9
/
66293
Nhà tôi cạn tiền vì có quá nhiều đồ thông minh
nha-toi-can-tien-vi-co-qua-nhieu-do-thong-minh
news

Nhà tôi cạn tiền vì có quá nhiều đồ thông minh

Thứ 2, 15/10/2018 | 15:39:40
1,134 lượt xem

Cứ có tiền, chồng chị Lan lại dồn mua các thiết bị thông minh như loa, khóa cửa, lọc nước... có thứ cả vài chục triệu đồng.

Dưới đây là chia sẻ của chị Nguyễn Lan, 36 tuổi, ở Hai Bà Trưng, Hà Nội vì thói quen thích sưu tầm, thử nghiệm các thiết bị thông minh của chồng, khiến nhà chị không tích góp được khoản nào.

Chồng tôi làm trong ngành xây dựng, mỗi tháng thu nhập được 13 triệu đồng. Anh đưa cho tôi 7 triệu tiền ăn uống, điện nước và học hành cho con lớn, số còn lại anh giữ để tiêu pha. Tôi làm nhân viên văn phòng, lương thấp, chỉ 6 triệu/tháng. Số tiền tôi kiếm được cũng chỉ đủ để xăng xe, đi lại, và lo tiền học cho đứa thứ hai. Sợ nhất là mỗi lần con ốm đi viện, tôi lại phải cuống cuồng vay mượn vì tiền tiết kiệm không có, hỏi anh lúc nào anh cũng nói hết, vừa mua cái nọ, cái kia.

Giữ lại gần một nửa tiền lương, anh chủ yếu để mua mấy đồ dùng thông minh trong nhà, từ đồ nhỏ tới lớn. Tất cả đồ anh mua đều của cùng một hãng. Cứ mỗi lần hãng này ra đồ gì mới, anh lại quyết mua về bằng được. Khi thì ổ cắm, lúc lại cảm biến, bàn chải đánh răng, thiết bị kết nối wifi, máy lọc khí... thứ nào cũng toàn tiền triệu.

Anh thậm chí còn vay tiền bạn bè mua chiếc máy hút bụi hay lọc nước cả chục triệu đồng. Mới đây nhất, anh còn sắm khóa cửa thông minh dùng vân tay điều khiển qua điện thoại. Anh cứ mân mê, ngồi thử nghiệm, con cái không buồn trông. 

Những đồ nhỏ nhỏ tháng nào anh cũng sắm về, còn đồ đắt tiền hơn thì cứ vài ba tháng anh lại mua. Lần nào bạn bè đến chơi, anh cũng hí hửng khoe hệ thống đồ thông minh trong nhà được anh kết nối chung trên điện thoại.

Chiếc bếp từ thông minh, có thể kết nối wifi. 

Sinh nhật tôi tháng trước, anh nói sẽ tặng một món quà đặc biệt. Tôi vui mừng chờ đợi, đến khi mở ra thì là một chiếc bếp từ cỡ nhỏ. Anh nói bếp này thông minh lắm, có thể kết nối wifi, chuyển các chế độ nấu... Tôi lên mạng tra giá cũng gần 2 triệu. 

Biết anh chỉ sắm sửa cho nhà cửa, tiện cho cả nhà dùng nhưng tôi thấy nhiều thứ thật sự không cần thiết, mọi đồ cũ vẫn dùng được, nhất là khi gia đình cũng chưa dư dả về tài chính. Anh lại đi vay tiền để mua đồ tôi thấy không hợp lý chút nào. Mỗi lần tôi đề cập tới chuyện này, anh đều bảo tôi "không biết gì" hay "chậm tiến". Tôi không biết phải làm sao, và nói với anh thế nào để kìm bớt việc chi tiêu cho khoản này.

Chuyên gia phân tích tài chính Bội Lê (TP HCM) cho biết, cách chi tiêu của anh chồng này không ổn. Không chỉ anh mà nhiều người vướng vào vấn đề tương tự. Rất nhiều người chưa hề nghĩ đến việc tiết kiệm đều đặn, có bao nhiêu tiền dùng hết bấy nhiêu. Thậm chí dùng nhiều hơn số tiền có trong túi nên thường xuyên túng thiếu trước ngày lãnh lương.

Có hai nguyên nhân dẫn tới vấn đề này:

1. Không biết quản lý tiền.

2. Bị cám dỗ chi tiêu.

Để giải quyết nguyên nhân thứ nhất cần phải lập kế hoạch tài chính gia đình bằng cách lên kế hoạch chi tiêu, tiết kiệm, tính số tiền cần để dành hàng tháng, tính số tiền phải trả nợ góp hàng tháng, lập kế hoạch cho tương lai... Cách này mọi người đều có thể thực hiện được, nhưng để giải quyết nguyên nhân 2 thì rất khó, cần phải có sự quyết tâm từ bên trong. Tác động của bất kỳ người nào, kể cả người vợ cũng có hiệu quả rất thấp, chủ yếu là sự thay đổi cách nghĩ của chính người chồng.


Theo Mộc Miên/ Vnexpress

  • Từ khóa

Gần 5.000 người học tập nghị quyết Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam XI

400 điểm cầu trực tuyến với sự tham gia sâu rộng của gần 5.000 cán bộ, hội viên, sinh viên tham gia học tập, quán triệt và tuyên truyền nghị quyết Đại hội...
14:51 - 29/03/2024
186 lượt xem

Hàng ngàn người Đà Nẵng hợp sức tìm 30 cuốn hộ chiếu cho anh bưu tá trong đêm

Tối qua 28-3, hàng ngàn người dân Đà Nẵng đã cùng hợp sức để tìm 30 cuốn hộ chiếu của một bưu tá đánh rơi trong quá trình vận chuyển.
14:14 - 29/03/2024
213 lượt xem

Làm gì để tránh bị ngộ độc thực phẩm trong mùa nắng nóng?

Theo Sở An toàn thực phẩm TP.HCM, đặc trưng thời tiết của mùa nắng nóng là nhiệt độ cùng độ ẩm cao, tạo điều kiện để vi khuẩn phát triển, dẫn đến thức ăn...
10:59 - 29/03/2024
279 lượt xem

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn: 'Ai được giao nhiều việc là người đó có năng lực'

Trao đổi với các đoàn viên, thanh niên cơ quan T.Ư Đoàn, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy cho rằng, ai đang được lãnh đạo đơn vị giao nhiều việc,...
08:26 - 29/03/2024
353 lượt xem

Từng thủ khoa đầu vào Trường ĐH Ngoại thương, bỏ thành phố về quê trồng rau

Từng là thủ khoa đầu vào cùng tấm bằng tốt nghiệp xuất sắc của Trường ĐH Ngoại thương TP.HCM nhưng Nguyễn Quỳnh Châu bỏ hết lại phía sau, trở về quê khởi...
14:59 - 28/03/2024
782 lượt xem