9
/
74601
Lưu ý cách sử dụng thiết bị điện an toàn và tiết kiệm
luu-y-cach-su-dung-thiet-bi-dien-an-toan-va-tiet-kiem
news

Lưu ý cách sử dụng thiết bị điện an toàn và tiết kiệm

Thứ 4, 05/06/2019 | 14:15:15
1,368 lượt xem

Sử dụng thiết bị điện an toàn và tiết kiệm là một thói quen cần thiết đối với tất cả mọi người và cũng để giữ gìn thiết bị bền hơn.

Mỗi loại thiết bị có công năng khác nhau, tính năng khác nhau và cách thức sử dụng, vận hành cũng khác nhau. Có thể đề cập tới một vài thiết bị cụ thể trong gia đình mà việc sử dụng đúng cách có ý nghĩa tiết kiệm điện một cách hiệu quả.

Đối với đèn chiếu sáng: Bật đủ cho nhu cầu sử dụng, hoạt động trong từng không gian (như tiếp khách, nấu ăn, làm việc, giao thông). Không bật thừa đèn, không bật ở những nơi không sinh hoạt hay đi lại. Tắt đèn khi ra khỏi phòng.

Đối với quạt: Nên cho quạt chạy ở tốc độ thích hợp để tiết kiệm điện, vì quạt càng chạy nhanh càng tốn điện. Thường xuyên lau chùi lồng quạt tránh để bụi bám; tra dầu máy, trục quay để quạt chạy năng suất, tiết kiệm và cũng nâng cao tuổi thọ cho thiết bị.

Đối với tivi:  Chọn kích thước tivi phù hợp không gian nội thất vì tivi càng to thì càng tốn điện. Không nên để màn hình ở chế độ sáng quá hoặc tiếng to quá không cần thiết. Khi ngừng xem lâu thì không nên tắt tivi bằng điều khiển từ xa (chế độ stand by) mà nên tắt bằng cách ấn nút power ở máy.

Đối với bàn là: Không dùng bàn là trong phòng có bật máy điều hoà nhiệt độ hoặc khi quần áo còn ướt. Nên lau sạch bề mặt kim loại của bàn là giúp hoạt động có hiệu quả hơn. Ngắt nguồn sớm vì sau khi tắt điện, có thể là được 2 bộ quần áo nữa do nhiệt của bàn là giảm chậm.

Đối với tủ lạnh: Không mở tủ lạnh trừ khi cần thiết. Để tủ lạnh nơi thoáng gió để dễ thoát nhiệt, không để tủ lạnh ở những nơi phát sinh nguồn nhiệt như bếp nấu, lò nướng, nơi có ánh nắng mặt trời chiếu vào. Không có thức ăn nóng vào trong tủ lạnh. Lau bụi định kỳ ở khu vực tản nhiệt phía sau tủ. Kiểm tra gioăng cao su đảm bảo kín để tránh mất nhiệt.

Đối với bình nước nóng: Chọn loại bình có dung tích phù hợp nhu cầu sử dụng. Nếu dùng cả bình năng lượng mặt trời thì lấy nguồn cấp bình nước nóng từ bình năng lượng mặt trời để giảm tiêu hao điện trong quá trình đun nước.

Đối với máy giặt và máy rửa bát: Sử dụng đủ tải, nếu ít quần áo hay ít bát đĩa thì không nên giặt/rửa; nhiều quá cũng không nên. Vận hành đúng chế độ giặt/rửa cho những loại quần áo hay bát đĩa cần làm sạch. Dùng đúng loại hoá chất tẩy rửa, chỉ sử dụng nước nóng và đặt nhiệt độ phù hợp khi thật cần thiết.

Đối với điều hoà nhiệt độ: Lắp điều hoà đúng công suất đối với thể tích phòng. Sử dụng điều hoà ở chế độ làm mát vừa đủ (khoảng trên 20 độ C). Mức chênh lệch  giữa nhiệt độ trong phòng và nhiệt độ bên ngoài không nên lớn quá. Cần đóng kín các cửa, giảm thiểu các khe hở gây thoát nhiệt. Thường xuyên rửa sạch lưới lọc không khí.

Đối với máy tính: Màn hình máy tính có độ sáng càng cao thì càng tốn điện. Nên tắt máy tính nếu như bạn không có ý định dùng trong vòng 30 phút. Hãy chọn chế độ tiết kiệm điện năng trong máy tính (screen saver) để vừa bảo vệ được máy, vừa giảm được khoảng 55% lượng điện năng tiêu thụ trong thời gian tạm dừng sử dụng máy.

Các thiết bị như điện thoại di động, máy tính bảng, máy MP3… nên thoát hết chương trình khi không sử dụng để tránh tiêu hao năng lượng của pin./.

Theo VOV.VN

  • Từ khóa

Từng thủ khoa đầu vào Trường ĐH Ngoại thương, bỏ thành phố về quê trồng rau

Từng là thủ khoa đầu vào cùng tấm bằng tốt nghiệp xuất sắc của Trường ĐH Ngoại thương TP.HCM nhưng Nguyễn Quỳnh Châu bỏ hết lại phía sau, trở về quê khởi...
14:59 - 28/03/2024
94 lượt xem

Làm thêm không quá 20 giờ/tuần, học sinh, sinh viên nói gì?

Đề xuất học sinh, sinh viên đủ tuổi lao động được làm thêm (15 tuổi trở lên) nhưng không quá 20 giờ/tuần của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã thu...
10:20 - 28/03/2024
215 lượt xem

Phát động cuộc thi Robocon về chiến dịch Điện Biên Phủ, Điện Biên Phủ trên không

Các sự kiện lịch sử được sử dụng trong cuộc thi Robocon năm 2024 gồm sự kiện chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 và chiến dịch Điện Biên Phủ trên không năm...
07:28 - 28/03/2024
272 lượt xem

Đề xuất học sinh, sinh viên làm thêm không quá 20 giờ/tuần liệu có khả thi?

Trong dự thảo luật Việc làm (sửa đổi), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất học sinh, sinh viên đủ tuổi lao động được làm thêm nhưng không quá 20...
15:14 - 27/03/2024
662 lượt xem

3 câu nói cho thấy bạn có trí tuệ cảm xúc cao

Trí tuệ cảm xúc không chỉ là suy nghĩ hay khả năng cảm nhận, mà còn được thể hiện rõ qua cách bạn trò chuyện và truyền đi thông điệp.
11:59 - 27/03/2024
747 lượt xem