9
/
62243
Phú mồ côi và nghị lực tuyệt vời
phu-mo-coi-va-nghi-luc-tuyet-voi
news

Phú mồ côi và nghị lực tuyệt vời

Thứ 5, 14/06/2018 | 08:50:25
341 lượt xem

9 năm trước, Phạm Hà Phú khi đang là học sinh lớp 12 Trường THPT Quốc học Quy Nhơn nhận học bổng Nguyễn Thái Bình của Báo Thanh Niên. Hôm nay, chàng trai mồ côi cả cha lẫn mẹ đã trở thành một doanh nhân 29 tuổi khởi nghiệp với cả trái tim và nhiều khát vọng.

Phú tại đám cưới do anh kết hoa, chuẩn bị THIÊN HÀ

Phú sinh ra ở Gia Lai. 11 tuổi, đang học dở lớp 5, Phú phải nghỉ học, theo mẹ vào TP.HCM lang thang bán vé số, mẹ bán phố bên này, Phú bán dãy phố bên kia, tối về ngủ nhờ một nhà đại lý. Có những ngày bị cướp nguyên xấp vé số, hai mẹ con ôm nhau khóc. Thấy tương lai của cả mẹ và con mờ mịt, mẹ đưa Phú về nhà một người dì ở Quy Nhơn (Bình Định) để đi học trở lại, mẹ vẫn làm ở Sài Gòn. Bi kịch lớn nhất ập đến Phú vào năm anh 16 tuổi, đang học lớp 10 tại Trường Quốc học Quy Nhơn. Phú vào TP.HCM thăm mẹ, khi hai mẹ con đi qua đường trên cầu Tham Lương, Q.12 thì bị xe tông, Phú chỉ bị xây xước nhẹ, còn mẹ qua đời sau đó một tuần lễ.

Phú đưa mẹ đi hỏa táng và gửi tro cốt trong một ngôi chùa ở Q.Gò Vấp, cuộc sống bơ vơ, khó khăn muôn trùng với một cậu con trai 16 tuổi không còn cha mẹ trên đời. Phú vừa đi học vừa làm đủ nghề như rửa chén trong quán bún, phục vụ trong quán karaoke, dù vất vả nhưng Phú luôn là học sinh khá giỏi và liên tục giữ vai trò bí thư, lớp trưởng.

Học bổng Nguyễn Thái Bình Báo Thanh Niên trao năm 2009 là động lực mạnh mẽ để Phú bước tiếp đến giảng đường. Anh thi đỗ bậc CĐ của Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, sau đó nhận thêm bằng ĐH Tài chính - Marketing TP.HCM. Để có đủ tiền trang trải học phí và sinh hoạt, Phú làm thêm kín mít các ngày trong tuần, từ 3 giờ chiều đến 10 giờ đêm, từ bưng bê trong quán trà sữa, phát tờ rơi, gia sư tới phục vụ trong các công ty sự kiện tiệc cưới để lấy 1,2 triệu đồng/tháng... 

Hiện Phú đang khởi nghiệp với ngành dịch vụ tiệc cưới, trước đó anh từng kinh doanh thời trang online. Từ một người làm thuê kiếm vài chục ngàn đồng mỗi ngày thời sinh viên, Phú đang làm chủ đội ngũ nhân viên hơn 15 người, đều là những học sinh, sinh viên từng gặp khó khăn như Phú ngày xưa. Niềm đam mê các công việc liên quan nghệ thuật đã có sẵn, Phú lên mạng tự dịch tài liệu nước ngoài để có những cách trang trí đám cưới bằng hoa tươi, bó hoa cưới... mới mẻ, hiện đại nhất. Trong mỗi đám cưới đều thấy Phú lặng lẽ đứng một góc của khán phòng, nhìn xem chiếc váy cô dâu đã xinh chưa, bài trí bàn tiệc liệu đã chỉn chu. Tiệc tàn, Phú mới ra về, khi biết việc trọng đại đã kết thúc êm đẹp.

Phú từng rất thích các ngành nghệ thuật nhưng đã không dũng cảm để theo đuổi ngay từ đầu. Anh bảo, nếu được nói với những bạn trẻ đang băn khoăn trước ngưỡng cửa tương lai, anh sẽ khuyên họ đi theo niềm đam mê, để được cảm nhận hạnh phúc mỗi ngày.

Theo Thúy Hằng/ Thanh Niên

  • Từ khóa

Mẹ nghẹn ngào khi con nói: "Con làm gì có ngày nghỉ mà đi chơi"

Hào hứng nói về lịch nghỉ cuối tuần cả nhà, chị Hường như bị dội gáo nước lạnh khi nhận được câu trả lời của cô con gái lớn: "Con làm gì có ngày nghỉ mà...
20:46 - 20/04/2024
69 lượt xem

Người trẻ trước 'biển' thẻ tín dụng: Vung tay quá đà, nợ xấu gọi tên

Sự hấp dẫn với khoản tiền hoàn lại, khuyến mãi, điểm tích lũy... của tấm thẻ quyền lực quá tiện dụng nên gần như nhiều bạn trẻ đã phớt lờ các cảnh...
13:42 - 20/04/2024
236 lượt xem

Người trẻ trước 'biển' thẻ tín dụng: Du lịch, mua sắm 'cà' thả ga

Thẻ tín dụng ngày càng phổ biến vì tính hữu dụng, ích lợi của nó nếu người dùng tỉnh táo, biết lựa chọn đúng với phương thức thanh toán này.
19:21 - 19/04/2024
672 lượt xem

Nữ ngôi sao bị "ném đá" vì cho con 508 triệu đồng/tháng tiền tiêu vặt

Li Xiang - cựu người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng ở Trung Quốc - thường khoe khoang sự giàu có của mình bằng cách mua sắm quần áo hàng hiệu cho...
16:40 - 19/04/2024
749 lượt xem

Phụ nữ thích chụp hình thuộc nhóm 'thương chồng yêu con'?

Đàn ông hay phụ nữ đều có sở thích của riêng mình. Vì thế, đừng bao giờ định kiến cho rằng sở thích chụp hình của phụ nữ là một vấn nạn.
10:25 - 19/04/2024
892 lượt xem