9
/
76334
Cuộc sống trong trại cai nghiện Internet cho giới trẻ ở Hàn Quốc
cuoc-song-trong-trai-cai-nghien-internet-cho-gioi-tre-o-han-quoc
news

Cuộc sống trong trại cai nghiện Internet cho giới trẻ ở Hàn Quốc

Thứ 2, 15/07/2019 | 07:54:15
701 lượt xem

Nhiều thanh thiếu niên 'vật lộn', đòi về nhà khi không được dùng điện thoại.

Hàn Quốc là một trong những quốc gia phát triển công nghệ nhanh nhất thế giới. Hầu như mọi người đều có điện thoại thông minh, kết nối Internet. Thế nhưng việc này lại mang đến nhiều hệ lụy cho thế hệ trẻ.

Theo số liệu thống kê năm 2018, trên 140.000 thanh thiếu niên nước này nghiện internet. Nhưng một số báo cáo cho thấy con số này thực tế có thể cao hơn rất nhiều.

Vì vậy, tại Hàn Quốc xuất hiện ngày càng nhiều trung tâm trợ giúp và điều trị cai nghiện cho các thanh thiếu niên. 

Toàn bộ điện thoại, thiết bị số bị tịch thu khi các bạn trẻ vào trung tâm cai nghiện internet. Ảnh: BBC. 

Nghiện Internet gây ảnh hưởng tới sức khỏe thể chất hoặc tinh thần của bản thân, thậm chí là cả hai. Điều này còn có thể tác động tới hành vi và cách con người tương tác với thế giới thật.

Người nghiện có thể mất nhận thức về thời gian hay bỏ qua các nhu cầu cơ bản hàng ngày của họ như ăn uống, ngủ, nghỉ. Giống như các chứng nghiện khác, người nghiện Internet cũng cảm thấy tức giận hoặc buồn bã bất thường.

Kể từ năm 2014, hơn 1.200 thanh niên đã đến các trung tâm cai nghiện Internet Muju. Tại đây, mọi người phải bàn giao tất cả các thiết bị điện tử, tuyệt đối không được sử dụng điện thoại, thậm chí là những thứ như máy duỗi tóc. Các khóa học tại trung tâm này thường kéo dài từ 1 đến 4 tuần, tùy theo mức độ, tình trạng của người tham gia.

Người học cũng sẽ tham gia các hoạt động thực tế như làm đồ thủ công, thể thao, vui chơi tập thể, tránh xa các thiết bị kỹ thuật số và trở lại thế giới thực. 

Các hoạt động tập thể trong trại cai nghiện giúp các bạn trẻ quên đi công nghệ, quay trở lại cuộc sống thực. Ảnh: BBC. 

Những hoạt động này giúp thanh thiếu niên tìm ra những điều hạnh phúc thực sự, làm họ thoải mái hơn thay vì nhận được những "lượt thích", "bình luận" hay chiến thắng các game trực tuyến. Các chuyên gia sẽ có những buổi nói chuyện tâm lý, đưa ra lời khuyên cho họ khi nào thì nên dừng sử dụng điện thoại và cách tận hưởng cuộc sống thật ý nghĩa.

Hawon, một cô gái 17 tuổi, chữa trị tại trung tâm cai nghiện Internet vì nghiện xem Youtube mỗi ngày. "Nhiều lúc em dành đến 18 giờ mỗi ngày để xem. Em còn mang cả điện thoại vào phòng tắm, khi đang ăn em cũng cầm nó. Một khi đã cầm nó lên thì rất khó để dừng lại", Hawon chia sẻ.

Hawon tâm sự cuộc sống tại Hàn Quốc rất áp lực, đặc biệt đối với những người trẻ. Sau những giờ học căng thẳng ở trường, nhiều người dùng điện thoại như một cách để giảm stress. Hawon thừa nhận rằng mình xem Youtube để khiến bản thân cảm thấy hạnh phúc hơn.

Nhưng điều này lại gây ra những ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của cô gái trẻ. "Việc nghiện xem Youtube ảnh hưởng lớn đến việc học ở trường của em. Em chỉ nói chuyện với bạn bè qua điện thoại chứ không giao tiếp trực tiếp. Em hay ngủ gật trong lớp và thường nổi cáu với mọi người một cách vô cớ", Hawon nói.

Hawon nhận ra đây là một vấn đề nghiêm trọng cần được giải quyết và quyết định đến trại cai nghiện để làm điều này: "Em muốn vượt qua cơn nghiện đó, em muốn quan sát mọi thứ tốt đẹp đang diễn ra xung quanh mình thay vì chỉ nhìn vào điện thoại. Đây chính là cơ hội để em khắc phục vấn đề của mình".

Hawon (bên phải) nhận ra vấn đề của mình nên tự vào trại cai nghiện internet. Ảnh: BBC.

Hawon là một trong mười cô gái tại trại ở Muju. Các trại thường kéo dài từ một đến bốn tuần, tùy thuộc vào mức độ nghiện của từng người.

Trong ngày đầu tiên, Hawon không được phép dùng điện thoại và cảm thấy rất khó khăn, người dằn vặt, khó chịu.

Anh Tae-joon Kim, một nhân viên tại trại, cho biết một số thanh niên đến đây thực sự vật lộn khi không được dùng công nghệ và nói rằng họ muốn về nhà. Nhưng rồi sau một thời gian, họ đã kiểm soát được "cơn nghiện" đó.

Hawon cũng vậy. Một tuần trôi qua, cô gái trẻ đã quen với cuộc sống không cầm điện thoại. Hawon hy vọng khi rời trại sẽ có thể giảm lượng thời gian xem video trực tuyến.

Theo Mộc Miên/VnExpress

(Nguồn BBC)

  • Từ khóa

Nữ TikToker triệu view giúp bà con Tây Bắc tiêu thụ nông sản

Nhiều clip về món ăn Tây Bắc do chị Phương Mai thực hiện đạt cả triệu view trên mạng xã hội không chỉ giới thiệu văn hóa ẩm thực của người dân vùng cao mà...
15:10 - 23/04/2024
349 lượt xem

Những đứa trẻ tự kỷ làm nên điều kỳ diệu: Đừng 'giấu con trong nhà' vì sợ làm phiền..

Đó cũng là quan điểm của các chuyên gia đưa ra trong 2 buổi workshop về chủ đề hòa nhập và định hướng nghề nghiệp cho trẻ rối loạn phổ tự kỷ. Nhiều phụ...
10:50 - 23/04/2024
472 lượt xem

Đại sứ Việt Nam tại Mỹ hoan nghênh đoàn đại biểu T.Ư Đoàn

Đại sứ Việt Nam tại Mỹ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng hoan nghênh đoàn đại biểu T.Ư Đoàn, do Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Nguyễn Ngọc Lương làm...
10:45 - 23/04/2024
463 lượt xem

Tổng thư ký ASEAN: Thanh niên hãy sống có mục đích, đừng phí hoài thời gian

Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn chia sẻ ông được truyền cảm hứng khi lắng nghe các câu hỏi và đề nghị của thanh niên khu vực trong cuộc đối thoại ở Hà...
08:08 - 23/04/2024
531 lượt xem

Cho trẻ cơ hội phản biện và sáng tạo

Phản biện, sáng tạo là năng lực then chốt để mỗi người trẻ mạnh mẽ bước vào nền kinh tế tri thức cùng sự phát triển vượt bậc của khoa học - công nghệ.
16:56 - 22/04/2024
859 lượt xem