9
/
69060
Bắc Giang: Phát huy sức trẻ từ phong trào sinh viên
bac-giang-phat-huy-suc-tre-tu-phong-trao-sinh-vien
news

Bắc Giang: Phát huy sức trẻ từ phong trào sinh viên

Thứ 4, 09/01/2019 | 15:51:21
898 lượt xem

BGTV- Phong trào học tập - rèn luyện của học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Bắc Giang những năm qua đã và đang rất sôi nổi với nhiều nội dung, hoạt động phong phú, từ đó khơi dậy tính năng động, sáng tạo của sinh viên, nâng cao chất lượng học tập cũng như trong các hoạt động vì cộng đồng.

SV Bắc Giang đóng góp hết mình với các hoạt động xã hội

Trong số nhiều hoạt động của sinh viên Bắc Giang, phong trào sinh viên tình nguyện phát triển mạnh mẽ và thu hút đông đảo sinh viên tham gia nhất. Từ những việc làm ngay tại nhà trường như xây dựng trường, lớp xanh - sạch - đẹp, ký túc xá văn minh, giảng đường văn hoá,”sinh viên 5 tốt”, cho tới các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”... Qua đây, SV được rèn luyện và trưởng thành hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động với hình thức phong phú, đa dạng như “Tiếp sức mùa thi”, “Tuần lễ an toàn giao thông”, “Hành động vì người nghèo”, hỗ trợ người dân trong các vụ thu hoạch vải thiều, “tình nguyện mùa đông”, “câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp”… Những hoạt động này không những đem lại hiệu quả kinh tế xã hội thiết thực mà còn là môi trường học tập rèn luyện của SV.

Mỗi sinh viên, đoàn viên thanh niên là lực lượng quan trọng trong phong trào thành niên toàn tỉnh

Bạn Trần Văn Quân, SV Đại học Nông Lâm Bắc Giang cho biết: “Các phong trào phát động trong nhà trường là cơ hội để chúng tôi thể hiện chính mình, đồng thời phát huy tinh thần và sức trẻ, cũng nhờ những hoạt động này mà mỗi người tham gia hoàn thiện thêm kỹ năng sống, biết chia sẻ với cộng đồng và sống có ý nghĩa hơn”.

Bên cạnh đó, phong trào văn hóa văn nghệ thể dục thể thao cũng thu hút đông đảo sinh viên tham gia và đạt nhiều giải thưởng cao trong nước. Phong trào phòng chống ma tuý học đường giúp sinh viên nhận thức rõ tác hại của tệ nạn ma tuý, biết cách tự bảo vệ mình. Không chỉ rèn luyện tốt, phong trào học tập, nghiên cứu khoa học của sinh viên cũng ngày càng được đẩy mạnh.

Hoạt động thể chất tại các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh thời gian qua phát triển mạnh

Không chỉ rèn luyện tốt, phong trào học tập, nghiên cứu khoa học của HS-SV cũng được đẩy mạnh, cùng với phong trào học tập tốt, hoạt động nghiên cứu khoa học trong sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn luôn được duy trì và phát triển mạnh mẽ, đều khắp trong các trường thành viên với hình thức hoạt động đa dạng và phong phú về mặt nội dung. Số lượng đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên và số sinh viên tham gia hàng năm nhờ vậy đã tăng dần qua các năm. 

Trong năm vừa qua, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam đã quyết định trao tặng Giải thưởng Sao Tháng Giêng, và tỉnh Bắc Giang cũng vinh dự có 02 sinh viên vinh dự được nhận Giải thưởng, gồm: Sinh viên Nhữ Thị Hồng Quyên, Bí thư chi đoàn Tiểu học 36C, Khoa Tiểu học - Mầm non, Trường CĐ Ngô Gia Tự Bắc Giang và sinh viên Phạm Ngọc Quân, Phó Bí thư Liên chi đoàn khoa Chăn nuôi thú y, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Trường ĐH Nông Lâm Bắc Giang. Đây là những sinh viên, cán bộ đoàn, hội tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học, tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, Hội và các hoạt động an sinh xã hội.

Một trong những hoạt động nổi bật của sinh viên Bắc Giang là phong trào hiến máu tình nguyện được triển khai thường xuyên, hiệu quả, huy động sự tham gia của nhiều nguồn lực gồm đông đảo các bạn thanh niên, SV trên địa bàn toàn tỉnh. Các Ngày hội hiến máu tình nguyện vào dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3), Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện (7/4), Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu (14/6), Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam (15/10), Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè, chương trình tình nguyện mùa Đông và các hoạt động tập trung đông đảo các bạn thanh niên, SV cùng tham gia.

Theo Ban thường vụ Tỉnh Đoàn, trong những năm tiếp theo để tiếp tục đẩy mạnh phong trào HS - SV trên toàn tỉnh nói riêng và phong trào thanh niên nói chung về mọi mặt, tổ chức hội phải thường xuyên đổi mới nội dung công tác giáo dục để nâng cao nhận thức chính trị cho SV; đưa việc “Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đi vào đời sống của mỗi sinh viên. Hoạt động của tổ chức hội ở các trường cần tiếp tục đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu, lợi ích của SV, đồng thời, đa dạng hóa các hình thức hỗ trợ, nêu gương SV ưu tú trên các lĩnh vực qua việc biểu dương sinh viên 5 tốt. Đặc biệt, coi trọng các phát minh, sáng kiến, cải tiến và nghiên cứu khoa học trong HS-SV; đẩy mạnh phong trào tình nguyện, xung kích đảm nhận các việc mới, từ đó tạo điểm sáng đột phá của phong trào SV trên địa bàn tỉnh./.

Minh Anh

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn: 'Ai được giao nhiều việc là người đó có năng lực'

Trao đổi với các đoàn viên, thanh niên cơ quan T.Ư Đoàn, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy cho rằng, ai đang được lãnh đạo đơn vị giao nhiều việc,...
08:26 - 29/03/2024
37 lượt xem

Từng thủ khoa đầu vào Trường ĐH Ngoại thương, bỏ thành phố về quê trồng rau

Từng là thủ khoa đầu vào cùng tấm bằng tốt nghiệp xuất sắc của Trường ĐH Ngoại thương TP.HCM nhưng Nguyễn Quỳnh Châu bỏ hết lại phía sau, trở về quê khởi...
14:59 - 28/03/2024
473 lượt xem

Làm thêm không quá 20 giờ/tuần, học sinh, sinh viên nói gì?

Đề xuất học sinh, sinh viên đủ tuổi lao động được làm thêm (15 tuổi trở lên) nhưng không quá 20 giờ/tuần của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã thu...
10:20 - 28/03/2024
562 lượt xem

Phát động cuộc thi Robocon về chiến dịch Điện Biên Phủ, Điện Biên Phủ trên không

Các sự kiện lịch sử được sử dụng trong cuộc thi Robocon năm 2024 gồm sự kiện chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 và chiến dịch Điện Biên Phủ trên không năm...
07:28 - 28/03/2024
653 lượt xem

Đề xuất học sinh, sinh viên làm thêm không quá 20 giờ/tuần liệu có khả thi?

Trong dự thảo luật Việc làm (sửa đổi), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất học sinh, sinh viên đủ tuổi lao động được làm thêm nhưng không quá 20...
15:14 - 27/03/2024
1,015 lượt xem