9
/
72265
Chi bao nhiêu tiền cho quần áo là đủ?
chi-bao-nhieu-tien-cho-quan-ao-la-du
news

Chi bao nhiêu tiền cho quần áo là đủ?

Thứ 5, 11/04/2019 | 08:28:07
1,120 lượt xem

Bạn sẽ lãng phí nếu chi quá 5% tiền lương tháng cho quần áo, các nghiên cứu tiết lộ.

Lauren Bowling, một blogger về du lịch nổi tiếng tại Mỹ, đồng thời là biên tập của tờ Financialbestlife đã khảo sát một số nghiên cứu để tìm ra số tiền thích hợp chi tiêu cho quần áo, mà không bị vượt tầm kiểm soát: 

Hầu hết các chuyên gia tài chính nói rằng bạn nên chi khoảng 5% tiền lương hàng tháng. Ví dụ nếu mỗi tháng bạn nhận được 3,5 triệu đồng, về lý thuyết, bạn không được chi quá 175 nghìn đồng cho quần áo, tức là 2,1 triệu đồng cho cả năm.

Ảnh: verywell fit.

Tùy thuộc hoàn cảnh, câu trả lời sẽ là khác nhau. Con số 5% với những phụ nữ độc thân có mức lương 90 triệu đồng khác với con số 5% của một gia đình 4 người, mức thu nhập 20 triệu đồng. Hoặc, nếu bạn có một công việc phải di chuyển ngoài đường nhiều, phải tham gia nhiều buổi thuyết trình, bạn sẽ phải chi nhiều hơn. Nếu bạn là một blogger thời trang, bạn càng phải chi nhiều hơn nữa. Ngược lại, nếu bạn là một người theo chủ nghĩa tối giản, bạn sẽ có thể tiết kiệm tối đa ngân sách.  

Trong trường hợp bạn có ngân sách eo hẹp, lương thấp, hoặc đang có những mục tiêu tài chính khác (ví dụ trả nợ), bạn không nên chi tiêu quá con số 5%. 

Bí quyết để chỉ dành 5% thu nhập cho quần áo: 

- Kiểm tra ngân sách:

Xây dựng ngân sách luôn là bước đầu tiên trong việc phân bổ chi tiêu mua sắm, ăn uống, giải trí... thích hợp. Chúng sẽ cho bạn một "giới hạn cứng" cho chi tiêu.

Bạn không nên hy sinh những bữa ăn để mua váy mới, và nếu bạn tuân thủ đúng những gì lập ra, bạn sẽ không phải hy sinh như vậy. Cũng nên lưu ý rằng chỉ cần đảm bảo con số chi tiêu theo năm, vì có thể cả năm bạn chỉ mua sắm 1 - 2 lần, chứ không phải tháng nào cũng mua.

- Đầu tư vào chất lượng, không phải số lượng:

Việc đầu tư vào những món đồ "có giá trị trọn đời" (đặc biệt khi bạn ở lứa tuổi đôi mươi) là một động thái tiêu tiền khôn ngoan. Như người Anh xưa thường nói: "Quá nghèo để mặc đồ rẻ tiền". 

- Tạo ngân sách mục tiêu (Targeted Budget)

Hãy lập một danh sách "mở" các món trang phục mà bạn thực sự cần. Ví dụ, một đôi giày mới thay thế cho đôi cũ đã bị mòn, hoặc chiếc áo phao để đi du lịch tới nước lạnh... Sau đó, kiểm kê thứ mà bạn cần trong mùa này, lấy ngân sách đã dự trù chia cho số đồ đó. Ví dụ, nếu cần 10 món, thì lấy 2,5 triệu/10 = 250.000 đồng mỗi món. Đó chính là giới hạn chi tiêu cho mỗi thứ đồ.

- Thử thách không mua sắm

Có một thách thức dành cho chính bạn như "không chi tiêu cho quần áo trong một tháng, một năm... ", là cách tuyệt vời để quên đi chuyện mua sắm và tập trung vào mục tiêu tài chính khác.

- Biến tủ quần áo của bạn thành shop

Nghe có vẻ nực cười, nhưng đôi khi bạn không thực sự biết là mình có những gì. Một chứng minh được đưa ra rằng một người chỉ mặc khoảng 20% tủ quần áo của họ. Thông tin từ cuộc khảo sát của Credit Donkey cho thấy một nửa số phụ nữ không dùng tới 35% trang phục họ có, gây lãng phí trung bình khoảng 600 đôla mỗi năm. 

Vì thế, việc bán bớt những món đồ bạn có là cách rất tốt để tiết kiệm tiền và sống tối giản hơn, bởi ba lý do chính: giúp cắt giảm sự lộn xộn của tủ đồ, khiến mọi thứ mới mẻ hơn, và những món đồ bạn sử dụng cũng sẽ trở nên "có chọn lọc" hơn.

Theo VnExpress

  • Từ khóa

Người trẻ trước 'biển' thẻ tín dụng: Vung tay quá đà, nợ xấu gọi tên

Sự hấp dẫn với khoản tiền hoàn lại, khuyến mãi, điểm tích lũy... của tấm thẻ quyền lực quá tiện dụng nên gần như nhiều bạn trẻ đã phớt lờ các cảnh...
13:42 - 20/04/2024
170 lượt xem

Người trẻ trước 'biển' thẻ tín dụng: Du lịch, mua sắm 'cà' thả ga

Thẻ tín dụng ngày càng phổ biến vì tính hữu dụng, ích lợi của nó nếu người dùng tỉnh táo, biết lựa chọn đúng với phương thức thanh toán này.
19:21 - 19/04/2024
603 lượt xem

Nữ ngôi sao bị "ném đá" vì cho con 508 triệu đồng/tháng tiền tiêu vặt

Li Xiang - cựu người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng ở Trung Quốc - thường khoe khoang sự giàu có của mình bằng cách mua sắm quần áo hàng hiệu cho...
16:40 - 19/04/2024
677 lượt xem

Phụ nữ thích chụp hình thuộc nhóm 'thương chồng yêu con'?

Đàn ông hay phụ nữ đều có sở thích của riêng mình. Vì thế, đừng bao giờ định kiến cho rằng sở thích chụp hình của phụ nữ là một vấn nạn.
10:25 - 19/04/2024
831 lượt xem

'Vé số tình thương' gây quỹ giúp người nghèo

"Vé số tình thương" là mô hình gây quỹ giúp người nghèo, được chị Lê Thị Mỹ Chi, Bí thư Xã đoàn Mỹ Tú (H.Mỹ Tú, Sóc Trăng) thực hiện suốt 6 năm qua.
07:35 - 19/04/2024
897 lượt xem