9
/
65189
Công việc lợi mình, lợi người
cong-viec-loi-minh-loi-nguoi
news

Công việc lợi mình, lợi người

Thứ 4, 12/09/2018 | 09:27:31
700 lượt xem

Những sản phẩm thủ công của nghệ nhân Trần Hữu Lợi và Nguyễn Quỳnh Ngân góp phần tạo dấu ấn, nâng cao giá trị cho mặt hàng thủ công VN.

Giày sợi cói do anh Trần Hữu Lợi đan theo phong cách phù hợp với cả nam và nữ NVCC

Mỗi sản phẩm dùng các chất liệu khác nhau như: cói, lục bình, mây tre… Mỗi người tự tạo ra phong cách riêng, thu hút người sử dụng với mẫu mã đẹp, mang tính ứng dụng cao, thủ nghệ tinh xảo, thân thiện với môi trường.

Tạo dáng cho giày cói

Mất 10 năm, từ năm 2008 - 2018, thị trường mới định danh được sản phẩm anh Trần Hữu Lợi (ở Tây Ninh) làm. Đó là những món đồ thủ công đan theo phong cách macrame (nghệ thuật trang trí bằng các nút thắt tạo nên dáng cho sản phẩm). Cùng với xu hướng thân thiện với môi trường, đôi giày cói của anh Hữu Lợi đan được nhiều người ưa chuộng. Sợi cói mộc mạc, thể hiện được sự hồn hậu, chấc phát, pha chút bụi bặm nhưng rất tinh tế.

“Tôi mất rất nhiều thời gian mới có thể thuyết phục được khách hàng tin vào sản phẩm của mình. Nhìn đôi giày hơi có chút bụi bặm, nghệ thuật, nên cũng kén khách lắm. Khách mua giày cói đa số là nghệ sĩ. Giày tôi làm theo phong cách thích hợp cho cả nữ lẫn nam đều có thể mang được”, anh Lợi chia sẻ.

Dù sản phẩm được yêu thích, nhưng anh Hữu Lợi chưa bao giờ dám nhận những đơn hàng lớn, vì các sản phẩm của anh đòi hỏi người cộng tác phải tỉ mỉ, khéo tay và nhẫn nại. Như tấm thảm anh thực hiện có đường kính 2,5 m, phải đan bằng tay từng sợi trong vòng 2 tháng mới hoàn thành. Đan một mẫu giày phải tốn thời gian 1 tuần nên rất kén thợ.

Ngoài giày cói, anh Hữu Lợi còn làm thêm sản phẩm như thảm trải sàn, rèm cửa, khăn trải bàn, túi xách… dành cho những người thích hàng “độc”, mỗi thứ một mẫu không đụng hàng. Anh chia sẻ thêm: “Tôi cũng đang thể nghiệm thêm những dòng sản phẩm khác từ các chất liệu thiên nhiên của VN như: sợi lục bình, sợi tơ sen… những chất liệu thân thiện với tự nhiên, để làm phong phú mẫu mã cho sản phẩm của mình. Tôi nghĩ, dẫu thị trường ngách, nhưng với ưu thế là sản phẩm thủ công, đẹp độc đáo nên vẫn kiên trì cố gắng”.

Mây tre thân thiện với môi trường


Chọn những sản phẩm phổ thông hơn, những mẫu túi cói, chất liệu mây tre thân thiện với môi trường, nên chỉ sau 6 tháng, cửa hàng mây tre của chị Nguyễn Quỳnh Ngân (Q.10, TP.HCM) đã thu hồi vốn và bắt đầu có lãi. Từ tín hiệu ban đầu, tạo động lực cho chị Ngân tiếp tục nỗ lực cố gắng. Từ tháng 1.2015 đến nay, lượng khách hàng dùng sản phẩm tự nhiên do cửa hàng cung cấp càng nhiều hơn.

Tốt nghiệp ngành công nghệ sinh học, đi làm 2 năm về môi trường, nhưng do yêu thích sản phẩm thủ công, tình cờ trong một lần đi tìm mua sản phẩm thủ công tặng bạn nhưng không tìm được nên chị quyết định mở cửa hàng cung cấp sản phẩm này. Chị Quỳnh Ngân tâm sự: “Túi cói, chất liệu mây tre vừa là sản phẩm thủ công mình yêu thích, lại thân thiện với môi trường nên mình chọn kinh doanh. Mình cảm thấy đây là một công việc lợi mình, lợi người và không gây hại tới thiên nhiên thì mình làm thôi”.

Để có thể tạo ra mẫu đẹp, độc đáo, trước khi mở cửa hàng, chị Quỳnh Ngân còn đi học một lớp thiết kế thời trang trước khi kinh doanh. “Việc học giúp mình có kiến thức, rồi chọn phong cách, thiết kế để tạo ra xu hướng riêng cho dòng sản phẩm của mình. Nhờ thế, khách hàng dẫu từng mua sản phẩm mây tre cói, nhưng khi có mẫu mới vẫn thích sở hữu thêm vài cái”, chị Ngân nói.

Ngoài tạo ra xu hướng dùng túi cói như phụ kiện thời trang, chị Quỳnh Ngân còn hướng sản phẩm của mình thành quà tặng. Để mỗi vị khách du lịch đến VN có chút “quà quê”, vừa đặc trưng, có thể dùng như chiếc túi thân thiện môi trường, hạn chế dùng túi ni lông, túi nhựa...

Theo Nguyên Trang/ Thanh Niên

  • Từ khóa

Nữ TikToker triệu view giúp bà con Tây Bắc tiêu thụ nông sản

Nhiều clip về món ăn Tây Bắc do chị Phương Mai thực hiện đạt cả triệu view trên mạng xã hội không chỉ giới thiệu văn hóa ẩm thực của người dân vùng cao mà...
15:10 - 23/04/2024
61 lượt xem

Những đứa trẻ tự kỷ làm nên điều kỳ diệu: Đừng 'giấu con trong nhà' vì sợ làm phiền..

Đó cũng là quan điểm của các chuyên gia đưa ra trong 2 buổi workshop về chủ đề hòa nhập và định hướng nghề nghiệp cho trẻ rối loạn phổ tự kỷ. Nhiều phụ...
10:50 - 23/04/2024
169 lượt xem

Đại sứ Việt Nam tại Mỹ hoan nghênh đoàn đại biểu T.Ư Đoàn

Đại sứ Việt Nam tại Mỹ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng hoan nghênh đoàn đại biểu T.Ư Đoàn, do Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Nguyễn Ngọc Lương làm...
10:45 - 23/04/2024
166 lượt xem

Tổng thư ký ASEAN: Thanh niên hãy sống có mục đích, đừng phí hoài thời gian

Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn chia sẻ ông được truyền cảm hứng khi lắng nghe các câu hỏi và đề nghị của thanh niên khu vực trong cuộc đối thoại ở Hà...
08:08 - 23/04/2024
227 lượt xem

Cho trẻ cơ hội phản biện và sáng tạo

Phản biện, sáng tạo là năng lực then chốt để mỗi người trẻ mạnh mẽ bước vào nền kinh tế tri thức cùng sự phát triển vượt bậc của khoa học - công nghệ.
16:56 - 22/04/2024
579 lượt xem