9
/
54595
Mua căn hộ rồi cho thuê, tôi đã có ba ngôi nhà trước 31 tuổi
mua-can-ho-roi-cho-thue-toi-da-co-ba-ngoi-nha-truoc-31-tuoi
news

Mua căn hộ rồi cho thuê, tôi đã có ba ngôi nhà trước 31 tuổi

Thứ 6, 27/10/2017 | 08:51:35
839 lượt xem

Mua căn hộ xong là cho thuê ngay, Meghan Lawler đã có đủ tiền trả cho căn nhà mua sau.

Cô gái Mỹ Meghan Lawler là một chuyên viên tư vấn trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Cô thường xuyên đi du lịch và sống tiết kiệm để dành một phần thu nhập của mình cho đầu tư. Cô đặc biệt thích đầu tư vào bất động sản. Để có tiền trả cho khoản vay thế chấp khi mua nhà, cô đã cho thuê 2 trong số 3 căn nhà mình đã mua. Trên LearnVest, Lawler đã chia sẻ về bí quyết mua và đầu tư nhà của mình:

Gia đình vẫn nói đùa tôi là một trùm bất động sản khi mùa hè năm trước, chỉ một tháng trước sinh nhật thứ 31 của mình, tôi đã mua bất động sản thứ ba.

Meghan Lawler hạnh phúc trong ngôi nhà thứ ba của mình - Ảnh: Courtesy of Meghan Lawler

Công việc thực sự của tôi là tư vấn trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Vị trí này cộng với làm thêm ngoài giờ đã mang lại cho tôi một mức lương thoải mái và có thể tích lũy được. Công việc ảnh hưởng đến lối sống, giúp tôi nhận thấy tiết kiệm là quan trọng.

Đa số mọi người thường dành một khoản tiền đáng kể cho việc đi lại, cho những giây phút thư giãn vui vẻ, cho các bữa ăn ngoài hàng và các món hàng tạp hóa, tiêu dùng. Tuy nhiên tôi không làm thế. Trong nhiều năm, tôi không lưu trữ đồ ăn trong tủ lạnh, tôi chỉ cần một lượng thực phẩm tối thiểu để ăn uống vào cuối tuần. Công việc của tôi hay phải đi, nhờ thế tôi có nhiều điểm thưởng của các hãng hàng không và khách sạn, nên khi đi du lịch vui chơi, tôi có thể mua các dịch vụ này với mức giá rẻ.

Trong những năm qua, tiền lương nhận về sau khi trừ đi các khoản thuế của tôi đã tăng lên, nhưng tôi không tăng mức chi tiêu lên cao, tôi vẫn cố giữ chi tiêu của mình ở mức phù hợp. Nếu có một điều khiến tôi tốn kém hơn, thì đó là sự tiện lợi, ví dụ đi ra sân bay bằng Uber thay vì đi tàu. Tôi không đi ra ngoài để ăn uống xa hoa hoặc tự thưởng cho bản thân mình với những bộ quần áo thời trang sang trọng. Thay vào đó, tôi đã tập trung vào đầu tư, và bất động sản dường như là một nơi tốt để bắt đầu.

Những năm 20-25 tuổi, tôi đều đi thuê nhà. Mỗi lần đóng tiền nhà, tôi cảm thấy giống như mình vừa ném tiền ra ngoài cửa sổ. Vì vậy, vào năm 26 tuổi, khi tích lũy đủ số tiền tiết kiệm, tôi quyết định mua một chỗ ở cho mình. Đó là một căn hộ hai phòng ngủ ở Chicago với giá 390.000 USD. Tôi rủ em gái đến ở cùng mình để khoản thanh toán tiền thế chấp hàng tháng được trả nhiều hơn.

Hai năm sau, tôi chuyển đến Denver và quyết định vẫn giữ căn hộ ở Chicago như một bất động sản cho thuê. Với số tiền thu được từ cho thuê nhà, sau khi trừ đi các khoản phí thế chấp, thuế, bảo hiểm và phí tham gia hiệp hội những người chủ nhà, tôi bỏ túi khoảng 500 đô la mỗi tháng.

Trong khi đó, tôi sống ổn định trong một căn hộ đi thuê ở Denver. Sau một năm sống ở đây, tôi quyết định mua nhà, thị trường bất động sản Denver lúc đó đang tăng giá rất nhanh (cùng một căn hộ từ mức giá 265.000 USD hồi tháng 7/2013 đã tăng lên 370.000 USD sau 3 năm). Tôi muốn mua được nhà trước khi thị trường trở nên điên rồ hơn.

Trong số các yêu cầu đối với nơi ở mới của tôi, có hai điều rất quan trọng: nằm ở vị trí và tòa nhà có thể dễ dàng cho thuê, vì tôi muốn có nhiều lựa chọn trong sử dụng. Tôi mua một căn hộ hai phòng ngủ ở Lower Highlands, một khu phố mới ở Denver, với giá 355.000 USD ngay trước khi tôi tròn 30 tuổi.

Mùa hè năm ngoái, tôi lại tiếp tục săn nhà. Lần này tôi quan tâm đến ngôi nhà ở mặt đất, dạng nhà gỗ một tầng dễ thương ở khu vực mà tôi nghĩ mình có thể sống lâu dài. Nhà có một cái sân lớn và con cún của tôi rất thích.

Tôi biết, mình có thể lo được khoản thanh toán thế chấp hàng tháng căn hộ ở Denver bằng cách đem cho thuê. Vậy là tôi có hai căn hộ cho thuê và ba khoản thế chấp. Số tiền thu được từ cho thuê nhà sau khi trả đủ cho hai khoản thế chấp căn hộ vẫn còn dư vài trăm USD, và được tôi dùng để trả cho khoản thế chấp căn nhà mặt đất mà mình đang ở.

So với các chiến lược đầu tư khác, bất động sản có tính ổn định hơn, nhưng đôi khi bạn phải kiên nhẫn. Tôi cũng may mắn khi mua nhà trong giai đoạn lãi suất thấp nhất trong lịch sử: tất cả đều chỉ là 4% hoặc ít hơn.

Tôi thành công vì đã mua và cho thuê bất động sản hoàn toàn dựa trên tiền lương của mình, chứ không phải lấy từ các khoản đầu tư đập vào, tôi không kiếm nhiều tiền bằng mọi cách. Vị trí nhà cũng đóng vai trò lớn trong việc thành công của tôi. Chicago và Denver là những khu vực tương đối dễ sống, có giá cả phải chăng, tôi sẽ không thể làm được điều này ở các thành phố đắt đỏ như San Francisco hay New York.

Tôi sẽ khuyên bạn đầu tư vào bất động sản nếu bạn có thể tham gia? Đúng, nhưng đừng biến bất động sản thành thứ duy nhất của mình. Khi tôi mua cơ ngơi thứ ba, hầu hết tiền của tôi bị mắc kẹt trong bất động sản. Để có tiền đa dạng hóa đầu tư, mùa hè vừa rồi, tôi đã rao bán căn hộ ở Chicago.

Ngoài ra, làm chủ nhà thuê không phải lúc nào cũng dễ dàng - bạn phải tìm được người thuê nhà có phẩm chất tốt, và giải quyết việc bảo trì, sửa chữa nhà khi đến kỳ. Khi người thuê nhà của tôi làm hỏng hòm thư của toàn bộ toà nhà, việc sửa chữa đã phải kéo dài trong một tháng. Tuy nhiên, thu nhập từ cho thuê và sự đảm bảo rằng tài sản được đánh giá cao khiến tôi thấy việc đầu tư là xứng đáng.

Rất nhiều người khác cũng đồng ý với tôi. Tuần trước, tôi ăn tối với một người sở hữu 20 căn hộ cho thuê ở Atlanta. Ông ta nói đó là tấm vé đưa mình đi nghỉ hưu, và tôi nghĩ ông ta đã đúng.

Theo Hoàng Anh/VnExpress

  • Từ khóa

Người trẻ trước 'biển' thẻ tín dụng: Vung tay quá đà, nợ xấu gọi tên

Sự hấp dẫn với khoản tiền hoàn lại, khuyến mãi, điểm tích lũy... của tấm thẻ quyền lực quá tiện dụng nên gần như nhiều bạn trẻ đã phớt lờ các cảnh...
13:42 - 20/04/2024
158 lượt xem

Người trẻ trước 'biển' thẻ tín dụng: Du lịch, mua sắm 'cà' thả ga

Thẻ tín dụng ngày càng phổ biến vì tính hữu dụng, ích lợi của nó nếu người dùng tỉnh táo, biết lựa chọn đúng với phương thức thanh toán này.
19:21 - 19/04/2024
587 lượt xem

Nữ ngôi sao bị "ném đá" vì cho con 508 triệu đồng/tháng tiền tiêu vặt

Li Xiang - cựu người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng ở Trung Quốc - thường khoe khoang sự giàu có của mình bằng cách mua sắm quần áo hàng hiệu cho...
16:40 - 19/04/2024
658 lượt xem

Phụ nữ thích chụp hình thuộc nhóm 'thương chồng yêu con'?

Đàn ông hay phụ nữ đều có sở thích của riêng mình. Vì thế, đừng bao giờ định kiến cho rằng sở thích chụp hình của phụ nữ là một vấn nạn.
10:25 - 19/04/2024
814 lượt xem

'Vé số tình thương' gây quỹ giúp người nghèo

"Vé số tình thương" là mô hình gây quỹ giúp người nghèo, được chị Lê Thị Mỹ Chi, Bí thư Xã đoàn Mỹ Tú (H.Mỹ Tú, Sóc Trăng) thực hiện suốt 6 năm qua.
07:35 - 19/04/2024
879 lượt xem