9
/
59647
Bạn trẻ thay áo mới cho nắp cống Sài Gòn
ban-tre-thay-ao-moi-cho-nap-cong-sai-gon
news

Bạn trẻ thay áo mới cho nắp cống Sài Gòn

Thứ 3, 03/04/2018 | 13:58:08
440 lượt xem

Dưới cái nắng oi ả, nhóm bạn năm người của Ngọc tỉ mẩn vẽ một bức tranh với những giọt nước màu xanh nước biển lên một nắp cống cùng dòng chữ Save water - Hãy bảo vệ nước.

Ông Matt Wilson - giám đốc ngoại vụ của Heineken Việt Nam - vẽ tranh cùng các bạn trẻ quanh hồ Con Rùa - Ảnh: VŨ THỦY

"Chắc chắn những chiếc cống này sẽ phản đối việc chúng ta xả rác, đổ rác lên trên như nhiều người vô tâm vẫn hay làm". Đó là câu đùa vui của Thanh Ngọc (21 tuổi) đang cặm cụi vẽ những bức tranh muôn màu sắc lên các nắp cống xù xì quanh khu vực hồ Con Rùa (quận 3, TP.HCM) một chiều cuối tuần khiến chúng trở nên nổi bật hẳn trên những vỉa hè.

"Nắp cống không biết nói, nhưng những bức tranh đẹp trên đó sẽ giúp chúng nói được với người đi đường, người bán hàng rong không vứt rác bừa bãi trên đường để cống nghẹt mỗi khi triều cường, trời mưa" - Ngô Thanh Tú, sinh viên năm 4 khoa thiết kế công nghiệp ĐH Tôn Đức Thắng, mê mải với một cái nắp cống trên vỉa hè bao quanh hồ Con Rùa chia sẻ.

Ngọc và Tú là hai trong số hơn 50 bạn trẻ đang tham gia chương trình bảo vệ nguồn nước "Một phút tiết kiệm, triệu niềm vui" do Heineken Việt Nam, Công ty Thoát nước đô thị TP.HCM và Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM tổ chức vào những ngày giữa tháng 3. Đều đặn sáu ngày trong tuần, các bạn trẻ chia ra từng tốp lăn lê với sơn, cọ, những bản vẽ để tô điểm những nắp cống hằng ngày vốn đơn điệu, chẳng ai để mắt tới.

Nhóm bạn Ngọc Kiều (21 tuổi) vẽ những đàn cá bơi lội tung tăng trên một nắp cống ngay trên vỉa hè đường Phạm Ngọc Thạch trong khi dòng xe cộ ngược xuôi chạy qua. Gần hai tiếng bức tranh mới hoàn thành. Nhiều người đi đường dừng xe ngắm nghía, lấy điện thoại chụp hình. "Thấy nắp cống đẹp như thế này chắc sẽ không ai nỡ đổ rác, kê xe bán hàng, đổ thức ăn thừa loang lổ trên mình nó" - Kiều bảo.

Sau sáu ngày, đi theo những nắp cống khắp các ngả đường Lê Lai, Nguyễn Trãi, Phạm Ngũ Lão, Phạm Ngọc Thạch, công trường Quốc Tế quanh hồ Con Rùa..., các bạn trẻ đã "trang điểm" cho khoảng 100 nắp cống. Tranh của các bạn là 10 bức tranh vui tươi với chủ đề về nước đã thắng giải tại cuộc thi vẽ trang trí nắp cống được tổ chức trước đó.

Có mặt ở khu vực hồ Con Rùa cầm cọ vẽ tranh cùng một nhóm bạn trẻ, ông Matt Wilson, giám đốc ngoại vụ của Heineken Việt Nam, chia sẻ: "Chúng tôi mong muốn cộng đồng cùng thay đổi thói quen, đặc biệt là suy ngẫm về những tác động xấu của việc xả rác lên mặt cống nói riêng và xả rác bừa bãi nói chung. Nắp hầm ga cũng cần thông thoát để tránh tắc nghẽn đường thoát nước, ô nhiễm nguồn nước và ô nhiễm môi trường...

Sau khi hoàn thành 100 nắp cống, chúng tôi sẽ xem xét để mở rộng chương trình ra các tuyến đường, quận, huyện khác".

Với nhiều bạn trẻ, các nắp cống đẹp xinh với những bức tranh sơn ba lớp không chỉ là thông điệp bảo vệ nguồn nước, mà còn là một niềm vui bởi không ít bạn từng mơ ước phố xá Sài Gòn cũng đẹp như những con phố ở Nhật được người ta chăm chút, vẽ hoa văn lên từng nắp cống mà các bạn đọc trên báo, xem trên mạng.

Theo Vũ Thủy/ Tuổi Trẻ

  • Từ khóa

Tuổi còn trẻ phải xông pha, đừng tối ngày lo chữa lành

Chính những cách sống và suy nghĩ núp dưới mỹ từ "chữa lành" sẽ khiến cho chúng ta có thể phí hoài tuổi trẻ và phải hối tiếc về sau này.
20:39 - 18/04/2024
90 lượt xem

Sếp cho nhân viên nghỉ phép nếu đi làm cảm thấy không vui

Để đạt được sự cân bằng tốt hơn giữa công việc và cuộc sống, người sếp ở Trung Quốc cho phép nhân viên nghỉ nếu có tâm trạng không tốt.
15:41 - 18/04/2024
209 lượt xem

Nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50

Tuổi nghỉ hưu của người lao động đang dần tiến đến 60 với nữ và 62 với nam. Tuy nhiên, hàng loạt lao động phổ thông ở độ tuổi 40 - 50 bị mất việc do doanh...
13:55 - 17/04/2024
821 lượt xem

Đoàn công tác của T.Ư Đoàn làm việc với Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc

Bên lề Diễn đàn Thanh niên Hội đồng Kinh tế và xã hội Liên Hiệp Quốc tại Mỹ, đoàn công tác của T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã thăm và làm việc với Phái đoàn...
10:14 - 17/04/2024
949 lượt xem

Ở đâu có bán món cà phê trứng vừa khiến CEO Apple Tim Cook 'phải lòng'?

CEO Apple Tim Cook đã "phải lòng" cà phê trứng. Bằng chứng là ông đã viết lên mạng xã hội X (Twitter cũ) "tôi yêu cà phê trứng" nhân chuyến đến Việt Nam....
18:26 - 16/04/2024
1,313 lượt xem