9
/
69779
Những 'lớp học 0 đồng' của người trẻ
nhung-lop-hoc-0-dong-cua-nguoi-tre
news

Những 'lớp học 0 đồng' của người trẻ

Thứ 2, 28/01/2019 | 09:15:40
465 lượt xem

Những buổi trao đổi, thảo luận về những chủ đề thú vị như sống xanh, nhuộm vải tự nhiên, làm gạch sinh thái, bàn về gap year... không mất học phí, ngày càng được người trẻ quan tâm.

Nhiều bạn trẻ gọi đó là “lớp học 0 đồng”, ở đó, mọi người cùng nhau chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm có được, cho nhau những bí quyết để chạm tới thành công.

Học được từ những người bạn quanh mình


Một sự kiện về nông nghiệp sạch được tổ chức bởi Sài Gòn Compass Hub THÚY HẰNG

Nguyễn Quỳnh Anh, 20 tuổi, sinh viên ngành sinh học - Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, thường xuyên tham gia các diễn đàn do người trẻ tổ chức. Cô quan tâm đặc biệt tới sống xanh, nên các buổi thảo luận về chủ đề trồng cây ra sao, ăn chay tốt cho sức khỏe, giao lưu với những người trẻ đi nhặt rác ở Sài Gòn và nhiều tỉnh thành… cô đều sắp xếp thời gian tham gia. “Đa phần sự kiện diễn ra ở quán cà phê, vào dịp cuối tuần, chúng tôi chỉ chi khoản tiền từ 20.000 - 30.000 đồng/đồ uống, nhưng bù lại được nghe nhiều thông tin rất hay, gặp gỡ nhiều người bạn mới”, Quỳnh Anh nói.

Với Phan Linh Chi, học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM) - người có mặt trong buổi trò chuyện “Gap year, thanh xuân của tôi” do các bạn trẻ của CLB Nhà lãnh đạo sáng tạo tổ chức tháng 1.2019 giống như một gợi mở thú vị, để cô có thêm những lựa chọn cho con đường phía trước của mình. Chi cho biết: “Những bạn chọn gap year (nghỉ một năm làm những gì mình thích, trước khi học ĐH) đi trước cho tôi nhiều kinh nghiệm và lời khuyên. Tôi học được ở các bạn sự dũng cảm, bản lĩnh”.

Người trẻ năng động

Không nhận được các khoản thù lao nào, nhưng với nhiều bạn trẻ, việc tự nguyện tổ chức các sự kiện để người trẻ cùng ngồi lại với nhau, chia sẻ kinh nghiệm cá nhân là một niềm vui.

Tạ Thùy Trang (31 tuổi), cựu sinh viên ngành thương mại - Trường ĐH RMIT VN, không xa lạ trong cộng đồng những người trẻ thích hoạt động vì xã hội. Từng tham gia các chương trình trao đổi sinh viên, ngoại khóa tại hơn 10 nước trên thế giới, Trang luôn khao khát muốn thành lập một cộng đồng tại VN kết nối các bạn trẻ thành công trong nhiều lĩnh vực lại với nhau, chia sẻ cho nhau những thông tin, nắm bắt cơ hội để phát triển bản thân. Đó là cơ duyên để Sài Gòn Compass Hub ra đời, tính đến nay đã tròn 1 năm tuổi, hiện đang kết nối được hơn 30 dự án của các bạn trẻ không chỉ ở VN, tổ chức được khá nhiều buổi trao đổi của người trẻ về các hoạt động liên quan giáo dục, phát triển bền vững.

Cuối năm 2018, Sài Gòn Compass Hub gây ấn tượng khi mời thạc sĩ Nguyễn Tường Miên, quản lý vườn Tùng Hạ (Đà Lạt, Lâm Đồng) về Sài Gòn, trao đổi với các bạn trẻ về vấn đề nông nghiệp sạch. “Không chỉ mang đến những buổi thảo luận thú vị cho các bạn trẻ khác, chính tôi cũng học hỏi được từ những người trẻ rất giỏi giang quanh mình, đó là lý do tôi không ngại khó, dù việc mình làm hoàn toàn phi lợi nhuận”, Trang tâm sự.

Trong khi đó, Nguyễn Hữu Quỳnh Hương, sinh viên ngành kinh tế đối ngoại - Trường ĐH Ngoại thương cơ sở TP.HCM, chủ của 2 fanpage Cái cây nhỏ, Viết cho đỡ chán được nhiều người trẻ nhớ đến trong vai trò người truyền cảm hứng với môn văn, khuyến khích mọi người sống xanh hơn, xả ít túi ni lông ra ngoài hơn, nói chuyện nhiều hơn với những người xung quanh, đừng mải chạy theo cái “ảo” trên mạng xã hội. Hương có những người bạn là chủ những quán cà phê, tiệm tạp hóa bán thực phẩm hữu cơ, cảm phục tấm lòng của Hương, các bạn hỗ trợ địa điểm để tổ chức buổi trao đổi, có khi cả trà, bánh để Hương có thể mời bạn bè đến, cùng cô chia sẻ những điều làm cho cuộc sống đẹp hơn...

Theo Thúy Hằng/ Thanh Niên

  • Từ khóa

Nữ ngôi sao bị "ném đá" vì cho con 508 triệu đồng/tháng tiền tiêu vặt

Li Xiang - cựu người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng ở Trung Quốc - thường khoe khoang sự giàu có của mình bằng cách mua sắm quần áo hàng hiệu cho...
16:40 - 19/04/2024
17 lượt xem

Phụ nữ thích chụp hình thuộc nhóm 'thương chồng yêu con'?

Đàn ông hay phụ nữ đều có sở thích của riêng mình. Vì thế, đừng bao giờ định kiến cho rằng sở thích chụp hình của phụ nữ là một vấn nạn.
10:25 - 19/04/2024
175 lượt xem

'Vé số tình thương' gây quỹ giúp người nghèo

"Vé số tình thương" là mô hình gây quỹ giúp người nghèo, được chị Lê Thị Mỹ Chi, Bí thư Xã đoàn Mỹ Tú (H.Mỹ Tú, Sóc Trăng) thực hiện suốt 6 năm qua.
07:35 - 19/04/2024
240 lượt xem

Tuổi còn trẻ phải xông pha, đừng tối ngày lo chữa lành

Chính những cách sống và suy nghĩ núp dưới mỹ từ "chữa lành" sẽ khiến cho chúng ta có thể phí hoài tuổi trẻ và phải hối tiếc về sau này.
20:39 - 18/04/2024
524 lượt xem

Sếp cho nhân viên nghỉ phép nếu đi làm cảm thấy không vui

Để đạt được sự cân bằng tốt hơn giữa công việc và cuộc sống, người sếp ở Trung Quốc cho phép nhân viên nghỉ nếu có tâm trạng không tốt.
15:41 - 18/04/2024
622 lượt xem