9
/
90050
Những hòn đá nhỏ ‘thắp sáng’ khu phố Mỹ
nhung-hon-da-nho-thap-sang-khu-pho-my
news

Những hòn đá nhỏ ‘thắp sáng’ khu phố Mỹ

Thứ 6, 17/04/2020 | 15:31:26
341 lượt xem

Được sơn và vẽ hình ngộ nghĩnh cùng thông điệp tích cực, những hòn đá xua đi sự chán nản trong bối cảnh mọi người phải ở nhà để phòng Covid-19.

Tại khu phố Santa Clarita, California, Mỹ, vài tuần qua, những hòn đá đầy màu sắc xuất hiện ngày càng nhiều. Chúng được giấu trên hàng rào, dưới những tán cây và bụi rậm, và dọc theo những bức tường đá.

Không chỉ được sơn màu rực rỡ, với nhiều hình ảnh thú vị như một con bọ rùa, lá cờ Mỹ, cầu vồng, những hòn đá này còn mang theo thông điệp khích lệ mọi người như "Stay home" (ở nhà), "Be kind" (Hãy thật tốt bụng).

Những viên đá nhỏ được sơn màu và viết thông điệp để cổ vũ mọi người trong thời gian cách ly xã hội. Ảnh: Kevin Baxter / Los Angeles Times.

Những viên đá nhỏ được sơn màu và viết thông điệp để cổ vũ mọi người trong thời gian cách ly xã hội. Ảnh: Kevin Baxter / Los Angeles Times.

Đối với một số người, tìm kiếm những hòn đá này mang lại cảm giác giống như săn lùng trứng Phục sinh. Rảo bước quanh khu phố cũng là một cuộc khám phá.

Những hòn đá nhiều lên sau mỗi đêm. Các nghệ sĩ vô danh, giống như chú thỏ Phục sinh, gieo những điều bất ngờ dưới bóng tối để mọi người tìm thấy vào sáng hôm sau. Các hòn đá có kích cỡ từ bằng một phần tư đến lớn hơn bàn tay.

Màu sắc, thông điệp tích cực và hình ảnh ngộ nghĩnh của chúng đã "thắp sáng" khu phố.

"Chúng thật tuyệt. Chúng tôi rất thích thấy những hòn đá được moi ra khỏi chỗ giấu", một phụ nữ vui vẻ nói khi cô đi dạo với chú chó và hai con nhỏ.

Không ai hạnh phúc hơn Billy, chú chó chihuahua lai labrador, hiếm khi ra khỏi nhà trước khi những hòn đá bắt đầu xuất hiện. Nhiệm vụ tìm kiếm để không hòn đá mới nào bị lấp trở thành lý do chủ nhân của Billy đưa nó đi dạo.

Hiện tượng tương tự cũng diễn ra ở Thousand Oaks, cách đó khoảng 50 dặm. Tại đây, nhiều viên gạch với những thông điệp đầy cảm hứng đã bắt đầu xuất hiện ở đoạn đường Calle Yucca, nơi thường có nhiều người đi bộ.

Các viên gạch lớn, mỏng, màu nâu cách nhau khoảng 400 mét được đặt trên mặt đất hoặc tựa vào cây với các thông điệp như "Sau cơn mưa trời lại sáng" và "Lùi một bước, tiến hai bước", cùng với hình vẽ cầu vồng và những hình đầy màu sắc khác.

Ở Santa Clarita, những tảng đá ban đầu đều là một loại - cùng một loại sơn, cùng kiểu chữ viết nguệch ngoạc - và nằm ở một góc của khu phố. Nhưng sau đó ý tưởng này bắt đầu lan truyền thành một dự án nghệ thuật cộng đồng.

Nhiều nghệ sĩ khác đã tham gia, cho ra đời những hình vẽ, cách sơn, hình dạng, kích thước và chủ đề trên những hòn đá đa dạng hơn.

Một số còn rất sáng tạo như hình một con rùa biển, Đảo Phục Sinh.

Robert Clarke và vợ bên những tác phẩm của họ. Ảnh: Kevin Baxter / Los Angeles Times.

Robert Clarke và vợ bên những "tác phẩm" của họ. Ảnh: Kevin Baxter / Los Angeles Times.

Clarke, 70 tuổi, cũng tham gia vào phong trào này. Ông tạo ra những tác phẩm tương tự sau khi được truyền cảm hứng từ những viên đá mà ông tìm thấy trên đường đi bộ hai lần mỗi ngày với chú chó Bia của mình.

"Chúng tôi rất thích nhìn thấy chúng", ông nói về những viên đá.

Giờ ông đã nghỉ hưu, có thời gian và một sân sau đầy những viên đá mịn màng hoàn hảo để vẽ, Clarke quyết định tham gia phong trào cùng với nhiều bạn bè khác. Ông khuyến khích cả trẻ em trong khu phố tham gia.

Với bằng cử nhân kiến trúc từ Đại học công nghệ Texas Tech và thạc sĩ về nghiên cứu nghệ thuật và thiết kế Nhà thờ Đức Bà, ông đã tạo ra những tác phẩm rất ấn tượng.

Những sáng tạo của ông đã xuất hiện trên một bức tường gạch bên dưới lối dành cho người đi bộ gần trường trung học Valencia. Ông dự định sẽ tiếp tục bổ sung vào bộ sưu tập cho đến khi lệnh ở nhà được dỡ bỏ hoặc những hòn đá trong sân của ông không còn nữa.

"Đây là một niềm vui, bạn biết đấy. Một việc làm tích cực...tạo ra nụ cười trên khuôn mặt của bạn trong thời điểm khó khăn", ông nói.

Con đường cụt nơi Clarkes sống trong ba năm qua giờ đây được trang trí bởi rất nhiều viên đá nhỏ, có màu sắc rực rỡ.

Theo Ánh Dương/VnExpress

Nguồn Los Angeles Times

https://vnexpress.net/nhung-hon-da-nho-thap-sang-khu-pho-my-4085905.html 

  • Từ khóa

Người trẻ trước 'biển' thẻ tín dụng: Du lịch, mua sắm 'cà' thả ga

Thẻ tín dụng ngày càng phổ biến vì tính hữu dụng, ích lợi của nó nếu người dùng tỉnh táo, biết lựa chọn đúng với phương thức thanh toán này.
19:21 - 19/04/2024
19 lượt xem

Nữ ngôi sao bị "ném đá" vì cho con 508 triệu đồng/tháng tiền tiêu vặt

Li Xiang - cựu người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng ở Trung Quốc - thường khoe khoang sự giàu có của mình bằng cách mua sắm quần áo hàng hiệu cho...
16:40 - 19/04/2024
82 lượt xem

Phụ nữ thích chụp hình thuộc nhóm 'thương chồng yêu con'?

Đàn ông hay phụ nữ đều có sở thích của riêng mình. Vì thế, đừng bao giờ định kiến cho rằng sở thích chụp hình của phụ nữ là một vấn nạn.
10:25 - 19/04/2024
228 lượt xem

'Vé số tình thương' gây quỹ giúp người nghèo

"Vé số tình thương" là mô hình gây quỹ giúp người nghèo, được chị Lê Thị Mỹ Chi, Bí thư Xã đoàn Mỹ Tú (H.Mỹ Tú, Sóc Trăng) thực hiện suốt 6 năm qua.
07:35 - 19/04/2024
303 lượt xem

Tuổi còn trẻ phải xông pha, đừng tối ngày lo chữa lành

Chính những cách sống và suy nghĩ núp dưới mỹ từ "chữa lành" sẽ khiến cho chúng ta có thể phí hoài tuổi trẻ và phải hối tiếc về sau này.
20:39 - 18/04/2024
591 lượt xem