9
/
86269
Vì sao Nhật Bản là môi trường sống lý tưởng
vi-sao-nhat-ban-la-moi-truong-song-ly-tuong
news

Vì sao Nhật Bản là môi trường sống lý tưởng

Thứ 2, 10/02/2020 | 10:59:36
364 lượt xem

Hệ thống phúc lợi của Nhật Bản có thể được coi là hoàn hảo, giúp cho người dân có thể yên tâm sinh sống từ khi sinh ra cho đến khi về già.

Dưới đây là những phúc lợi xã hội điển hình của Nhật Bản:

1. Phúc lợi trong việc sinh và nuôi dạy con cái

Nhật Bản là nước có tỷ lệ người già cao và dân số có xu hướng giảm. Chính phủ nước này khuyến khích mạnh mẽ việc sinh con. Khi mang thai một phụ nữ có thể được trợ cấp 420.000 yen (khoảng 89 triệu đồng). Số tiền này có thể nhận trực tiếp hoặc khấu trừ vào các chi phí tại bệnh viện khi sinh nở.

Chính phủ Nhật Bản khuyến khích mạnh mẽ việc sinh con. Ảnh: Aboluowang.

Trong thời gian nghỉ thai sản, nữ lao động được hưởng lương đầy đủ. Trường hợp công ty không trả tiền vì lý do nào đó, chính phủ cũng sẽ trả trợ cấp hai phần ba tổng thu nhập. Số tiền này được tính trên thời gian người phụ nữ thực nghỉ. Ví dụ, nếu người lao động có mức lương 8.000 yen/ngày và nghỉ 98 ngày (tổng số ngày tối đa được nghỉ trước và sao sinh theo quy định của Nhật), người đó sẽ nhận được hơn 520.000 yên. Nếu công ty trợ cấp ít hơn số tiền này, chính phủ sẽ bù vào số tiền còn thiếu.

Các chi phí sinh nở vượt quá một số tiền nhất định đều có thể được tính để giảm đóng thuế thu nhập cá nhân

Trong thời gian từ lúc sinh đến khi đứa trẻ tròn 1 tuổi, nếu người mẹ nghỉ ở nhà nuôi con, cô cũng có thể nhận trợ cấp từ bảo hiểm việc làm. Số tiền này là 50% thu nhập khi chưa nghỉ sinh. Không chỉ phụ nữ sinh con mới được trợ cấp. Nếu người bố ở nhà chăm con cũng có thể được hưởng trợ cấp, có thể dài tới 14 tháng.

Tất cả các chính sách này cũng được áp dụng cho người nước ngoài sinh sống tại Nhật Bản, có thị thực hợp lệ.

Khi một hoặc cả hai vợ chồng được điều trị vô sinh để có con (ví dụ thụ tinh trong ống nghiệm), do bảo hiểm không chi trả hạng mục này, chính phủ sẽ có sự hỗ trợ nhất định. Một cặp vợ chồng có thể nhận được khoản trợ cấp hai lần một năm, mỗi lần 150.000 yen. Nếu điều trị liên tiếp trong 5 năm, người đó có thể nhận 1,5 triệu yen.

Với các gia đình có cha, mẹ đơn thân nuôi con, chính phủ cấp cho họ khoản tiền 40.000 yên mỗi tháng để góp phần nuôi con, cho đến khi trẻ 18 tuổi.

2. Trợ cấp giáo dục

Không chỉ trường đại học, các chính quyền địa phương, doanh nghiệp cũng có học bổng dành cho các đối tượng sinh viên cụ thể. Ngoài ra, sinh viên còn có thể có được các khoản vay miễn lãi từ ngân hàng. Sinh viên nước ngoài học tại Nhật Bản có thể có học bổng G30, được áp dụng ở nhiều trường như Đại học Tokyo, Đại học Tsukuba... Để thúc đẩy việc quốc tế hóa các trường đại học tại Nhật Bản, chính phủ tích cực tuyển dụng giáo sư từ nước ngoài, hoặc phân bổ giáo viên ra nước ngoài học tập.

Ảnh minh họa. Aboluowang. 

3. Lợi ích y tế

Tại Nhật Bản, trẻ em được tiêm phòng miễn phí. Trẻ sơ sinh và trẻ mẫu giáo được nhà nước thanh toán 80% chi phí y tế. Đối với học sinh tiểu học, tỷ lệ hỗ trợ y tế là 70%. Với người 70 tuổi trở lên là 80%. Từ 75 tuổi nhà nước chi trả tới 90% chi phí khám chữa bệnh.

4. Trợ cấp hưu trí

Hệ thống lương hưu của Nhật Bản được cho là hoàn chỉnh. Ngoài ra, tại các viện dưỡng lão Nhật Bản đều có cơ sở vật chất tiên tiến, nhân viên phục vụ chuyên nghiệp. Người già có thể tùy chọn ở viện dưỡng lão hoặc chọn nhân viên y tế đến chăm sóc tại nhà.

4. Trợ cấp thất nghiệp

Nếu chẳng may thất nghiệp, bạn sẽ được chính phủ trợ cấp và hỗ trợ đào tạo, giới thiệu việc làm. Trong quá trình đó, bạn có thể nhận được 100.000 yên mỗi tháng tiền trợ cấp sinh hoạt. Trong trường hợp công ty phá sản, không trả lương cho bạn, chính phủ sẽ thực hiện trách nhiệm này.

Theo VnExpress

https://vnexpress.net/doi-song/vi-sao-nhat-ban-la-moi-truong-song-ly-tuong-4052342.html 

  • Từ khóa

Từng thủ khoa đầu vào Trường ĐH Ngoại thương, bỏ thành phố về quê trồng rau

Từng là thủ khoa đầu vào cùng tấm bằng tốt nghiệp xuất sắc của Trường ĐH Ngoại thương TP.HCM nhưng Nguyễn Quỳnh Châu bỏ hết lại phía sau, trở về quê khởi...
14:59 - 28/03/2024
91 lượt xem

Làm thêm không quá 20 giờ/tuần, học sinh, sinh viên nói gì?

Đề xuất học sinh, sinh viên đủ tuổi lao động được làm thêm (15 tuổi trở lên) nhưng không quá 20 giờ/tuần của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã thu...
10:20 - 28/03/2024
213 lượt xem

Phát động cuộc thi Robocon về chiến dịch Điện Biên Phủ, Điện Biên Phủ trên không

Các sự kiện lịch sử được sử dụng trong cuộc thi Robocon năm 2024 gồm sự kiện chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 và chiến dịch Điện Biên Phủ trên không năm...
07:28 - 28/03/2024
270 lượt xem

Đề xuất học sinh, sinh viên làm thêm không quá 20 giờ/tuần liệu có khả thi?

Trong dự thảo luật Việc làm (sửa đổi), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất học sinh, sinh viên đủ tuổi lao động được làm thêm nhưng không quá 20...
15:14 - 27/03/2024
661 lượt xem

3 câu nói cho thấy bạn có trí tuệ cảm xúc cao

Trí tuệ cảm xúc không chỉ là suy nghĩ hay khả năng cảm nhận, mà còn được thể hiện rõ qua cách bạn trò chuyện và truyền đi thông điệp.
11:59 - 27/03/2024
745 lượt xem