9
/
59593
Dùng điện thoại di động để... tưới cây
dung-dien-thoai-di-dong-de-tuoi-cay
news

Dùng điện thoại di động để... tưới cây

Thứ 2, 02/04/2018 | 13:57:09
356 lượt xem

Nguyễn Quốc Huy (22 tuổi, xã Xuân Thọ, TP.Đà Lạt, Lâm Đồng) là người sáng chế thành công hệ thống tưới thông minh, phục vụ nông nghiệp. Điều đặc biệt của hệ thống này là tưới nước bằng cách nhắn tin qua điện thoại.

Chỉ cần dùng điện thoại nhắn tin là khu vườn sẽ được tưới nước ẢNH: G.B

Sau khi học xong trung cấp ngành điện lạnh, Huy liền áp dụng, sáng chế hệ thống tưới. Huy gặp phải khó khăn vì không có tiền mua vật liệu. Huy xin tiền bố mẹ nhưng không được vì chẳng ai tin có thể tưới nước bằng điện thoại như Huy trình bày. Phải thuyết phục mãi, bố mẹ mới đồng ý cho tiền “nhỏ giọt” để Huy mua vật liệu và suốt hơn 2 tháng, với nhiều lần “hư lên hỏng xuống”, Huy mới cho ra đời hệ thống mình mong muốn và áp dụng thử nghiệm thành công tại khu vườn của gia đình.

Huy cho biết, hệ thống này được thiết kế nằm gọn trong một chiếc tủ, cơ bản gồm: một bộ điều khiển trung tâm tiếp nhận và xử lý tín hiệu, hệ thống đồng hồ cài đặt các lượt chuyển van, bộ rờ le, và một chiếc sim điện thoại đã được mã hóa gắn trong hệ thống này. Hệ thống máy này được đấu vào hệ thống dây, ống dẫn nước tưới được lắp đặt ở ngoài vườn.

“Trước khi bắt đầu, người dùng cài đặt thời gian tưới, khu vực tưới tùy ý; sau đó để vận hành hệ thống tưới, chỉ cần gửi một tin nhắn đến hệ thống, hệ thống sẽ tự động thực hiện chức năng tưới theo lập trình đã được cài đặt sẵn. Nhận được tin nhắn, hệ thống sẽ gửi phản hồi lại người dùng, báo cho biết đã thực hiện chức năng tưới. Đặc biệt, nếu như có bất kỳ sự cố nào như: phin lọc bẩn, vỡ đường ống, hết nước, động cơ không hoạt động, mất điện thì hệ thống sẽ tự động ngừng toàn bộ hoạt động và nhắn tin về cho người sử dụng. Một hệ thống có thể cài đặt sử dụng cho 5 số điện thoại di động khác nhau”, Huy cho hay.

Cũng theo Huy, qua thử nghiệm, ưu điểm của hệ thống tưới này là giá thành và chi phí lắp đặt hợp lý: 1 ha khoảng 30 triệu đồng và có thể sử dụng lâu dài, nếu hư hỏng thì có thể sửa chữa đơn giản, ít tốn kém. Với hệ thống này, mặc dù người dùng ở nhà hay đi đâu xa, vẫn có thể tưới tiêu được cho khu vườn của gia đình, chủ động được thời gian và có thể áp dụng cho cả những khu vườn có diện tích lớn. Hơn nữa, nếu áp dụng hệ thống tưới thông minh này, có thể tiết kiệm công lao động trong 1 năm được khoảng 60 triệu đồng/ha.

Ông Nguyễn Thế Vinh, bố của Huy, chia sẻ: “Ban đầu tôi không tin, nhưng thấy con làm được tôi rất mừng. Hệ thống tưới này tôi đã áp dụng thấy rất tiện lợi. Trước kia, mùa nắng vợ chồng tôi mỗi ngày chỉ lo tưới tiêu cho vườn rau cũng hết thời gian, không làm thêm được gì. Từ khi có hệ thống tưới này, gia đình tôi có nhiều thời gian để làm các công việc khác. Đau ốm đi chữa trị ở xa, hay có về quê, đi đâu nữa thì vẫn chỉ cần nhắn tin bằng điện thoại là việc tưới tiêu ở vườn nhà vẫn được đảm bảo”.

Mô hình “Hệ thống tưới thông minh tự động qua điện thoại” của Huy được trao giải ba tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Lâm Đồng vào tháng 10.2017. Huy cho biết, nếu ai có nhu cầu, Huy sẽ lắp đặt và chuyển giao công nghệ.

Theo Gia Bình/ Thanh Niên

  • Từ khóa

Nữ TikToker triệu view giúp bà con Tây Bắc tiêu thụ nông sản

Nhiều clip về món ăn Tây Bắc do chị Phương Mai thực hiện đạt cả triệu view trên mạng xã hội không chỉ giới thiệu văn hóa ẩm thực của người dân vùng cao mà...
15:10 - 23/04/2024
106 lượt xem

Những đứa trẻ tự kỷ làm nên điều kỳ diệu: Đừng 'giấu con trong nhà' vì sợ làm phiền..

Đó cũng là quan điểm của các chuyên gia đưa ra trong 2 buổi workshop về chủ đề hòa nhập và định hướng nghề nghiệp cho trẻ rối loạn phổ tự kỷ. Nhiều phụ...
10:50 - 23/04/2024
215 lượt xem

Đại sứ Việt Nam tại Mỹ hoan nghênh đoàn đại biểu T.Ư Đoàn

Đại sứ Việt Nam tại Mỹ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng hoan nghênh đoàn đại biểu T.Ư Đoàn, do Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Nguyễn Ngọc Lương làm...
10:45 - 23/04/2024
219 lượt xem

Tổng thư ký ASEAN: Thanh niên hãy sống có mục đích, đừng phí hoài thời gian

Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn chia sẻ ông được truyền cảm hứng khi lắng nghe các câu hỏi và đề nghị của thanh niên khu vực trong cuộc đối thoại ở Hà...
08:08 - 23/04/2024
276 lượt xem

Cho trẻ cơ hội phản biện và sáng tạo

Phản biện, sáng tạo là năng lực then chốt để mỗi người trẻ mạnh mẽ bước vào nền kinh tế tri thức cùng sự phát triển vượt bậc của khoa học - công nghệ.
16:56 - 22/04/2024
624 lượt xem