kiệm và biết chính xác có thể giảm khoản nào", anh Steve nói.

Họ đã cắt tất cả các khoản không cần thiết, gồm phần tốn kém nhất: ăn hàng. "Chúng tôi chỉ ra ngoài ăn mỗi tháng một đến hai lần. Tôi vốn rất thích ăn hàng nhưng tôi buộc mình phải cân nhắc: Liệu điều này có đáng để phải nai lưng ra làm việc thêm 30 năm nữa. Và câu trả lời rõ ràng là 'không", anh nói.

Cắt giảm triệt để 

Ngoài việc hạn chế ăn hàng và các chi phí hằng ngày không cần thiết, gia đình Adcocks cũng bỏ hẳn các vật dụng đắt đỏ.

Vợ chồng anh Steve và chị Courney nghỉ hưu sớm nhờ kế hoạch tài chính, tiết kiệm rõ ràng. Ảnh: CNBC.

Đầu tiên, họ bán gần hết đồ đạc và đổi căn nhà rộng gần 490m2 có bể bơi lấy một chiếc xe du lịch Airstream để bắt đầu đi ngao du từ tháng 4/2017.

Việc tiết kiệm được thực hiện quyết liệt. Họ mua xe đi du lịch bằng tiền mặt để không phải trả góp, đóng lãi. Ngoài ra, họ cũng không cần phải đóng thuế bất động sản nữa và cũng không tốn tiền thuê nhà.

"Miễn là tự mang theo nước và có điện năng lượng mặt trời, rõ ràng chúng tôi chẳng tốn chi phí gì", anh Steve chia sẻ. 

Nhà Adcooks cũng bán luôn hai chiếc xe sang đang có. 

Hiện tại, đôi vợ chồng này tiêu khoảng 30.000 USD (gần 682 triệu đồng) một năm. Chi phí lớn nhất hằng tháng của họ hiện tại là tiền xăng dầu và chăm sóc sức khỏe, tốn khoảng 250 USD (gần 5,7 triệu đồng).

Tiết kiệm 70% thu nhập

Nhờ cắt giảm chi phí hằng ngày và bán hết những thứ không cần thiết, hai người đã để dành được 70% thu nhập, khoảng 200.000 USD đến 230.000 USD một năm (tương đương hơn 4,5 đến 5,2 tỷ đồng).

"Chúng tôi gửi ngân hàng toàn bộ thu nhập của Courtney và chỉ sống với 50% thu nhập của tôi", anh Steve cho biết.

Mặc dù cả hai đều kiếm tiền tốt, thành công của họ là học cách tiêu ít hơn thay vì nghĩ cách để kiếm nhiều hơn. "Đừng bao giờ cho rằng có thu nhập cao mới nghỉ hưu được sớm. Việc nghỉ hưu sớm sẽ dễ dàng hơn dựa trên mức tiết kiệm cao chứ không phải là mức lương cao", anh nói.

Theo Vương Linh/ Vnexpress

  • Từ khóa

Từng thủ khoa đầu vào Trường ĐH Ngoại thương, bỏ thành phố về quê trồng rau

Từng là thủ khoa đầu vào cùng tấm bằng tốt nghiệp xuất sắc của Trường ĐH Ngoại thương TP.HCM nhưng Nguyễn Quỳnh Châu bỏ hết lại phía sau, trở về quê khởi...
14:59 - 28/03/2024
131 lượt xem

Làm thêm không quá 20 giờ/tuần, học sinh, sinh viên nói gì?

Đề xuất học sinh, sinh viên đủ tuổi lao động được làm thêm (15 tuổi trở lên) nhưng không quá 20 giờ/tuần của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã thu...
10:20 - 28/03/2024
252 lượt xem

Phát động cuộc thi Robocon về chiến dịch Điện Biên Phủ, Điện Biên Phủ trên không

Các sự kiện lịch sử được sử dụng trong cuộc thi Robocon năm 2024 gồm sự kiện chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 và chiến dịch Điện Biên Phủ trên không năm...
07:28 - 28/03/2024
311 lượt xem

Đề xuất học sinh, sinh viên làm thêm không quá 20 giờ/tuần liệu có khả thi?

Trong dự thảo luật Việc làm (sửa đổi), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất học sinh, sinh viên đủ tuổi lao động được làm thêm nhưng không quá 20...
15:14 - 27/03/2024
700 lượt xem

3 câu nói cho thấy bạn có trí tuệ cảm xúc cao

Trí tuệ cảm xúc không chỉ là suy nghĩ hay khả năng cảm nhận, mà còn được thể hiện rõ qua cách bạn trò chuyện và truyền đi thông điệp.
11:59 - 27/03/2024
785 lượt xem