9
/
77493
9 tiếng tìm đường về nhà của cậu bé bị bỏ quên trên xe buýt của trường
9-tieng-tim-duong-ve-nha-cua-cau-be-bi-bo-quen-tren-xe-buyt-cua-truong
news

9 tiếng tìm đường về nhà của cậu bé bị bỏ quên trên xe buýt của trường

Thứ 5, 08/08/2019 | 13:05:50
1,525 lượt xem

Chị Nguyễn Thị Ngọc Ngà kể con trai 10 tuổi bị bỏ quên trên xe buýt của trường, tự mở cửa buồng lái sau đó tìm đường về nhà.

Mới đây trên mạng xã hội lan tỏa câu chuyện một người mẹ ở Hà Nội kể về hành trình con tìm đường về nhà sau khi bị bỏ quên trên xe buýt của trường. Chị Nguyễn Thị Ngọc Ngà (42 tuổi) cho hay sự việc xảy ra vào năm 2018, khi đó con trai Phạm Hoàng Sơn đang học lớp 4.

Người mẹ này mong muốn câu chuyện sẽ lan tỏa được đến nhiều phụ huynh để các gia đình ý thức được tầm quan trọng của việc giáo dục kỹ năng cho trẻ từ sớm.

Cậu bé 10 tuổi thoát hiểm và tìm đường trở về nhà như thế nào? Xin trích nguyên văn câu chuyện về cậu bé đó:

Thoát ra khỏi xe buýt bằng cửa buồng lái

Hôm nay, con trai út nhà tôi mới gần 10 tuổi bị bỏ quên trên xe buýt của trường. Con thoát được ra khỏi xe, rồi lạc đường và vừa may mắn về đến nhà bình an sau 9 giờ tự mò mẫm tìm đường về.

Qua đây, mới thấy các kỹ năng mềm như thoát hiểm, giao tiếp, sinh tồn, phán đoán,... rất quan trọng với các bạn nhỏ khi gặp rắc rối. Và điều quan trọng nữa là con đã được rèn thể lực, sức chịu đựng và tư duy tốt,... là những cứu cánh giúp con sống sót.

9 tieng tim duong ve nha cua cau be bi bo quen tren xe buyt cua truong hinh anh 1

Mới 8 tuổi, Hoàng Sơn sở hữu tấm bằng công nhận tự mình chinh phục ngọn núi ở độ cao 3.500 m. (Ảnh: PHCC)

Chuyện là thế này, sáng nay con đi xe buýt trường đi học như mọi khi từ 6h30 khi con chưa được ăn uống gì, vì tới trường con mới ăn sáng, nhưng con được bác tài xế chở về tận đường 32 thị trấn Cầu Diễn chỉ vì bác không biết con ngủ quên trên xe.

Hôm nay cũng là những ngày học cuối của năm học nên khi không thấy con đến lớp, cô giáo chủ nhiệm nghĩ là gia đình tự ý cho con nghỉ không phép nên cũng không thông báo gì với bố mẹ. Câu chuyện phiêu lưu 9 giờ của cậu bé diễn ra như sau.

Khi con tỉnh dậy thì thấy mình đang ở một nơi xa lạ, xe buýt tắt máy, khóa cửa và bác tài đã đi đâu đó. Thật may mắn vì nắng của mùa hè tháng 5 nên con nhanh chóng tỉnh. Nếu trời đông lạnh giá thì ở trong xe ấm áp có khi con ngủ đến chết ngạt trên xe.

Cậu bé rất bình tĩnh và tìm cách thoát khỏi xe. Cũng may vì con là người mê xe nên hay để ý và biết về xe, nhờ đó mà biết cách thoát ra bằng cửa buồng lái. Nhờ kỹ năng này nên con may mắn không bị chết ngạt hay hoảng loạn tâm lý khi bị nhốt trong xe.

Con ra khỏi xe và bắt đầu hành trình tự tìm đường về trường. Con kể chỗ bãi gửi xe đó giống như một xóm lều, nhà cửa lụp xụp, giống mê cung, không có bóng người. Con mất thời gian lâu chỉ loanh quanh trong đó không làm nào thoát ra đường lớn để có người qua lại.

Sau một hồi mắc kẹt, may sao con nhìn thấy một xe Audi chạy ngang qua. Con nghĩ chắc chiếc xe sang này sẽ chạy ra đường lớn chứ không rẽ vào xóm nghèo. Vì vậy con chạy thục mạng đuổi theo xe và đúng thật xe đã dẫn nó ra được đường lớn.

Hành trình phiêu lưu 9 tiếng để tìm đường về nhà 

Khi ra được đến đây, con có người để hỏi đường về trường nhưng tiếc rằng con hỏi ai họ cũng đều không biết trường của con đang học nó ở đâu. Con nhanh trí chuyển hướng hỏi sang đường đến sân vận động Mỹ Đình vì nghĩ địa điểm nổi tiếng đó thì ai cũng sẽ biết, rồi con sẽ tự đi bộ từ đó về trường. Mọi khi mẹ vẫn bắt con và anh tự đi bộ từ sân tập bóng đá gần đó để về trường.

May mắn con gặp một người đàn ông chở xe máy đưa con ra bến xe buýt rồi bảo con tự bắt xe về sân Mỹ Đình. Con bảo nhưng cháu không có tiền đi xe thì được bác giúp đỡ.

9 tieng tim duong ve nha cua cau be bi bo quen tren xe buyt cua truong hinh anh 2    

Cậu bé Hoàng Sơn rất thích đá bóng và tham gia nhiều hoạt động thể dục thể thao. (Ảnh: NVCC) 

Khi tới bến xe buýt con phải chờ rất lâu mà vẫn chưa bắt được xe nào về sân Mỹ Đình, có nghĩa là bác ý đã đưa con đến nhầm bến. Con lại mò mẫm đi tìm bến đến 13h. Lúc đó con thấm mệt, vừa đói vừa khát nên quyết định chuyển hướng không về trường nữa mà sẽ về thẳng nhà. Sau một hồi ngâm cứu các lộ trình xe buýt, con nhận thấy chỉ có xe về IPH Xuân Thủy là dễ dàng cho con tìm đường về nhà nhất.

Và rồi con cũng bắt được xe buýt đó và cũng biết trình bày nên con đã không mất tiền vé. Xe buýt trả con tại IPH Xuân Thủy. Con tính đây là điểm dễ tìm đường về nhà nhất vì chỉ cần đi bộ ra ngã tư là tới đầu đường Phạm Văn Đồng. Tuy nhiên, con đường này không hề ngắn, nhà con lại ở tận cuối đường, mà đường này lại đang giai đoạn thi công nên rất bụi bặm, bẩn thỉu, nhiều khói xe do tắc nghẽn giao thông.

Con lúc đó nửa ngày đã đói khát, nắng nóng, mệt nhoài. Nhưng cũng may mà có lần mẹ kể con nghe về việc luôn để sẵn kẹo bên mình để khi không may bị lạc, bị bỏ đói thì đó là cứu cánh để đỡ bị hạ đường huyết và tiếp thêm được sinh lực. Và nhờ mấy viên kẹo có sẵn trong cặp mà con đã dùng để chống đói trong suốt mấy tiếng phiêu lưu vừa qua.

Con cũng thật dẻo dai và khỏe mạnh khi vẫn đủ sức đi bộ đoạn đường về tới nhà khoảng 4 km, đi qua con đường đầy khói bụi, xe cộ đông đúc ứ tắc, cộng thêm vừa đói vừa khát, vừa đeo cái cặp sách nặng trĩu sau lưng, đầu trần giữa trưa hè oi bức.

Tuy nhiên, những lúc con gần như kiệt sức vì cảm giác khó chịu nhất là khát và nóng. Trên đoạn đường đi bộ có những lúc nắng và nóng quá Sơn rất nhanh trí ghé vào chung cư hay shop nào đó có máy lạnh để xoa dịu.

Lúc về đến khu đô thị nhưng không thể chịu được nữa do chân tay bủn rủn vì quá đói khát và mệt, con đành lân la xin các cô chú làm bán hàng và uống hết một hơi chai nước. Nhìn tội quá, một cô đã cho con 10.000 đồng để mua bánh mì ăn sau khi biết chuyện bị lạc đường. Chạy ra góc đường mua cái bánh, ngấu nghiến hết sạch và con đã đủ sức tiếp tục đi bộ thêm hơn 1 km về tận nhà với toàn thân đầm đìa mồ hôi và đôi mắt đượm nét lo sợ.

Khổ thân con, đáng lẽ rất đơn giản là con chỉ cần mượn nhờ điện thoại để gọi về cho bố mẹ thì con lại không làm. Con tự tin tự thân vận động như vậy vì nghĩ lỗi ngủ quên trên xe là hoàn toàn do con. Trong khi, con đâu biết trong đó lỗi còn từ sự chủ quan của cô giáo chủ nhiệm. Bác tài hôm nay cũng sơ suất vì mọi hôm con ngồi ngủ trên xe bác nhìn thấy nhưng hôm nay xe rộng do nhiều người nghỉ học nên con nằm ra băng ghế khuất tầm mắt bác.

Đây là xe buýt của cấp hai, con đi cùng anh chị lớn nên không có cô phụ trách. Trên xe có hai anh đi cùng nhưng đều ngủ cả. 

Chiếc bánh mì vừa xong dường như chả thấm tháp gì nên về tới là con ăn thêm một bát mì và còn lén hỏi mẹ đừng phạt con mẹ nhé. Mẹ mừng và luôn nhìn vào mặt tích cực của vấn đề. Mẹ thấy tự hào vì như vậy là con rất tự tin vào bản thân là có thể có đủ kỹ năng để tự thoát hiểm, tự tìm giải pháp, tìm đường, đủ sức lực, tinh thần và tư duy để chống đỡ với vô vàn khó khăn và nguy hiểm trong ngày hôm nay.

Con có được quá nhiều bài học và kinh nghiệm chỉ trong 9 giờ không bao giờ quên. Thật may mắn khi con gặp nhiều người tốt. Tuy nhiên, mẹ cũng phải tranh thủ dạy thêm con về kỹ năng xử lý nếu gặp người xấu, cùng trò chuyện rút kinh nghiệm.

Vậy là sau những lần mẹ rèn luyện thể lực và tinh thần các con bằng cách bắt phải quốc bộ hay chạy bộ cả nhiều cây số, đặc biệt là mới 8 tuổi con sở hữu tấm bằng công nhận tự mình chinh phục ngọn núi ở độ cao 3.500m, rèn cho biết chịu đói chịu khát, điều kiện khắc nghiệt, thử thách thì con đã có được sự tự tin để phiêu lưu như ngày hôm nay.

Mẹ cũng hay chuyện trò dạy con tư duy, suy đoán, xử lý và rất nhiều các kỹ năng mềm khác. Mẹ luôn muốn các con trưởng thành, vững vàng để khi gặp khó khăn không lùi bước. Với mẹ tinh thần, thể chất, sự thông minh và các kỹ năng mềm là những thứ rất cần thiết cho cuộc sống của các con.

Theo Zing new

  • Từ khóa

Làm gì để tránh bị ngộ độc thực phẩm trong mùa nắng nóng?

Theo Sở An toàn thực phẩm TP.HCM, đặc trưng thời tiết của mùa nắng nóng là nhiệt độ cùng độ ẩm cao, tạo điều kiện để vi khuẩn phát triển, dẫn đến thức ăn...
10:59 - 29/03/2024
79 lượt xem

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn: 'Ai được giao nhiều việc là người đó có năng lực'

Trao đổi với các đoàn viên, thanh niên cơ quan T.Ư Đoàn, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy cho rằng, ai đang được lãnh đạo đơn vị giao nhiều việc,...
08:26 - 29/03/2024
152 lượt xem

Từng thủ khoa đầu vào Trường ĐH Ngoại thương, bỏ thành phố về quê trồng rau

Từng là thủ khoa đầu vào cùng tấm bằng tốt nghiệp xuất sắc của Trường ĐH Ngoại thương TP.HCM nhưng Nguyễn Quỳnh Châu bỏ hết lại phía sau, trở về quê khởi...
14:59 - 28/03/2024
597 lượt xem

Làm thêm không quá 20 giờ/tuần, học sinh, sinh viên nói gì?

Đề xuất học sinh, sinh viên đủ tuổi lao động được làm thêm (15 tuổi trở lên) nhưng không quá 20 giờ/tuần của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã thu...
10:20 - 28/03/2024
669 lượt xem

Phát động cuộc thi Robocon về chiến dịch Điện Biên Phủ, Điện Biên Phủ trên không

Các sự kiện lịch sử được sử dụng trong cuộc thi Robocon năm 2024 gồm sự kiện chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 và chiến dịch Điện Biên Phủ trên không năm...
07:28 - 28/03/2024
764 lượt xem