9
/
66671
Hai nữ sinh chế tạo màng sinh học bảo quản dâu tây
hai-nu-sinh-che-tao-mang-sinh-hoc-bao-quan-dau-tay
news

Hai nữ sinh chế tạo màng sinh học bảo quản dâu tây

Thứ 6, 26/10/2018 | 09:44:14
1,196 lượt xem

Tận dụng phế phẩm từ kén tơ tằm, hai nữ sinh chế tạo thành công màng sinh học bảo quản trái dâu tây và đề tài này ngày 23.10 được trao giải nhất cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên toàn quốc.

Thảo Phương và Hoàng Ngân THANH NGA

Lê Nguyễn Hoàng Ngân (lớp 12a3) và Phan Lê Thảo Phương (lớp 11a5 Trường THPT Đơn Dương, Lâm Đồng) từ lâu mong muốn tìm ra một giải pháp bảo quản rau, củ, quả được tươi lâu mà không ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Dưới sự hướng dẫn của cô Nguyễn Thị Thanh Nga (giáo viên của trường), những ngày cuối tuần 3 cô trò kéo nhau đến các cơ sở nuôi tằm, dệt tơ tằm ở H.Lâm Hà tham quan và mua kén tằm thải về nghiên cứu; sau đó đến các vườn dâu tây ở Đơn Dương và TP.Đà Lạt nghiên cứu quy trình thu hái và bảo quản sau thu hoạch. Cô Nga còn đưa các em đến Trung tâm công nghệ bức xạ, thuộc Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt, xin hỗ trợ máy móc thiết bị nghiên cứu để chế tạo chế phẩm sinh học.

Hai nữ sinh đã tách chiết fibroin từ kén tơ tằm thải và nghiên cứu tạo màng sinh học fibroin bằng phương pháp chiếu xạ gamma; sau đó thực nghiệm xác định phổ hồng ngoại FT-IR của bột sợi fibroin sau chiếu xạ; xác định hàm lượng fibroin tan nước trước và sau chiếu xạ. Bước tiếp theo là điều chế dung dịch fibroin tơ tằm. Cuối cùng, thí nghiệm khảo sát ảnh hưởng của hàm lượng fibroin làm màng sinh học lên độ hụt khối của trái dâu tây tươi bảo quản ở nhiệt độ khác nhau.

Kết quả, khi dâu tây được nhúng vào dung dịch fibroin tạo màng bao bọc trái dâu giữ tươi được 7 ngày, vì màng fibroin có vai trò làm giảm sự mất nước của trái dâu.

Thảo Phương cho biết dâu tây là loại quả mọng, nhiều nước nên rất dễ hư thối do nấm mốc, hoặc dập nát khi vận chuyển. Trong điều kiện nắng nóng, sau 1 ngày hái trái dâu bị héo cuống, khô vỏ, giảm trọng lượng, nếu bảo quản không đúng cách làm vi sinh vật dễ dàng phát triển chỉ cần một quả hư trong 1 ngày các quả khác cũng sẽ hư theo.

Ông Trần Minh Châu, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Lâm Đồng, nhận xét: “Màng sinh học các em tạo ra từ kén tơ tằm có tác dụng bảo quản trái dâu tây lâu, hạn chế hư hỏng mà không làm mất màu, mất mùi vị, không gây độc hại. Với nguồn nguyên liệu phế phẩm tơ tằm sẵn có tại địa phương, cùng các thiết bị chiếu xạ tại Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt, có thể tiến hành sản xuất màng sinh học với quy mô lớn để bảo quản trái cây và các loại nông sản khác”.

Theo Lâm Viên/ Thanh Niên

  • Từ khóa

Gần 5.000 người học tập nghị quyết Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam XI

400 điểm cầu trực tuyến với sự tham gia sâu rộng của gần 5.000 cán bộ, hội viên, sinh viên tham gia học tập, quán triệt và tuyên truyền nghị quyết Đại hội...
14:51 - 29/03/2024
27 lượt xem

Hàng ngàn người Đà Nẵng hợp sức tìm 30 cuốn hộ chiếu cho anh bưu tá trong đêm

Tối qua 28-3, hàng ngàn người dân Đà Nẵng đã cùng hợp sức để tìm 30 cuốn hộ chiếu của một bưu tá đánh rơi trong quá trình vận chuyển.
14:14 - 29/03/2024
46 lượt xem

Làm gì để tránh bị ngộ độc thực phẩm trong mùa nắng nóng?

Theo Sở An toàn thực phẩm TP.HCM, đặc trưng thời tiết của mùa nắng nóng là nhiệt độ cùng độ ẩm cao, tạo điều kiện để vi khuẩn phát triển, dẫn đến thức ăn...
10:59 - 29/03/2024
111 lượt xem

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn: 'Ai được giao nhiều việc là người đó có năng lực'

Trao đổi với các đoàn viên, thanh niên cơ quan T.Ư Đoàn, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy cho rằng, ai đang được lãnh đạo đơn vị giao nhiều việc,...
08:26 - 29/03/2024
185 lượt xem

Từng thủ khoa đầu vào Trường ĐH Ngoại thương, bỏ thành phố về quê trồng rau

Từng là thủ khoa đầu vào cùng tấm bằng tốt nghiệp xuất sắc của Trường ĐH Ngoại thương TP.HCM nhưng Nguyễn Quỳnh Châu bỏ hết lại phía sau, trở về quê khởi...
14:59 - 28/03/2024
632 lượt xem