9
/
53050
Tôi đổi cách sống để nghỉ hưu ở tuổi 34 mà không cần khổ hạnh
toi-doi-cach-song-de-nghi-huu-o-tuoi-34-ma-khong-can-kho-hanh
news

Tôi đổi cách sống để nghỉ hưu ở tuổi 34 mà không cần khổ hạnh

Thứ 6, 08/09/2017 | 14:22:22
877 lượt xem

"Tôi tìm kiếm những sở thích nghỉ hưu sớm, không tốn tiền như đi câu, làm vườn, đạp xe, nấu ăn và làm đồ mộc..", chàng trai Mỹ kể.

Mr Crazy Kicks là người sáng lập blog MrCrazyKicks.com, với những bài viết nói về tài chính cá nhân, nghỉ hưu sớm và du lịch... từ thực tế của mình. Sau 14 năm làm việc như một kỹ sư, anh chàng người Mỹ này đã nghỉ hưu ở tuổi 34 vào tháng 5/2016.

Năm 2010, Crazy Kicks bắt đầu cùng vợ, cũng là một kỹ sư, lên kế hoạch nghỉ hưu sớm. Lúc đó họ mới chỉ tiết kiệm được 200.000 đôla. Họ dự định đến năm 2020 sẽ đạt được mục tiêu độc lập tài chính với khoảng 1 triệu hoặc 2 triệu USD trong tài khoản. Cuối cùng họ đã về đích sớm hơn dự kiến khoảng 4 năm.

Tuy nhiên, theo Mr Crazy Kicks, nghỉ hưu sớm không phải là vấn đề về tiền bạc mà là phong cách sống. Dưới đây là lược trích những chia sẻ của Mr Crazy Kicks trên blog cá nhân của anh:

Mr Crazy Kicks dễ dàng đi du lịch sau khi đã nghỉ hưu sớm - Ảnh: Mr Crazy Kicks.

Để có thể nghỉ hưu sớm, tất nhiên, người ta phải đạt được độc lập tài chính, tức là có đủ tài sản để tạo ra thu nhập giúp mình sống mà không cần thu nhập bổ sung khác. Có nhiều cách đầu tư, nhưng nếu bạn đang đầu tư chủ yếu vào cổ phiếu, nguyên tắc 4% là rất hữu hiệu. Như thị trường chứng khoán Mỹ, bạn có thể rút 4% danh mục đầu tư mỗi năm mà không khiến danh mục đầu tư nào mất đi. Ví dụ, nếu bạn tiêu 40.000 đôla/năm, bạn cần nhân con số đó với 25 lần, tức là bạn cần 1 triệu để nghỉ hưu. Nếu bạn tiêu 20.000 đô la/năm, số tiền bạn cần là 500.000.

Có hai cách để độc lập tài chính: Đó là tăng thu nhập và giảm chi tiêu. Chìa khóa ở đây là tối đa hóa hạnh phúc trên mỗi đồng đôla, phát triển lối sống nghỉ hưu sớm.

Nếu bạn tiêu 50% và tiết kiệm 50%, thì cứ 1 năm làm việc bạn tiết kiệm được 1 năm chi tiêu sau này. Với lãi suất kép 6% của khoản tiết kiệm này, bạn có thể độc lập tài chính sau khoảng 16 năm làm việc. Nếu bạn tiết kiệm 75% thu nhập, bạn chỉ cần làm việc sau 7 năm.

Hành trình đến với độc lập tài chính là một con đường dài trong khi cuộc đời chúng ta lại thật ngắn ngủi. Tôi không khuyến khích mọi người sống khốn khổ trong những thập kỷ đẹp nhất của cuộc đời với hy vọng mọi thứ sẽ tốt hơn vào một ngày nào đó.

Nghỉ hưu sớm không phải là tước đoạt mọi nhu cầu của bản thân, mà có nghĩa là bạn sống một cuộc đời thú vị và mãn nguyện hơn mà không phụ thuộc vào việc phải chi tiêu quá nhiều tiền. Thay vì sống hà tiện để tiết kiệm tiền, mỗi người nên theo đuổi một phong cách sống đơn giản.

Tôi nghỉ hưu ở tuổi 34 bằng việc sống cuộc đời thú vị hơn chứ không hà tiện

Vợ chồng tôi đã thực hiện cả hai cách tăng thu nhập và giảm chi tiêu. Chúng tôi luôn cố gắng là những nhân viên có giá trị, nhờ thế dễ dàng được tăng lương. Chúng tôi luôn góp tiền cho quỹ nghỉ hưu trước khi chi tiêu, dù được tăng lương hay được thưởng thì cũng không tăng nhu cầu của mình lên. Chúng tôi luôn để ý đến các hóa đơn và chi tiêu mỗi tháng. Mục đích là tiếp tục cắt giảm các chi tiêu dư thừa và xây dựng một lối sống nghỉ hưu sớm mà không phụ thuộc vào việc có nhiều tiền để được hạnh phúc.

Tôi cũng giảm tối đa các chi phí định kỳ. Nơi ở và đi lại thường là những khoản chi tốn kém. Trước khi kết hôn, tôi thuê nhà chung với người khác để giảm chi phí chỗ ở. Một vài người ở cùng sau này đã trở thành những người bạn thân thiết của tôi. Nếu bạn muốn mua nhà, chỉ nên mua nhà có giá trị bằng một nửa khả năng của bạn. Cũng đừng tốn tiền vào xe cộ đi lại, vì đó hoàn toàn là tiêu sản.

Làm vườn là một sở thích không hề tốn tiền của tôi, phù hợp với cuộc sống hưu trí - Ảnh: Mr Crazy Kicks.

Khi tôi nhận công việc đầu tiên, tôi đã mắc sai lầm là mua một chiếc xe RSX Type S mới. Nhưng chỉ vài tháng sau, tôi nhận ra nó chỉ là chiếc xe đưa tôi đi từ điểm A đến điểm B. Tôi đã bán nó đi và thay bằng một chiếc Civic rẻ tiền. Số tiền dư sau khi đổi xe, tôi đem đầu tư lấy lãi và đã giúp tôi có được 70.000 đôla trong tài khoản hiện hành.

Tôi không dùng cable TV mà chỉ dùng internet, điều này không chỉ giúp tôi không phải trả tiền thuê bao cable mà còn không chi tiêu thụ động từ việc xem các quảng cáo hay các kênh bán hàng trên truyền hình.

Trong hành trình tiến tới độc lập tài chính, tôi đã phát triển lối sống hưu trí sớm để tối đa hóa hạnh phúc trên mỗi đồng đôla: thay vì chi tiền để mua sắm vật chất cho bạn bè người thân, tôi cho họ những niềm vui về tinh thần, ví dụ thay vì mua quà cáp lễ tết, tôi dành thời gian nấu ăn cùng họ. Tôi tìm kiếm những sở thích nghỉ hưu sớm. Tôi có rất nhiều sở thích không tốn tiền như đi câu, trượt tuyết, làm vườn, viết lách, đạp xe, nấu ăn và làm đồ mộc. Trong các sở thích của mình, tôi nâng cấp kỹ năng chứ không phải thiết bị, ví dụ kỹ năng câu chứ không phải mua bộ cần câu xịn.

Có lẽ một trong những lợi ích đầu tiên của việc nghỉ hưu sớm là bạn có thể rẽ theo những hướng hoàn toàn mới, dễ dàng theo đuổi những điều mình yêu thích mà không phải lo lắng về tiền bạc. Vợ tôi đã bỏ công việc kỹ sư để đi dạy tại một trường cao đẳng cộng đồng. Cô ấy thích công việc mới vì được nghỉ hè và luôn luôn có học sinh mới dù thu nhập chỉ bằng 1/3 so với trước đây.

Phát triển lối sống của bạn là chìa khóa để nghỉ hưu sớm vì đó là cách bạn sẽ sống cả cuộc đời. Tuy nhiên, đừng sống cuộc sống của tu sĩ không tiêu tiền, chắc hẳn bạn không muốn duy trì kiểu sống này đến hết đời.

Hãy bắt đầu sống cuộc sống nghỉ hưu sớm của bạn ngay khi bạn đang trên đường đến độc lập tài chính, nhờ thế bạn sẽ đến đích nhanh hơn và tận hưởng tự do trọn vẹn hơn".

Theo Hoàng Anh/ Vnexpress

  • Từ khóa

Giật mình vì đang ngủ thì có giao dịch ngoại tệ từ thẻ tín dụng

Mới đây, tài khoản Thái Mèo đăng tải câu chuyện nhận được thông báo từ ngân hàng về việc có giao dịch ngoại tệ qua thẻ tín dụng, ngay cả khi thẻ trong...
14:26 - 24/04/2024
395 lượt xem

Chữa lành rộ lên không hẳn vì nhu cầu của chính bạn

Có một điều bất ngờ nhưng không thể chối cãi: mọi nhu cầu của cuộc sống gần như đều xuất phát từ sự chủ động của giới kinh doanh và khởi nghiệp.
09:59 - 24/04/2024
541 lượt xem

Lan tỏa tình yêu đất nước và lòng nhân ái

Trong hành trình hướng về Điện Biên Phủ năm nay, nhiều mô hình lan tỏa về tình yêu đất nước và lòng nhân ái đã được các cơ quan, đơn vị triển khai, mang...
08:14 - 24/04/2024
546 lượt xem

Nữ TikToker triệu view giúp bà con Tây Bắc tiêu thụ nông sản

Nhiều clip về món ăn Tây Bắc do chị Phương Mai thực hiện đạt cả triệu view trên mạng xã hội không chỉ giới thiệu văn hóa ẩm thực của người dân vùng cao mà...
15:10 - 23/04/2024
981 lượt xem

Những đứa trẻ tự kỷ làm nên điều kỳ diệu: Đừng 'giấu con trong nhà' vì sợ làm phiền..

Đó cũng là quan điểm của các chuyên gia đưa ra trong 2 buổi workshop về chủ đề hòa nhập và định hướng nghề nghiệp cho trẻ rối loạn phổ tự kỷ. Nhiều phụ...
10:50 - 23/04/2024
1,080 lượt xem