9
/
55222
Mẹ Việt ở Đức tiết lộ lý do chưa bao giờ phải dùng điện thoại dỗ con
me-viet-o-duc-tiet-lo-ly-do-chua-bao-gio-phai-dung-dien-thoai-do-con
news

Mẹ Việt ở Đức tiết lộ lý do chưa bao giờ phải dùng điện thoại dỗ con

Thứ 6, 17/11/2017 | 08:33:22
846 lượt xem

"Thấy mẹ chọc chọc điện thoại, bọn trẻ thường bảo: 'Mami chơi trò gì chán chết, đi ra ngoài chơi với tụi con đi", chị Hà Anh kể.

Nhiều người ngạc nhiên khi biết hai con, một 11, một 8 tuổi của chị Phan Hà Anh, bà mẹ quê Hải Phòng đang sống tại Đức, không hào hứng gì với smartphone và iPad. Đồ điện tử của mỗi bạn là một chiếc radio để nghe sách nói và âm nhạc. Bài viết dưới đây là chia sẻ của chị về cách giúp con không sa đà vào đồ công nghệ trong 10 năm đầu đời:

Khi nhận được giấy báo kết quả Sophie-Linh được vào cấp 2, mẹ trích tiền lương, thưởng ngay cho con một cái điện thoại. Con bé thủ thỉ: "Mami, hiện giờ con chưa cần đến đâu, khi nào con bắt đầu đi học thì con sẽ dùng để liên lạc". Mỗi lần thấy mẹ chọc chọc cái điện thoại, hai đứa con tôi tò mò ghé vào xem, xong rồi thôi, chẳng hào hứng gì. Bọn trẻ thường bảo tôi: "Mami chơi trò gì mà chán chết, đi ra ngoài chơi với tụi con đây này". Rồi đứa kéo chân, đứa kéo tay mẹ đi. 

Hai con của chị Phan Hà Anh, Sophie-Linh vừa đón sinh nhật thứ 11 và Tim-Long, 8 tuổi, thường xuyên hoạt động ngoài trời và dửng dưng trước các thiết bị điện tử. Ảnh: Phan Hà Anh.

Không ít các bạn cùng lớp tuổi của Sophie-Linh và Tim-Long sử dụng điện thoại nhoay nhoáy, chơi game, xem phim, có thể nói là nghiện luôn... nhưng các con tôi cứ dửng dưng. Bởi vì những vật đó chưa cần thiết trong thế giới của hai đứa.

Đừng trách trẻ con khi thấy chúng suốt ngày cắm đầu vào điện thoại, lỗi đó đầu tiên thuộc về người lớn. Điện thoại bây giờ như một công cụ để dỗ dành trẻ con. Ngay từ khi đứa trẻ bắt đầu bập bẹ, khi nó khóc, mẹ hoặc bố lập tức dứ dứ cái điện thoại đầy sắc màu vào mặt con. Lạ lẫm trước một vật đầy màu sắc với các hình thù chuyển động, trẻ tò mò và nín khóc ngay lập tức. Cứ thế, theo thói quen, mỗi khi khóc, trẻ lại được quẳng cho cái điện thoại.

Hai con tôi ngay từ khi sinh ra đã lẽo đẽo theo mẹ như một cái đuôi. Mẹ nấu cơm, con ngồi lê la dưới đất, mẹ vứt cho củ cà rốt hay cái bánh mì để gặm, mẹ đưa cho quyển sách để giải trí, khi khóc, mẹ bế đặt lên thành bếp chơi ú òa một lúc là hết. Khi tôi dọn dẹp, giặt đồ thì phát cho chúng cái giẻ lau để lau cùng mẹ.

Việc chăm con là của bố mẹ, đừng bao giờ dùng điện thoại để cho tụi nhỏ im và mình làm cho được việc. Tụi nhóc và việc ăn vạ của chúng thuộc vào những công việc thường ngày của chúng ta, nên đừng coi việc ăn vạ, khóc lóc của trẻ quấy rầy đến những việc khác. Khi đi gặp gỡ bạn bè, hãy chọn lúc tụi trẻ đi học hoặc nhờ người trông, đừng mang con đi cùng rồi quẳng cho cái điện thoại để trẻ trật tự còn mình rảnh tám chuyện. 

Chị Phan Hà Anh cùng chồng người Đức và hai con. Ảnh: Phan Hà Anh.

Nguyên tắc bất di bất dịch của nhà tôi là khi ăn phải tắt TV, máy tính. Ngay từ khi sinh ra, hai đứa đã được nghiêm khắc cảnh cáo: Đây là điện thoại của bố, đây là máy tính của mẹ, các con không được nghịch vào. Tuyệt đối cấm. Lúc đầu, chúng chỉ loanh quanh, luẩn quẩn ngửi ngửi như cún con, sau rồi bị cấm riết nên chán, chẳng còn hứng thú gì nữa. 

Buổi tối, tôi đọc sách cho các con trước khi đi ngủ. Như bao đứa trẻ con khác, chúng rất thích nghe chuyện ngày xưa của mẹ. Bố mẹ phải vận dụng hết khả năng để thần thánh hóa những câu chuyện từ thưở xa xưa của mình. Khi các con lớn dần lên, hai vợ chồng tôi mua cho mỗi đứa một cái radio để nghe sách nói và âm nhạc. Hai đứa đi học buổi sáng, buổi chiều ở bán trú hoặc học thể thao, buổi tối làm bài tập và được phép xem hết thời sự trên kênh dành cho trẻ em rồi đi ngủ. Cuối tuần các con tự dọn dẹp phòng ốc cùng với bố. Hầu như chủ nhật nào cả nhà cũng đi chơi cùng nhau. Nói chung, chúng không có thời gian dành cho điện thoại. 

Bây giờ hai đứa lớn rồi, bắt đầu làm quen với máy tính, mẹ hướng dẫn cho Sophie-Linh viết truyện, bố chỉ cách cho nàng làm dự án, mẹ tìm cho Tim-Long vài video ca nhạc. Các con chỉ được dùng khi mẹ cho phép và dưới sự quản lý chặt chẽ của mẹ... Mọi thứ đều bắt đầu một cách từ từ và chậm rãi. Mặc dù hiện tại đã có điện thoại riêng nhưng Sophie-Linh cũng chỉ dùng để nhắn tin cho bố mẹ rằng con về muộn hay lịch học thay đổi. 

Thiết nghĩ dành thời gian cho con, giúp chúng thoát khỏi việc chìm đắm trong cái thế giới màn hình điện thoại không hề khó khăn.  

Theo Phan Hà Anh/ Vnexpress

  • Từ khóa

Từng thủ khoa đầu vào Trường ĐH Ngoại thương, bỏ thành phố về quê trồng rau

Từng là thủ khoa đầu vào cùng tấm bằng tốt nghiệp xuất sắc của Trường ĐH Ngoại thương TP.HCM nhưng Nguyễn Quỳnh Châu bỏ hết lại phía sau, trở về quê khởi...
14:59 - 28/03/2024
77 lượt xem

Làm thêm không quá 20 giờ/tuần, học sinh, sinh viên nói gì?

Đề xuất học sinh, sinh viên đủ tuổi lao động được làm thêm (15 tuổi trở lên) nhưng không quá 20 giờ/tuần của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã thu...
10:20 - 28/03/2024
191 lượt xem

Phát động cuộc thi Robocon về chiến dịch Điện Biên Phủ, Điện Biên Phủ trên không

Các sự kiện lịch sử được sử dụng trong cuộc thi Robocon năm 2024 gồm sự kiện chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 và chiến dịch Điện Biên Phủ trên không năm...
07:28 - 28/03/2024
250 lượt xem

Đề xuất học sinh, sinh viên làm thêm không quá 20 giờ/tuần liệu có khả thi?

Trong dự thảo luật Việc làm (sửa đổi), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất học sinh, sinh viên đủ tuổi lao động được làm thêm nhưng không quá 20...
15:14 - 27/03/2024
642 lượt xem

3 câu nói cho thấy bạn có trí tuệ cảm xúc cao

Trí tuệ cảm xúc không chỉ là suy nghĩ hay khả năng cảm nhận, mà còn được thể hiện rõ qua cách bạn trò chuyện và truyền đi thông điệp.
11:59 - 27/03/2024
721 lượt xem