9
/
54986
Gia đình Hà Nội sập điện liên tục vì tằn tiện khi xây nhà
gia-dinh-ha-noi-sap-dien-lien-tuc-vi-tan-tien-khi-xay-nha
news

Gia đình Hà Nội sập điện liên tục vì tằn tiện khi xây nhà

Thứ 5, 09/11/2017 | 18:48:52
1,074 lượt xem

Dịp cuối thu đầu đông, trời se lạnh, chị Hương (Cầu Giấy, Hà Nội) quyết định mời họ hàng, bạn bè tới ăn lẩu kèm theo một số món ăn nhẹ để mừng nhà mới. Chị không thích dùng bếp cồn vì mùi, còn bếp gas mini khiến nhiều khách e ngại. Bởi vậy, chị mượn bốn nồi lẩu điện cùng một lúc trên tầng hai.

Với các khu vực sử dụng nhiều thiết bị điện như bếp nên có aptomat riêng, dây điện có tiết diện chuẩn. Ảnh: BHQ.

Buổi tối hôm đó, cả nhà 20 người đang rôm rả trò chuyện, chờ nước lẩu sôi, bỗng dưng, cả nhà tối thui. Ban đầu, chị Hương tưởng mất điện cả khu nhưng ánh đèn nhà đối diện vẫn sáng, chiếu rọi sang nhà chị.

Sau khi đi kiểm tra, chồng chị Hương phát hiện ra aptomat ở công tơ ngoài cột điện bị "nhảy". Nguyên nhân là do bốn nồi lẩu có công suất lớn hoạt động cùng lúc với các thiết bị như tủ lạnh, bình đun nước siêu tốc, đèn khắp nhà...

Cũng may, aptomat chưa cháy nên sau khi đóng lại, gia đình vẫn có thể dùng điện. Tuy nhiên, 20 người lớn buộc phải ăn chung hai nồi lẩu. Phải tới lúc vị khách cuối cùng ra về, vợ chồng chị Hương mới thở phào nhẹ nhõm vì chưa xảy ra chập cháy gì.

Các sự cố điện của nhà anh Việt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) còn xảy ra thường xuyên hơn từ khi xây nhà vào năm 2012. Có lúc nhà anh bị chập điện, cháy thiết bị, khi thì mất điện nguồn trong ổ cắm, "nhảy" aptomat.

Anh Việt phải mời kỹ sư điện đến kiểm tra kỹ lưỡng thì phát hiện ra hệ thống điện thi công yếu hơn nhiều so với thực tế sử dụng. Bởi vậy, aptomat nguồn bị quá tải, nhiều dây dẫn bị cháy, đứt ngầm trong tường. Anh sẽ phải làm lại hệ thống điện của toàn bộ nhà, phân chia lại nguồn, thay dây dẫn tiết diện lớn hơn.

Khi anh mới làm nhà, đường điện được tính vừa đủ cho nhu cầu lúc đó nên dây dẫn tiết diện nhỏ. Nhưng sau này, gia đình mua sắm thêm nhiều thiết bị nên đường điện bị quá tải. Nhà anh có bốn phòng ngủ cho hai vợ chồng, hai con, hai bố mẹ già và cậu em trai anh. Ngày nắng nóng cao điểm, cả bốn phòng đều bật điều hòa nên sập luôn nguồn điện. Giữa đêm, anh Việt lại phải ra aptomat tổng ngoài đường để đóng lại. Từ đó, gia đình thu xếp ngủ trong hai phòng khá chật chội để tránh nóng.

KTS Đức Anh tư vấn, ngay từ khi xây nhà, gia chủ cần tính toán để hệ thống có thể chịu tải khi sử dụng nhiều thiết bị công suất cao. Trong thực tế, hầu hết các hộ gia đình thường phải mua bổ sung các thiết bị điện trong quá trình ở. Thiết kế đường điện phải dự báo trước được các khả năng đó. Việc này có thể tốn hơn trong quá trình xây dựng nhưng đảm bảo đủ tải về sau, an toàn cho các thành viên trong nhà.

Ngoài ra, hầu hết các đường dây đều được làm ngầm trong tường. Bởi vậy, việc cải tạo, sửa chữa sẽ tốn kém và khó khăn.

Nếu nhà dùng nhiều thiết bị điện, gia chủ có thể tách thành 2-3 hệ thống qua các aptomat khác nhau để giảm tải cho aptomat tổng. Chủ nhà cũng nên lưu ý tránh dùng cùng một lúc nhiều thiết bị ở các khu vực có nhiều đồ dùng như trong bếp với tủ lạnh, lò nướng, lò vi sóng, bình siêu tốc, bếp điện…

"Tính toán từ ban đầu khi xây dựng, thi công đúng thiết kế, dùng các loại vật liệu, thiết bị đảm bảo chất lượng, đúng chủng loại thì bạn mới đảm bảo hệ thống vận hành tốt và an toàn lâu dài", KTS Đức Anh khuyên.

Theo Hà Thành/Vnexpress

  • Từ khóa

Từng thủ khoa đầu vào Trường ĐH Ngoại thương, bỏ thành phố về quê trồng rau

Từng là thủ khoa đầu vào cùng tấm bằng tốt nghiệp xuất sắc của Trường ĐH Ngoại thương TP.HCM nhưng Nguyễn Quỳnh Châu bỏ hết lại phía sau, trở về quê khởi...
14:59 - 28/03/2024
227 lượt xem

Làm thêm không quá 20 giờ/tuần, học sinh, sinh viên nói gì?

Đề xuất học sinh, sinh viên đủ tuổi lao động được làm thêm (15 tuổi trở lên) nhưng không quá 20 giờ/tuần của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã thu...
10:20 - 28/03/2024
342 lượt xem

Phát động cuộc thi Robocon về chiến dịch Điện Biên Phủ, Điện Biên Phủ trên không

Các sự kiện lịch sử được sử dụng trong cuộc thi Robocon năm 2024 gồm sự kiện chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 và chiến dịch Điện Biên Phủ trên không năm...
07:28 - 28/03/2024
414 lượt xem

Đề xuất học sinh, sinh viên làm thêm không quá 20 giờ/tuần liệu có khả thi?

Trong dự thảo luật Việc làm (sửa đổi), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất học sinh, sinh viên đủ tuổi lao động được làm thêm nhưng không quá 20...
15:14 - 27/03/2024
790 lượt xem

3 câu nói cho thấy bạn có trí tuệ cảm xúc cao

Trí tuệ cảm xúc không chỉ là suy nghĩ hay khả năng cảm nhận, mà còn được thể hiện rõ qua cách bạn trò chuyện và truyền đi thông điệp.
11:59 - 27/03/2024
874 lượt xem