9
/
74758
50 nghìn đồng một quả cà dầm tương
50-nghin-dong-mot-qua-ca-dam-tuong
news

50 nghìn đồng một quả cà dầm tương

Chủ nhật, 09/06/2019 | 07:00:32
1,733 lượt xem

Cà ủ trong tương một năm, qua nhiều công đoạn, được một gia đình ở Hà Nội bán với giá đắt gấp 10 lần bình thường.

Cà ủ một năm là ăn được. Khi ăn xắt mỏng và trộn với các loại gia vị để giảm bớt độ mặn và dễ ăn.. Ảnh: Trọng Nghĩa.

Khi ăn, cà dầm tương xắt mỏng và trộn với các loại gia vị để giảm bớt độ mặn và dễ ăn. Ảnh: Trọng Nghĩa.

Đây là sản phẩm của gia đình ông Nguyễn Tiến Tiệp (73 tuổi), người được coi là người duy nhất giữ đúng nguyên bản món cà dầm tương trong 6 gia đình làm nghề này ở xã Tam Hiệp, huyện Phúc Thọ (Hà Nội).

Cà bát trắng được chọn làm có trọng lượng 3-6 lạng mỗi quả, không được quá chín hay quá già, và hái trong những ngày nắng đẹp để đảm bảo độ giòn. Sau khi ướp 20 ngày với muối, cà được ép hết nước rồi thả nguyên quả vào chum tương, một năm sau bắt đầu ăn được.

Giống cà bát trắng khi to bằng lòng bàn tay, chắc và đậm ruột, màu sáng sẽ được thu hoạch để ủ tương. Ảnh: Viết Thành.

Cà được chọn ủ là giống cà bát trắng to bằng lòng bàn tay, chắc và đậm ruột, màu sáng. Ảnh: Viết Thành.

Quả cà thành phẩm nặng 5 lạng được bán với giá 50 nghìn đồng, cao gấp 10 lần khi chưa chế biến. Có những quả cà hiếm nặng đến một kg có thể bán với giá 300 nghìn đồng.

"Ai cũng biết câu ca dao cà dầm tương, nhưng hầu như chưa ai thực sự nhìn thấy món này. Mãi đến những năm gần đây, khi tôi mang sản phẩm này đến các hội chợ, nhiều người mới òa lên khi biết món này là có thật", ông Tiệp cười nói.

Cà dầm tương đã có từ hàng trăm năm trước, là quà cho vua quan và khách quý, không ai biết chính xác mốc thời gian nó ra đời. Ảnh: Trọng Nghĩa.

Cà dầm tương được sản xuất theo cách cổ truyền từ cả trăm năm trước, thường dùng làm quà cho khách quý. Ảnh: Trọng Nghĩa.

Ông Tiệp cũng cho biết cà ngon hay không một phần do chất lượng tương ủ. Ở nhà ông, tương được ủ từ gạo nếp và bột ngô theo cách gia truyền, có mùi hương đặc trưng.

Cà này dai giòn nhẹ, khi ăn ban đầu có vị mặn đậm, nhưng nuốt vào không thấy gắt mà có vị ngọt hậu.

"Thoạt nghe 50 nghìn có vẻ đắt, bình thường số tiền đó tôi đã mua được hơn 3 kg cà tươi. Nhưng khi được chứng kiến từng công đoạn làm ra sản phẩm, tôi mới thấy món ăn này thật đáng đồng tiền", chị Trần Thu Giang (33 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội), từng tới đây mua 2 lần, chia sẻ.

Theo ông Hoàng Văn Kha, chủ tịch UBND xã Tam Hiệp, vài năm trở lại đây, món quà quê này được nhiều người biết đến hơn. "Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể làm được vì chọn được cà tốt đã khó, ủ sao cho nó giòn và thơm lại càng khó hơn. Vì vậy, nó có giá khá cao và được coi là món quà quý", ông nói.

Theo Trọng Nghĩa/VnExpress

  • Từ khóa

Nữ TikToker triệu view giúp bà con Tây Bắc tiêu thụ nông sản

Nhiều clip về món ăn Tây Bắc do chị Phương Mai thực hiện đạt cả triệu view trên mạng xã hội không chỉ giới thiệu văn hóa ẩm thực của người dân vùng cao mà...
15:10 - 23/04/2024
154 lượt xem

Những đứa trẻ tự kỷ làm nên điều kỳ diệu: Đừng 'giấu con trong nhà' vì sợ làm phiền..

Đó cũng là quan điểm của các chuyên gia đưa ra trong 2 buổi workshop về chủ đề hòa nhập và định hướng nghề nghiệp cho trẻ rối loạn phổ tự kỷ. Nhiều phụ...
10:50 - 23/04/2024
258 lượt xem

Đại sứ Việt Nam tại Mỹ hoan nghênh đoàn đại biểu T.Ư Đoàn

Đại sứ Việt Nam tại Mỹ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng hoan nghênh đoàn đại biểu T.Ư Đoàn, do Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Nguyễn Ngọc Lương làm...
10:45 - 23/04/2024
264 lượt xem

Tổng thư ký ASEAN: Thanh niên hãy sống có mục đích, đừng phí hoài thời gian

Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn chia sẻ ông được truyền cảm hứng khi lắng nghe các câu hỏi và đề nghị của thanh niên khu vực trong cuộc đối thoại ở Hà...
08:08 - 23/04/2024
322 lượt xem

Cho trẻ cơ hội phản biện và sáng tạo

Phản biện, sáng tạo là năng lực then chốt để mỗi người trẻ mạnh mẽ bước vào nền kinh tế tri thức cùng sự phát triển vượt bậc của khoa học - công nghệ.
16:56 - 22/04/2024
660 lượt xem