9
/
65060
Yếu tố bất ngờ dự đoán khả năng giàu có của bạn
yeu-to-bat-ngo-du-doan-kha-nang-giau-co-cua-ban
news

Yếu tố bất ngờ dự đoán khả năng giàu có của bạn

Thứ 6, 07/09/2018 | 16:45:53
1,452 lượt xem

Ngoài trình độ giáo dục và nghề nghiệp, khả năng trì hoãn ham muốn là yếu tố quan trọng dự đoán bạn có thu nhập khủng hay không.

Ảnh: Barefoot and Rich. 

Khả năng kiềm chế ham muốn dự báo tốt hơn về thu nhập của bạn so với các yếu tố như tuổi, chủng tộc, chiều cao, theo kết quả nghiên cứu của Đại học Temple đăng trên tạp chí Frontiers in Psychology.

Để đo lường khả năng này, các tác giả nghiên cứu đã cho những người tham gia lựa chọn giữa việc có được một khoản tiền nhỏ ngay (500 USD) hay có một khoản lớn hơn (như 1.000 USD) sau này, chẳng hạn một năm nữa.

"Chúng tôi đã tính đến tất cả các thành phần có thể dự đoán thu nhập của một người và xác định mức độ ảnh hưởng của từng thứ", trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ William Hampton nói. Dưới đây là đúc kết về các yếu tố dự đoán khả năng giàu có của một người, xếp hạng theo tầm quan trọng:

- Nghề nghiệp

- Giáo dục

- Vị trí địa lý

- Giới

- Khả năng trì hoãn ham muốn

- Sắc tộc

- Chiều cao

- Tuổi và chủng tộc

Nghiên cứu thực hiện với 2.500 người ở nhóm tuổi 25-65, có thu nhập từ 10.000 USD tới 235.000 USD, trình độ giáo dục từ trung học tới có bằng tiến sĩ và đến từ nhiều chủng tộc khác nhau.

Nhìn chung, trình độ giáo dục càng cao, bạn được trả lương càng nhiều và một số nghề nghiệp cụ thể - đặc biệt là trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và công nghệ thông tin - có khả năng sinh lợi cao hơn. Vị trí cũng ảnh hưởng lớn tới thu nhập khi ở một số thành phố nhất định có mức lương hấp dẫn hơn. Giới tính, chủng tộc cũng quan trọng, một phần do sự phân biệt đối xử  - nhìn chung nam giới có lương cao hơn phụ nữ và người da trắng được nhận số tiền lớn hơn các chủng tộc khác.

Lý do trì hoãn ham muốn có thể ảnh hưởng lớn tới thu nhập là khả năng này liên quan tới những lựa chọn không mong muốn khác trong cuộc sống. Thật vậy, những người ít có khả năng trì hoãn thường dễ sử dụng các chất gây nghiện như rượu, thuốc phiện, là những con bạc và có sức khỏe tâm thần kém, trí thông minh thấp. Ngoài ra, vì khả năng kiểm soát kém nên họ dễ bỏ cuộc trong hành trình học hành và có thể làm những công việc ít được đánh giá cao, sinh lợi lớn.

Một yếu tố dự đoán được thu nhập là chiều cao. Các tác giả nghiên cứu nhấn mạnh rằng những người cao hơn có thể tự tin và hòa đồng hơn, có mục tiêu và khả năng hoàn thành công việc cao hơn, từ đó nâng cao cơ hội thành công và nhận được mức trả xứng đáng. 

Nếu đã là bố mẹ và hy vọng con cái mình sau này sẽ giàu có, tiến sĩ Hampton đưa ra một vài lời khuyên: Hãy giúp con hiểu được tầm quan trọng của việc vượt qua được những cám dỗ nhỏ để đạt được những giá trị lớn mà con phải chờ đợi mới có được. Điều này có thể nói dễ hơn làm vì rất ít người thích đợi chờ nhưng những hãy coi đó như một sự đầu tư cho tương lai giàu có để cố gắng rèn luyện. 

Theo Bảo Ngọc/ Vnexpress

  • Từ khóa

Trong 5 năm tới, những ngành này sẽ có cơ hội việc làm cao?

Nhiều người trẻ đang băn khoăn không biết lựa chọn ngành, nghề nào cho tương lai. Ngoài đam mê, năng lực bản thân… thì nhu cầu của thị trường lao động là...
13:01 - 25/04/2024
73 lượt xem

Hành trình đặc biệt của tuổi trẻ

Phát biểu tại Lễ xuất quân Hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông", kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang...
10:30 - 25/04/2024
135 lượt xem

Mượn 10 cây vàng sau 14 năm xin trả bằng tiền giá gốc

Câu chuyện đang được bàn luận rôm rả bậc nhất những ngày qua trên mạng xã hội xoay quanh bài đăng của một người với chủ đề mượn 10 cây vàng của người...
08:17 - 25/04/2024
180 lượt xem

Giật mình vì đang ngủ thì có giao dịch ngoại tệ từ thẻ tín dụng

Mới đây, tài khoản Thái Mèo đăng tải câu chuyện nhận được thông báo từ ngân hàng về việc có giao dịch ngoại tệ qua thẻ tín dụng, ngay cả khi thẻ trong...
14:26 - 24/04/2024
592 lượt xem

Chữa lành rộ lên không hẳn vì nhu cầu của chính bạn

Có một điều bất ngờ nhưng không thể chối cãi: mọi nhu cầu của cuộc sống gần như đều xuất phát từ sự chủ động của giới kinh doanh và khởi nghiệp.
09:59 - 24/04/2024
744 lượt xem