9
/
79045
Chung nhà nhưng không chung giường vì bạn đời ngủ ngáy, nghiến răng
chung-nha-nhung-khong-chung-giuong-vi-ban-doi-ngu-ngay-nghien-rang
news

Chung nhà nhưng không chung giường vì bạn đời ngủ ngáy, nghiến răng

Thứ 4, 11/09/2019 | 08:00:01
1,090 lượt xem

"Có lẽ phim ảnh đã khiến mọi người đánh đồng sự thân mật với việc ngủ chung giường. Nhưng hôn nhân không có nghĩa là bạn phải chia sẻ mọi thứ, kể cả giấc ngủ với đối phương".

Tina Cooper (45 tuổi, nhân viên xã hội) và bạn trai quen 10 năm đang sống chung nhà - Donald Smith (63 tuổi) – có thói quen, sở thích trái ngược nhau.

Cooper là một “cú đêm” điển hình: thức khuya, dậy trễ. Cô cảm thấy dễ ngủ hơn khi nghe nhạc, thích tấm nệm mềm mại, giường đầy gối và ghét ánh nắng mặt trời buổi sáng.

Trong khi đó, Smith là kiểu người sinh hoạt nề nếp, thích sự yên lặng, muốn một tấm nệm cứng và căn phòng ngủ có thể đón ánh bình minh.

Sự khác biệt này khiến đôi trẻ quyết định ngủ riêng.

“Chúng tôi đã dành quá nhiều thời gian cho nhau khi ở chung nhà và đi làm cùng công ty. Tôi lại là người kín đáo và cần có một chút không gian riêng”, Cooper nói.

Trong khi hầu hết mọi người coi việc ngủ chung giường với đối tác lãng mạn là cách để duy trì sự thân mật, gần gũi, nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy xu hướng ngược lại.

Thay vì phải nằm chung giường và chịu đựng tiếng ngáy như "sấm", nghiến răng kèn kẹt và hàng loạt tật xấu khi ngủ của đối phương, các cặp yêu nhau và kể cả vợ chồng chọn cách ngủ riêng để thoải mái hơn và tránh việc cãi cọ vô ích.

Các đôi vợ chồng không muốn ngủ chung giường vì những tật xấu khi ngủ của đối phương. Ảnh: Independent. 

Chung nhà nhưng không chung giường

Jill Goebel (52 tuổi, Australia) và chồng là Brett Goebel (52 tuổi, nhà khoa học) bắt đầu ngủ riêng khi bà không thể chịu đựng chứng ngáy ngủ của người bạn đời thêm được nữa.

“Rất khó khăn để ngủ chung vì chồng tôi ngày càng ngáy to hơn trong khi ở tuổi này tôi rất nhạy cảm”, bà Goebel nói.

Ban đầu ông Goebel không đồng ý với ý tưởng chia giường nhưng cuối cùng đã chấp nhận để vợ có “không gian riêng tư” vài lần mỗi tuần.

Không giống vợ chồng nhà Goebel, Erin và chồng sống tại Florida (Mỹ) không có tật xấu nào. Tuy nhiên, cả hai đã ngủ riêng vì muốn thoải mái.

"Khi ngủ riêng, bạn có thể chỉnh báo thức, quạt, điều hòa, ánh sáng..., tất cả mọi thứ tùy ý. Chúng tôi muốn một mình vào ban đêm để ngủ ngon nhất có thể", Erin nói.

Nhiều người ao ước có thể “giường ai nấy ngủ” khi về chung nhà với ai đó. Ảnh: Giacomo Bagnara. 

Theo Independent, chung nhà nhưng không chung giường đang trở thành giấc mơ của nhiều người khi bước vào cuộc sống hôn nhân.

Một cuộc khảo sát năm 2012 của Better Sleep cho thấy 25% cặp vợ chồng không ngủ chung để có thể ngon giấc hơn.

46% trong số 2.000 người Mỹ được khảo sát bởi công ty nghiên cứu tiếp thị OnePoll vào năm ngoái nói rằng họ ước có thể “giường ai nấy ngủ” khi về chung nhà với ai đó.

Theo Jennifer Adams, tác giả cuốn sách Sleeping Apart Not Falling Apart, nhiều cặp vợ chồng lâu năm nhận ra hạnh phúc không phụ thuộc vào việc họ có dành cả 7 ngày trong tuần để ngủ trên cùng một chiếc giường hay không.

Ngoài ra, phụ nữ và đàn ông có thái độ khác nhau đối với chuyện chia giường. Vì thường nhạy cảm hơn, đặc biệt trong thời kỳ mang thai hay giai đoạn thay đổi nội tiết tố, những người bạn gái, vợ ủng hộ vấn đề này hơn nam giới.

"Hôn nhân không có nghĩa phải chia sẻ cả giấc ngủ"

Với nhiều người, chuyện vợ chồng không ngủ chung giường vẫn rất khó hiểu. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những cặp càng cảm thấy an toàn, tin tưởng vào mối quan hệ lãng mạn của mình càng thoải mái trong việc ngủ riêng.

Nghiên cứu năm 2016 của ĐH Y Paracelsus ở Nieders (Đức) cho thấy vấn đề về giấc ngủ và mâu thuẫn trong mối quan hệ có xu hướng xảy ra đồng thời.

Còn khảo sát năm 2013 từ ĐH California ở Berkeley (Mỹ) phát hiện ra rằng một đêm mất ngủ của vợ (chồng) vì sự ồn ào, quấy rầy của nửa kia có thể dẫn đến xung đột, cãi vã vào ngay sáng hôm sau.

Nhiều cặp vợ chồng mâu thuẫn vì phải chịu đựng nhau khi ngủ chung. Ảnh: cupofjo 

Ken Page, nhà trị liệu tâm lý ở New York và là tác giả của Deeper Dating, nói rằng một số cặp vợ chồng có mối quan hệ tốt hơn sau khi ngủ riêng.

"Tôi đã làm việc với các cặp vợ chồng như vậy. Họ không phải lo lắng về giấc ngủ bị quấy rầy. Mọi chuyện ổn hơn và thậm chí nhiều khúc mắc trong quá khứ với người bạn đời được tháo gỡ", ông Page cho biết.

Còn nữ tác giả Jennifer Adams nói: “Khi hai người có một giấc ngủ tốt hơn, thể chất, tâm trạng, tinh thần của họ cũng khá lên.

Không còn ai bực bội vì tỉnh giấc giữa đêm, cũng không cảm thấy có lỗi vì đã làm phiền người bạn chung giường. Đây là nền tảng để xây dựng mối quan hệ bền vững”.

Hiện tại, một số bạn bè và người thân Erin vẫn không thể hiểu nổi câu chuyện ở chung nhà nhưng ngủ khác giường của cô và chồng.

"Có lẽ phim ảnh đã khiến mọi người đánh đồng sự thân mật với việc ngủ chung giường. Nhưng hôn nhân không có nghĩa là bạn phải chia sẻ mọi thứ, kể cả giấc ngủ với đối phương", Erin nói.

Theo Huệ Lâm/Zing.vn

  • Từ khóa

Người trẻ trước 'biển' thẻ tín dụng: Vung tay quá đà, nợ xấu gọi tên

Sự hấp dẫn với khoản tiền hoàn lại, khuyến mãi, điểm tích lũy... của tấm thẻ quyền lực quá tiện dụng nên gần như nhiều bạn trẻ đã phớt lờ các cảnh...
13:42 - 20/04/2024
51 lượt xem

Người trẻ trước 'biển' thẻ tín dụng: Du lịch, mua sắm 'cà' thả ga

Thẻ tín dụng ngày càng phổ biến vì tính hữu dụng, ích lợi của nó nếu người dùng tỉnh táo, biết lựa chọn đúng với phương thức thanh toán này.
19:21 - 19/04/2024
483 lượt xem

Nữ ngôi sao bị "ném đá" vì cho con 508 triệu đồng/tháng tiền tiêu vặt

Li Xiang - cựu người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng ở Trung Quốc - thường khoe khoang sự giàu có của mình bằng cách mua sắm quần áo hàng hiệu cho...
16:40 - 19/04/2024
552 lượt xem

Phụ nữ thích chụp hình thuộc nhóm 'thương chồng yêu con'?

Đàn ông hay phụ nữ đều có sở thích của riêng mình. Vì thế, đừng bao giờ định kiến cho rằng sở thích chụp hình của phụ nữ là một vấn nạn.
10:25 - 19/04/2024
704 lượt xem

'Vé số tình thương' gây quỹ giúp người nghèo

"Vé số tình thương" là mô hình gây quỹ giúp người nghèo, được chị Lê Thị Mỹ Chi, Bí thư Xã đoàn Mỹ Tú (H.Mỹ Tú, Sóc Trăng) thực hiện suốt 6 năm qua.
07:35 - 19/04/2024
778 lượt xem