9
/
83623
Phụ nữ độc thân Trung Quốc và xu hướng đẻ con lai
phu-nu-doc-than-trung-quoc-va-xu-huong-de-con-lai
news

Phụ nữ độc thân Trung Quốc và xu hướng đẻ con lai

Thứ 5, 12/12/2019 | 11:31:02
559 lượt xem

Xem album, Xiaogunzhu 39 tuổi, bị cuốn hút bởi cậu bé Pháp gốc Ireland có đôi mắt xanh đen. Đây không phải ảnh thời thơ ấu của người yêu cô.

Xiaogunzhu đang xem danh mục người hiến tặng tinh trùng. Cô là một trong nhiều phụ nữ độc thân giàu có nước này muốn có con mà không lập gia đình.

Bộ Y tế Trung Quốc quy định, mục đích của ngân hàng tinh trùng là điều trị vô sinh và phòng ngừa các bệnh di truyền. Phụ nữ có khả năng sinh sản nhưng không muốn kết hôn hoặc chưa thể kết hôn bị cấm sử dụng ngân hàng hoặc thụ tinh trong ống nghiệm. Luật buộc họ tìm kiếm người hiến tặng tinh trùng ở nước ngoài.

Liu Jiaen, Giám đốc một bệnh viện phụ sản ở Bắc Kinh. Ảnh: AFP. 

"Chúng tôi muốn giúp đỡ những phụ nữ độc thân, nhưng đây là hạn chế về chính trị", Liu Jiaen, Giám đốc một bệnh viện phụ sản ở Bắc Kinh cho biết. 

Xiaogunzhu phải tìm đến một ngân hàng tinh trùng tại California và sang Mỹ để tiến hành thụ tinh nhân tạo. Con trai cô, Oscar, hiện được 9 tháng tuổi.

Trong 5 năm qua, tỷ lệ kết hôn tại Trung Quốc đã giảm đáng kể. Năm ngoái nước này có tỷ lệ 7,2 trên 1.000 người lập gia đình. Phụ nữ Trung Quốc có thu nhập và trình độ văn hóa cao gặp nhiều khó khăn khi tìm bạn đời phù hợp bởi nhiều nam giới mang mặc cảm. 

Một số người quan niệm đây không nên là lý do cản trở việc có con. Xiaogunzhu thường xuyên phản đối các cuộc hôn nhân sắp đặt, cho rằng cô không nhất thiết phải lấy chồng. Những phụ nữ như cô tìm đến phương pháp thụ tinh nhân tạo ở nước ngoài.

Các nhà phân tích dự đoán thị trường dịch vụ sinh sản tại Trung Quốc sẽ đạt giá trị 1,5 tỷ USD vào năm 2022, gấp đôi năm 2016. Trong đó, nhu cầu tìm kiếm người hiến tinh trùng nước ngoài trở nên bùng nổ. 

Ngân hàng tinh trùng và trứng Đan Mạch Cryos International đã tạo một trang web chính thức tại thị trường đại lục, bổ sung nhân viên nói tiếng Trung để phục vụ khách hàng. Các ngân hàng tinh trùng tại Mỹ và châu Âu cho biết số lượng khách Trung Quốc tăng lên nhanh chóng. 

Tuy nhiên, thụ tinh nhân tạo ở nước này là hành trình đầy gian nan và đắt đỏ.

Luật pháp Trung Quốc cấm nhập khẩu tinh trùng. Vì vậy, phụ nữ thường phải ra nước ngoài để hoàn thành các thủ tục y tế. 

Chi phí thụ tinh nhân tạo trên thế giới là từ 200.000 nhân dân tệ (28.500 USD), một cái giá "trên trời" đối với mức thu nhập của nhiều người.

Các bà mẹ đơn thân Trung Quốc cũng phải đối mặt với sự dị nghị và phân biệt đối xử bởi nền văn hóa châu Á vẫn coi trọng hôn nhân. 

"Cách để phụ nữ độc thân được thực hiện thiên chức làm mẹ chính là cho phép họ tiếp cận với ngân hàng tinh trùng hoặc các công nghệ liên quan như trữ đông phôi thai", Alan Zhang, một nhà hoạt động xã hội 28 tuổi ở Bắc Kinh cho hay. Alan đã viết hơn 60 lá thư gửi tới các đại biểu nhân dân Trung Quốc yêu cầu thay đổi đạo luật này. 

Tại Trung Quốc, người hiến tinh trùng thường được thực hiện ẩn danh. Trong khi đó, các ngân hàng quốc tế cung cấp cho phụ nữ chi tiết đầy đủ như màu tóc, ảnh thời thơ ấu và quốc tịch người hiến.

Theo Carrie, một bà mẹ đơn thân 35 tuổi sống tại vùng tây nam Trung Quốc, nếu phụ nữ lựa chọn hình thức thụ tinh nhân tạo, tinh trùng trở thành một loại hàng hóa. Cô cũng cho biết, ngân hàng tinh trùng quốc tế tinh vi hơn các ngân hàng trong nước và có thể đáp ứng tốt nhu cầu của người dùng.

Theo Peter Reeslev, Giám đốc điều hành của Cryos International, phụ nữ Trung Quốc có xu hướng lựa chọn tinh trùng từ người hiến tặng da trắng nói chung. 

Phụ nữ Trung Quốc thường lựa chọn tinh trùng từ người hiến da trắng. Ảnh: Shutterstock. 

Các ngân hàng tinh trùng nước ngoài có ít người hiến tặng quốc tịch Trung Quốc. Ngân hàng Tinh trùng California, Mỹ, có 70 người Trung Quốc trên tổng số 500 người hiến. Trong khi đó Cryos International chỉ có 9 người. 

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng điều này chưa thật sự chính xác. Dù tinh trùng từ người hiến tặng Trung Quốc sẵn có hay không, phụ nữ vẫn lựa chọn sinh con lai.

Zhan Yingying, đồng sáng lập Tổ chức Gia đình Đa dạng cho biết, cô rất hiếm khi gặp phụ nữ Trung Quốc lựa chọn người hiến tinh trùng có cùng quốc tịch. Họ chủ động muốn sinh con lai bởi da trắng và mắt hai mí được coi là tiêu chuẩn sắc đẹp tại nước này, dù nhiều người không thừa nhận. 

"Trước khi chọn người hiến tinh trùng, tôi chưa từng xét đến vấn đề chủng tộc", Carrie quả quyết. Nhưng sau khi xem danh mục hiến tặng, cô lựa chọn tinh trùng từ người nước ngoài. Hiện Carrie có hai con lai Đan Mạch. 

Trong khi đó, những bức ảnh con trai Oscar được đăng tải trên trang cá nhân của Xiaogunzhu với hashtag #embélai khiến nhiều người ngưỡng mộ. 

"Tôi không quan trọng màu da. Điều tôi chú ý là đôi mắt to và hình thể đẹp", cô chia sẻ. 

Theo VnExpress

https://vnexpress.net/suc-khoe/phu-nu-doc-than-trung-quoc-va-xu-huong-de-con-lai-4025943.html 

  • Từ khóa

Từng thủ khoa đầu vào Trường ĐH Ngoại thương, bỏ thành phố về quê trồng rau

Từng là thủ khoa đầu vào cùng tấm bằng tốt nghiệp xuất sắc của Trường ĐH Ngoại thương TP.HCM nhưng Nguyễn Quỳnh Châu bỏ hết lại phía sau, trở về quê khởi...
14:59 - 28/03/2024
231 lượt xem

Làm thêm không quá 20 giờ/tuần, học sinh, sinh viên nói gì?

Đề xuất học sinh, sinh viên đủ tuổi lao động được làm thêm (15 tuổi trở lên) nhưng không quá 20 giờ/tuần của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã thu...
10:20 - 28/03/2024
345 lượt xem

Phát động cuộc thi Robocon về chiến dịch Điện Biên Phủ, Điện Biên Phủ trên không

Các sự kiện lịch sử được sử dụng trong cuộc thi Robocon năm 2024 gồm sự kiện chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 và chiến dịch Điện Biên Phủ trên không năm...
07:28 - 28/03/2024
416 lượt xem

Đề xuất học sinh, sinh viên làm thêm không quá 20 giờ/tuần liệu có khả thi?

Trong dự thảo luật Việc làm (sửa đổi), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất học sinh, sinh viên đủ tuổi lao động được làm thêm nhưng không quá 20...
15:14 - 27/03/2024
792 lượt xem

3 câu nói cho thấy bạn có trí tuệ cảm xúc cao

Trí tuệ cảm xúc không chỉ là suy nghĩ hay khả năng cảm nhận, mà còn được thể hiện rõ qua cách bạn trò chuyện và truyền đi thông điệp.
11:59 - 27/03/2024
878 lượt xem