9
/
67492
Đôi trai gái cả tháng không thải ra tí rác nào
doi-trai-gai-ca-thang-khong-thai-ra-ti-rac-nao
news

Đôi trai gái cả tháng không thải ra tí rác nào

Thứ 4, 21/11/2018 | 08:16:46
613 lượt xem

Yu Yuan, 27 tuổi sống cùng bạn trai người Anh ở Bắc Kinh. Trong căn nhà 60m2, họ thực hiện việc "không rác thải" khoảng một năm nay.

Cô gái Yu Yuan và bạn trai chỉ tạo ra lượng rác đủ nhét trong hai cái lọ sau 3 tháng. Ảnh:wenxuecity. 

Trong nhà, họ có một cái tủ nhỏ chứa mọi thứ cần dùng, không bao đựng. Trong 3 tháng gần đây, họ chỉ tạo ra lượng rác đủ nhét vào hai cái lọ. 

Yu Yuan sinh ra ở ngoại ô thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Năm 17 tuổi, cô lên sống ở Bắc Kinh, trong một căn nhà thuê 15m2, nơi cô nhét đầy đồ đạc, quần áo. Tình cờ 2 năm trước, cô xem một video trên mạng về một gia đình Mỹ 4 người trong một năm chỉ thải ra một túi rác, và giật mình nhận ra bản thân đã phí phạm thế nào. 

Sau Tết 2016, khi từ quê nhà trở lại Bắc Kinh, Yu Yuan được chủ nhà báo tin sẽ bán nhà nên cô phải rời đi trong 2 tuần. Khi đóng gói đồ, cô nhận ra dưới gầm giường, trong tủ, góc nhà... chật ních những món đồ không bao giờ sử dụng đến, hoặc đã không còn dùng nữa. Không phải vài cái áo, mà là hàng trăm cái.

Yu Yuan quyết định thay đổi cuộc đời mình. Chỉ trong vài ngày, cô dọn đến căn nhà 60m2, chỉ mang theo 1/10 số hành lý đã đóng gói, theo wenxuecity.

Tháng 6/2017, cô đã có quyết định táo bạo: nghỉ việc tại một công ty nước ngoài lương cao, và bắt đầu cuộc sống "không rác thải". Từ ngày đó, cô không mua thêm bộ quần áo nào, không dùng chiếc túi nilon nào, không mua chai nước nào, và ngừng đặt hàng từ xa. 

"Ban đầu, tôi rất bức bối, khó quen với việc tái sử dụng mọi thứ. Dần dần, tôi nhận ra đó chỉ là một rào cản tâm lý nhỏ. 'Không rác thải' không có nghĩa là sống không tạo ra tí rác nào, mà là tránh việc dùng các bao, gói không cần thiết", cô tâm sự.

"Đồ đạc trong nhà chúng tôi là second-hand. Chiếc ghế dựa được lấy từ thùng rác gần cửa. Nó còn sạch và tốt chán. Đôi giày da tôi mua ở thị trấn quê nhà của Joe chỉ với 4 đôla, và vẫn đang dùng nó. Trong bếp, tôi rửa sạch các chai lọ đã dùng rồi. 

Tháng 8 vừa qua, chúng tôi đã đặt ra mục tiêu: Lượng rác 2 người thải ra trong 3 tháng là bao nhiêu để cuộc sống vẫn thoải mái? Câu trả lời là: 2 cái lọ nhỏ. Chúng bao gồm các mác trên chai thủy tinh, logo quần áo, tăm bông ngoáy tai, vỏ thuốc...

Nhiều người nghĩ rằng điều đó là không thể. Thực tế, tôi cho rằng có thể giảm ít hơn nữa. Để làm được điều đó, chúng tôi đã quán triệt hai quy tắc sau

- Không mua thức ăn hoặc các đồ có bao gói.

- Không sử dụng những sản phẩm chỉ dùng một lần (bát đũa, cốc chén, khẩu trang dùng một lần...)

Với thức ăn thừa, chúng tôi có cách ủ để biến thành phân bón tốt. Mỗi lần ra ngoài, tôi mang theo cốc, dao không rỉ, túi vải nhiều cỡ để đựng đồ. Khi đi ăn, tôi dùng hộp ăn trưa mang từ nhà. Mỗi khi đi siêu thị, tôi đều đề nghị không dùng túi nilon đựng. 

Các vật dụng chăm sóc cá nhân như bàn chải đánh răng, kem đánh răng, sữa tắm... tôi đều tự làm lấy. Ngay cả băng vệ sinh tôi cũng không mua, mà dùng cốc nguyệt san có thể tái dùng trong 12 năm", cô chia sẻ.

Yu Yuan và bạn trai mở một cửa hàng không đóng gói mọi thứ. Ảnh: wenxuecity 

Nhờ giảm tiêu dùng, chi phí sinh hoạt của Yu Yuan và bạn trai giảm đáng kể. Tháng 1/2018, cô cùng Joe mở một cửa hàng nhỏ, nơi tất cả sản phẩm bán ra đều không có bao gói.

Người thân và bạn bè biết chuyện của họ, đều rất ủng hộ. Họ thậm chí còn bắt đầu giảm bao bì dùng hàng ngày.

"Sức mạnh của một người là rất nhỏ, nhưng nếu bạn thực sự làm, nó sẽ tác động đến nhiều người xung quanh. Lợi ích của việc này sẽ đi xa hơn nữa", cô nói.

Theo T.An/ Vnexpress 

  • Từ khóa

Nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50

Tuổi nghỉ hưu của người lao động đang dần tiến đến 60 với nữ và 62 với nam. Tuy nhiên, hàng loạt lao động phổ thông ở độ tuổi 40 - 50 bị mất việc do doanh...
13:55 - 17/04/2024
507 lượt xem

Đoàn công tác của T.Ư Đoàn làm việc với Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc

Bên lề Diễn đàn Thanh niên Hội đồng Kinh tế và xã hội Liên Hiệp Quốc tại Mỹ, đoàn công tác của T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã thăm và làm việc với Phái đoàn...
10:14 - 17/04/2024
626 lượt xem

Ở đâu có bán món cà phê trứng vừa khiến CEO Apple Tim Cook 'phải lòng'?

CEO Apple Tim Cook đã "phải lòng" cà phê trứng. Bằng chứng là ông đã viết lên mạng xã hội X (Twitter cũ) "tôi yêu cà phê trứng" nhân chuyến đến Việt Nam....
18:26 - 16/04/2024
980 lượt xem

Hàng ngàn lượt thanh niên tình nguyện phục vụ lễ giỗ Tổ tại đền Hùng

Những ngày vừa qua và dịp diễn ra lễ hội, tại khu di tích đền Hùng (tỉnh Phú Thọ), có hàng ngàn lượt đoàn viên thanh niên tham gia tình nguyện vệ sinh môi...
14:07 - 16/04/2024
1,106 lượt xem

Có nên cho tiền con tiêu vặt?

Dù có cho con tiền tiêu vặt hay không thì điều quan trọng là ngay từ khi con còn nhỏ phải giáo dục, trang bị kiến thức để con có sự lựa chọn đúng đắn
09:59 - 16/04/2024
1,194 lượt xem