9
/
54883
Cách ông bố giúp con thành triệu phú ở tuổi 15
cach-ong-bo-giup-con-thanh-trieu-phu-o-tuoi-15
news

Cách ông bố giúp con thành triệu phú ở tuổi 15

Thứ 2, 06/11/2017 | 19:34:15
970 lượt xem

Khi con trai 7 tuổi đòi tiền làm việc nhà, bố của cậu bé không trả tiền cho con, mà dùng một cách khác thay đổi cuộc đời con.

Caleb và người bố đã giúp cậu bé thành công khi còn rất trẻ.

Caleb Maddix là một người viết sách, một doanh nhân, một người có tầm ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội, là giám đốc điều hành và là một trong top 20 người có sức ảnh hưởng tạo động lực nhất thế giới. Nhưng những điều đó chưa bất ngờ bằng sự thật Caleb mới... 15 tuổi.

Nếu trong đầu bạn xoẹt ngang ý nghĩ bố mẹ Caleb đã cho tiền cậu bé thành lập công ty thì bạn đang sai. Bố mẹ Caleb không cho em một xu nào. Thay vào đó, anh Matt Maddix - bố của Caleb Maddix đã dạy cho con một bài học giá trị suốt đời này Caleb không thể giờ quên.

Năm 7 tuổi, trong một lần đến nhà bạn chơi, Caleb thấy bạn mình được mẹ cho 20 USD. Bạn của Caleb tiết lộ đó là tiền công được mẹ trả sau khi dọn sạch phòng.

Cậu bé 7 tuổi thích thú. Caleb trở về nhà và hào hứng bắt tay vào việc dọn nhà cửa để kiếm tiền. Làm xong xuôi, cậu bé chạy đến nói với bố. Song bố của Caleb Maddix đã có quan điểm khác hoàn toàn với sự hồ hởi của con. Anh nói: "Bố rất vui khi con làm những việc này. Con sẽ đi đổ rác. Con sẽ dọn phòng của mình. Nhưng bố không muốn con nghĩ rằng con sẽ làm như vậy để kiếm tiền trong tương lai".

Thay vào đó, anh đã đưa cho cậu bé quyển sách The Success Principles của Jack Canfield: "Nếu con đọc quyển sách này và viết một bài tổng kết về quyển sách, bố sẽ đưa con 20 đôla", anh nói.

Anh Matt kể thêm, vì có động lực nên cậu bé đã đọc rất nhanh cuốn sách đó. Để tiếp tục động lực cho con, anh nói: "Thực tế, bố không đưa con 20 đôla cho mỗi quyển sách con đọc bởi vì một ngày nào đó, con sẽ phải trả tiền cho những gì mình đọc. Hãy nhớ rằng những gì con đạt được trong 5 năm tới được quyết định bởi những gì con đã đọc và ai con cùng đồng hành. Những gì con học được nhiều nhất sẽ giúp con kiếm tiền nhiều nhất".

Lời nhắn nhủ của bố khiến Caleb ngày càng chăm chỉ đọc sách hơn và lĩnh hội được nhiều kiến thức từ sách vở. Đến năm 12 tuổi, cậu bé đã viết được quyển sách đầu tiên trong đời. Trong ba năm tiếp theo cậu bé tiếp tục viết thêm 3 cuốn nữa.

Đến nay, ở tuổi 15, Caleb đã có 4 quyển sách về sự thành công, cách chạm đến ước mơ và đạt được mục tiêu. Em cũng là người tạo ra các dự án như Kids With a Mission và Kids 4 Success. Cậu bé chắc chắn sẽ hoàn thành mục tiêu thành triệu phú trước tuổi 16. "Tôi có được vị trí hiện tại nhờ có những quyển sách mà tôi đã đọc. Chìa khóa thành công của tôi là: 'Không bao giờ ngừng học hỏi. Bạn học càng nhiều thì sẽ càng được nhiều từ đó" - Caleb Maddix chia sẻ.

Câu chuyện của bố con Caleb Maddix đã được rất nhiều phụ huynh trên thế giới học tập. Thay vì trả công cho mỗi lần con làm việc nhà, hãy nghĩ thêm nhiều cách hay để khuyến khích, định hướng trẻ vào những giá trị bền vững, đơn cử như đọc sách.

Theo Bảo Nhiên/ Vnexpress

  • Từ khóa

Lan tỏa tình yêu đất nước và lòng nhân ái

Trong hành trình hướng về Điện Biên Phủ năm nay, nhiều mô hình lan tỏa về tình yêu đất nước và lòng nhân ái đã được các cơ quan, đơn vị triển khai, mang...
08:14 - 24/04/2024
9 lượt xem

Nữ TikToker triệu view giúp bà con Tây Bắc tiêu thụ nông sản

Nhiều clip về món ăn Tây Bắc do chị Phương Mai thực hiện đạt cả triệu view trên mạng xã hội không chỉ giới thiệu văn hóa ẩm thực của người dân vùng cao mà...
15:10 - 23/04/2024
427 lượt xem

Những đứa trẻ tự kỷ làm nên điều kỳ diệu: Đừng 'giấu con trong nhà' vì sợ làm phiền..

Đó cũng là quan điểm của các chuyên gia đưa ra trong 2 buổi workshop về chủ đề hòa nhập và định hướng nghề nghiệp cho trẻ rối loạn phổ tự kỷ. Nhiều phụ...
10:50 - 23/04/2024
552 lượt xem

Đại sứ Việt Nam tại Mỹ hoan nghênh đoàn đại biểu T.Ư Đoàn

Đại sứ Việt Nam tại Mỹ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng hoan nghênh đoàn đại biểu T.Ư Đoàn, do Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Nguyễn Ngọc Lương làm...
10:45 - 23/04/2024
549 lượt xem

Tổng thư ký ASEAN: Thanh niên hãy sống có mục đích, đừng phí hoài thời gian

Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn chia sẻ ông được truyền cảm hứng khi lắng nghe các câu hỏi và đề nghị của thanh niên khu vực trong cuộc đối thoại ở Hà...
08:08 - 23/04/2024
613 lượt xem